Đạo diễn Đặng Nhật Minh “trăn trở” cùng phim Việt

Thứ Bảy, 16/03/2013, 08:51
“Hãy làm phim vì nghệ thuật”, đó là lời của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh khi bàn về thực trạng của điện ảnh Việt Nam hiện nay tại buổi giao lưu với khán giả Huế vào một ngày cuối tháng 2 vừa qua.

Sinh năm 1938 tại Huế, cha là Giáo sư Y học Đặng Văn Ngữ nhưng Đặng Nhật Minh không nối nghiệp cha, mà ông chọn điện ảnh vì niềm đam mê cháy bỏng. Bắt đầu làm phim từ năm 27 tuổi, đến nay, ông đã có khá nhiều bộ phim “để đời” như: “Cô gái trên sông”, “Mùa ổi”, “Thương nhớ đồng quê”. Đặc biệt bộ phim “Bao giờ cho đến tháng Mười” được nhiều hãng thông tấn đánh giá là một trong 18 bộ phim hay nhất châu Á mọi thời đại.

Giới văn nghệ sĩ Huế trò chuyện với đạo diễn Đặng Nhật Minh trong buổi giao lưu về điện ảnh.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh cho biết, từ những năm 60-70 của thế kỷ trước, muốn làm một bộ phim là rất khó nhưng vì mọi kinh phí đều do Nhà nước cấp. Thế nên từ đạo diễn đến diễn viên… cả một tập thể đều dành trọn cho bộ phim nên phim nào sản xuất vào thời điểm đó đều chất lượng. “Thời đó chưa có khái niệm làm phim vì “tiền” hay làm phim giải trí. Nếu là hiện tại thì tôi không bao giờ làm được các bộ phim như “Bao giờ cho đến tháng Mười” hay “Mùa ổi” như lúc trước. Đơn giản vì những bộ phim này là cảm xúc, là nhân văn còn hiện nay, mỗi bộ phim làm ra luôn đặt lợi nhuận lên hàng đầu, tiêu chí đầu tiên của mỗi bộ phim là thu lợi nhuận cao”, đạo diễn Đặng Nhật Minh tâm sự cùng khán giả Huế. Và cho đến bây giờ, khi rất nhiều đạo diễn trong nước, nhất là các đạo diễn trẻ thường sản xuất những bộ phim theo dạng “mì ăn liền” để cạnh tranh, lôi kéo khán giả thì đạo diễn Đặng Nhật Minh vẫn từ tốn, ung dung làm những thước phim như còn ở cái thời… “bao cấp”. Chính vì thế mà những bộ phim do ông làm ra luôn mang hơi hướng khác biệt, thể hiện cách nhìn, góc nhìn sâu sắc và mới mẻ.

Hiện cả nước có 42 hãng phim tư nhân đã và đang hoạt động trong ngành Điện ảnh. Bên cạnh những bộ phim được khán giả yêu thích thì có không ít phim của các hãng phim tư nhân làm người xem thấy “rùng mình” khi có quá nhiều cảnh nóng. Nói về vấn đề này, đạo diễn Đặng Nhật Minh thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình: “Chúng ta thấy phim hiện nay có nhiều cảnh nóng, diễn viên phải nổi tiếng trước rồi mới đi đóng phim, không như thời trước đi đóng phim mới trở thành người nổi tiếng. Lời thoại trong phim bị chặt khúc, độ sâu âm thanh dù xa hay gần đều giống nhau… Đó là hậu quả của phim vì đồng tiền”. Cũng trong buổi giao lưu, đạo diễn Đặng Nhật Minh đã khuyên các đạo diễn trẻ nên tạo cho mình một con đường làm phim thực sự ý nghĩa để những bộ phim làm ra có thể vươn xa, tranh tài trong các liên hoan phim với bản sắc riêng của dân tộc. Và trên hết là làm phim vì nghệ thuật chứ đừng làm phim vì đồng tiền. Có lẽ chính vì những trăn trở cho điện ảnh Việt mà đạo diễn Đặng Nhật Minh luôn làm việc và cống hiến hết mình, ông đã được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh chuyên ngành điện ảnh vào năm 2007

Lê Anh
.
.
.