Đạo diễn Thanh Vân: "Giải thưởng không là áp lực"

Thứ Năm, 11/11/2004, 19:41

"Tuy vậy, đó sẽ là một trời khó khăn cho công việc của tôi sắp tới. Bản thân tôi đòi hỏi một bước tiến không chỉ cho riêng mình mà cho cả điện ảnh Việt Nam. Mỗi lần đi LHP quốc tế, chúng ta không thể chỉ vui với nhau mà phải có một sự quảng bá cho thương hiệu điện ảnh Việt Nam", đạo diễn của bộ ph

- Thưa đạo diễn, trước khi mang phim đi tham dự, anh có tin là phim của mình sẽ được giải?

- Tôi tin là phim của mình sẽ được một giải gì đó chứ không nghĩ là được Bông sen vàng.

- Anh nghĩ sao khi có người cho rằng “Người đàn bà mộng du” đạt giải bởi có lợi thế là trước đó nó từng có giải thưởng ở LHP quốc tế khác?

- Tôi không nghĩ như vậy, vì theo tôi, mỗi Ban giám khảo có một tiêu chí, quan điểm khác nhau. Không có nghĩa là bộ phim đạt giải ở LHP này thì sẽ đạt giải ở LHP khác.

- Hồng Ánh đã đóng vai chính trong 2 phim của anh, liệu đó có phải là "gu" của anh?

- Tôi rất thích và bị ám ảnh bởi truyện ngắn Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành của cố nhà văn Nguyễn Minh Châu. Tôi đã nung nấu ý định làm từ lâu nên khi bắt gặp kịch bản tôi nhận lời ngay. Ngay lập tức lúc đó tôi nghĩ người đảm nhận vai Quỳ chỉ có thể là Hồng Ánh. Có rất nhiều diễn viên xinh đẹp và có tài, nhưng cảm nhận về vẻ đẹp của mỗi đạo diễn khác nhau. Với tôi, Hồng Ánh rất đẹp và tôi muốn cộng tác lâu dài với cô ấy. Điều quan trọng hơn tôi cần ở diễn viên và đã tìm thấy ở Hồng Ánh là tài năng và thái độ lao động.

- Tại LHP lần này có một sự tranh luận rất gay gắt giữa phim khán giả (phim ăn khách) và phim tác giả (phim không ăn khách), anh nghĩ sao về điều này?

- Tôi nghĩ rằng không riêng điện ảnh mà những nghệ sĩ được làm điều mình thích và được khán giả chấp nhận đó là hoàn hảo, nhưng rất ít người đạt được điều này nên tốt hơn hết là hãy chân thực với chính mình và không vì một tác động nào mà thay đổi chính con người mình. Tôi rất mừng khi đồng nghiệp làm được những phim ăn khách và cũng mong muốn làm được điều đó. Tuy nhiên, tôi cũng không muốn thay đổi mình vì khán giả có nhiều tầng lớp. Có số đông khán giả là tốt, nhưng không nên lấy số đông để thay đổi quan niệm. Cái gì hay thì cần có thời gian kiểm nghiệm chứ không thể trong một khoảnh khắc nhất thời.

- Anh có nghĩ rằng nhiều tiền làm phim sẽ hay?

- Tôi không nghĩ phim nhiều tiền sẽ là phim hay. Chúng ta đang thiếu tiền nhưng cũng lại đang thừa tiền để làm những bộ phim rất dở. Tôi chưa bao giờ được làm phim nhiều tỷ đồng mà phim của tôi chỉ trên dưới 1 tỷ. Đôi lúc tôi chỉ ước có thêm một chút tiền nữa để có một vài kỹ thuật hoàn hảo hơn vì kỹ thuật là điều quan trọng nếu muốn mang phim ra nước ngoài. Chúng ta cần bỏ cơ chế bình quân vì nó làm tê liệt điện ảnh. Một số người không có khả năng làm nghệ thuật, người ta cứ có tiền là làm, chứ không quan trọng làm như thế nào, cái đó rất nguy hiểm.

- Anh có nghĩ rằng mình đã lên đến "đỉnh"?

- Không bao giờ. Tôi chỉ tìm tòi để không lặp lại mình và cố gắng để bộ phim này hay hơn bộ phim trước.

- Xin cảm ơn anh

Thảo Duyên
.
.
.