Đạo diễn Oliver Stone chuẩn bị làm phim về cuộc thảm sát Sơn Mỹ

Thứ Sáu, 07/09/2007, 13:30
Sáng 6/9, đạo diễn lừng danh người Mỹ Oliver Stone đã đến Quảng Ngãi để khảo sát thực hiện bộ phim Pinkville - một bộ phim nói về cuộc thảm sát Sơn Mỹ ngày 16/3/1968 của quân đội Hoa Kỳ trong chiến tranh Việt Nam.

Hơn 9h sáng, đoàn làm phim của đạo diễn Oliver Stone đã có mặt tại Khu chứng tích Sơn Mỹ, thuộc thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh. Mặc dù rất mệt mỏi sau chuyến bay thẳng từ Hoa Kỳ đến Việt Nam nhưng ông vẫn niềm nở và thân thiện khi các nhà báo vây quanh. Lần đầu tiên ông đến Sơn Mỹ, nhưng vùng đất miền Trung Việt Nam thì ông  biết rất rõ, bởi ông đã từng là một người lính bộ binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam.

Đạo diễn Oliver Stone tâm sự: "Chúng tôi có rất nhiều tình cảm về nơi này và sắp tới đây tôi sẽ làm một bộ phim về Mỹ Lai. Ban đầu tôi có nhiều lựa chọn nhưng cuối cùng tôi quyết định làm bộ phim về vụ thảm sát Sơn Mỹ. Đây là bộ phim mang tính điều tra về vụ thảm sát ở Sơn Mỹ, bởi chưa có nhiều người biết rõ về câu chuyện này. Câu chuyện thật khó tin và đã xảy ra như thế nào? Nhiệm vụ của tôi là khám phá ra điều đó".

Đạo diễn Oliver Stone cho rằng, còn một số người Việt Nam và người Mỹ biết và nhớ rất rõ về câu chuyện này, trong đó có những người còn sống sót trong cuộc thảm sát. Trong thời gian ở Quảng Ngãi, ông sẽ gặp gỡ những nhân chứng, nói chuyện với họ để tìm hiểu sự thật của câu chuyện. Vì đây là một câu chuyện có thật nên ông phải nghe nhiều phía để tìm hiểu rõ hơn về sự thật.

Theo dự định, cuối năm nay đoàn làm phim của ông sẽ bắt đầu bấm máy và đến năm sau sẽ hoàn thành bộ phim. Trước đó, đạo diễn Oliver Stone đã từng làm 3 bộ phim về đề tài chiến tranh Việt Nam, đó là các phim “Trung đội”, “Sinh ngày 4-7” và “Trời và đất”. Trong đó, ông đoạt hai giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất – cho phim “Trung đội” và phim “Sinh ngày 4-7”; một giải Oscar kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất cho phim “Midnight Express”.

Tôi biết rằng, ban đầu ông định làm phim về cuộc chiến ở Iraq, hay về cuộc truy đuổi Bin Laden, nhưng sau đó ông lại chuyển đề tài sang làng Mỹ Lai?

"Tôi nghĩ là bạn đã biết câu trả lời này rồi? Câu chuyện ở Iraq hiện nay quả là một cơn ác mộng, rất kinh khủng. Nhưng chúng tôi phải nhớ lại quá khứ như ở Mỹ Lai. Nếu không nhớ lại quá khứ, chúng tôi sẽ lặp lại sai lầm" - Oliver Stone trả lời.

10 phút nói chuyện cởi mở với phóng viên báo chí, đạo diễn Oliver Stone cảm ơn mọi người đã dành cho ông cuộc trò chuyện thật thú vị này. Tuy nhiên, thông tin về việc thực hiện bộ phim về cuộc thảm sát ở Sơn Mỹ vẫn được giữ kín. Đoàn làm phim của ông cho rằng, lúc này còn quá sớm để nói nhiều về việc thực hiện nó.

Đạo diễn Oliver Stone xin các nhà báo đừng đi theo ông nữa, vì ông muốn một mình vào phòng trưng bày những hình ảnh và kỷ vật về vụ thảm sát Sơn Mỹ. Ở đó, ông sẽ thả hồn vào quá khứ để tìm nguồn cảm hứng thực hiện thành công bộ phim Pinkville.

Sau gần 2 giờ đồng hồ thả hồn trong khu nhà trưng bày hiện vật cuộc thảm sát, đạo diễn Oliver Stone đã nói chuyện với ông Phạm Thành Công, Giám đốc Khu chứng tích Sơn Mỹ và bà Phạm Thị Quý, là một trong những người còn sống sót trong vụ thảm sát ngày 16/3/1968. Qua đó, đạo diễn Oliver Store thu thập thêm thông tin để hoàn thành kịch bản bộ phim này

Hoàng Thuyên
.
.
.