“Đạo diễn bạc tỉ” làm phim thiếu nhi

Thứ Hai, 04/06/2007, 09:56
Có người gọi Lê Bảo Trung là “đạo diễn bạc tỉ” vì cả hai bộ phim nhựa anh làm cho Hãng phim Phước Sang đều thu tiền tỉ: Đẻ mướn (2006) “hốt” 14 tỉ và Võ lâm truyền kỳ (2007) rủng rỉnh 17 tỉ.

Thay vì nghỉ ngơi để hưởng thụ thành quả và chuẩn bị một bộ phim bạc tỉ khác, đạo diễn Lê Bảo Trung lại dốc công dốc sức làm cái việc mà nhiều đạo diễn thường né: làm phim thiếu nhi.

Anh không chỉ làm cho có mà thật sự lao vào như một đam mê để kịp hoàn thành bộ phim Cậu bé ngoài hành tinh ra mắt khán giả nhí đúng vào đầu hè 2007.

Cậu bé ngoài hành tinh

Lê Bảo Trung đã bắt tay với nhà văn Nguyễn Trí Công thực hiện bộ phim thiếu nhi Cậu bé ngoài hành tinh do Hãng Vietcom sản xuất, có độ dài 52 tập (mỗi tập 10 phút, khởi chiếu từ 27/5/2007 lúc 11h50 chủ nhật trên VTV3 và lúc 10h20 thứ ba, thứ năm trên VTV1).

Đây là bộ phim hài giả tưởng nói về một cậu bé ngoài hành tinh có biệt danh là Sao (Thanh Phong) đến Trái đất để khám phá những điều thú vị.

Ở đó cậu gặp được các bạn nhỏ Bão Tố (Xuân Nghi), Thắng Mập (Trúc Huy), Tâm (Triệu Vỹ)... Dù có hoàn cảnh rất đặc biệt nhưng tất cả các bạn nhỏ đều có những ước mơ của mình. Sao giúp các bạn đạt được ước mơ và quay trở về với dải thiên hà.

Thông qua những câu chuyện dí dỏm rất trẻ con, bộ phim muốn gửi đến khán giả, không chỉ khán giả nhí, mà cả các bậc phụ huynh thông điệp: ngôi nhà gia đình chính là nơi vun đắp và chắp cánh những ước mơ bay bổng của tuổi thơ.

Cảnh trong phim Cậu bé ngoài hành tinh.

Một đạo diễn “khoái” con nít kết hợp với một nhà văn chuyên sáng tác cho con nít nên có quyền hi vọng vào bộ phim thiếu nhi này. Bởi như Lê Bảo Trung bộc bạch: “Muốn làm một bộ phim thiếu nhi hay, những người lớn làm phim phải mang tâm hồn trẻ con “thổi” vào đó thì các em mới hiểu, mới thích”.

Ước mơ làm phim thiếu nhi

Thật ra, không phải đến bây giờ Lê Bảo Trung mới nghĩ đến việc cần phải làm phim cho thiếu nhi. Từ thời còn là sinh viên, Lê Bảo Trung đã vừa đi học vừa làm trợ lý cho đạo diễn Lê Cường quản một nhóm lóc nhóc của đội kịch Tuổi Ngọc. Căn phòng nhỏ trên tầng thượng ở Nhà thiếu nhi  quận 1 (7 Trần Cao Vân, TP HCM) là phòng học, phòng tập của các kịch sĩ nhí, đồng thời cũng là “nhà” của “thầy Trung”.

Chính trong những ngày sống chung với đội kịch Tuổi Ngọc đã nuôi dưỡng ước mơ làm phim trẻ em trong anh. Đến lúc mới chân ướt chân ráo tốt nghiệp Trường cao đẳng Sân khấu điện ảnh TP HCM, anh đã thực hiện mong muốn của mình bằng bộ phim 90 phút mang tên Một chuyến phiêu lưu.

Câu chuyện về một cậu học trò lớp 8 lười biếng, ham chơi, luôn ước mơ mình nhỏ lại để được ba mẹ cưng chiều do Lê Bảo Trung viết kịch bản và đạo diễn trở nên hấp dẫn với cách thể hiện hài hước.

Chưa kịp xem phản ứng của khán giả nhí dành cho bộ phim Cậu bé ngoài hành tinh ra sao, Lê Bảo Trung đã khăn gói lên đường sang Mỹ tham dự một khóa học và trao đổi với các nhà làm phim Hollywood do Quĩ Ford tài trợ, kéo dài sáu tuần (từ 2/6 đến 15/7).

Hỏi anh kỳ vọng gì ở chuyến đi này, Lê Bảo Trung nói: “Học tập tất cả những gì tiên tiến, hiện đại nhất”.

Bộ phim này đã “cày” màn ảnh nhỏ nhiều đài truyền hình vì luôn được khán giả nhỏ tuổi yêu cầu phát lại.

Anh tâm sự: “Từ lúc là trẻ con, tôi đã đam mê phim ảnh nhưng lúc đó không có phim để xem nên toàn xem ké phim người lớn. Vì vậy khi lớn lên, trở thành đạo diễn, tôi muốn làm cái gì đó cho các em thiếu nhi, vì các em bây giờ cũng không có nhiều phim con nít để xem giống như mình ngày xưa”.

Ai cũng hiểu làm việc với diễn viên nhí rất cực, vậy mà Lê Bảo Trung lại cứ thích “đâm đầu” vào, mỗi một phim thật sự là một chuyến phiêu lưu. Ngay đến những phim không phải dành cho thiếu nhi của anh, khán giả vẫn thấy xuất hiện nhiều nhân vật nhí.

Trong phim Võ lâm truyền kỳ, hay trước đó là Hải âu, diễn viên nhí luôn có cơ hội tham gia. Tuy nhiên, để lại ấn tượng mạnh nhất có lẽ là cậu bé diễn viên tí hon mấy tháng tuổi trong phim Đẻ mướn.

Lê Bảo Trung cho biết anh đã phải “đánh vật” suốt nhiều ngày liền với diễn viên đặc biệt này mới có được những cảnh quay vừa ý trong phim

Theo Quang Diệu (Tuổi trẻ)
.
.
.