Đánh thức sự đồng cảm tại cuộc vận động sáng tác ca khúc “Vì nạn nhân chất độc da cam”

Thứ Sáu, 03/06/2011, 14:39
Ngày 2/6, Ban tổ chức (BTC) cuộc vận động sáng tác ca khúc "Vì nạn nhân chất độc da cam" đã họp báo về kết quả cuộc vận động sau gần 1 năm phát động, dưới sự chủ trì của Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA).

Năm 2011, nhân dân ta và bạn bè quốc tế kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam. Nhân dịp này, cuộc vận động đã được tổ chức, nhằm khơi dậy tình cảm và đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Thương người như thể thương thân" của dân tộc Việt Nam và bạn bè quốc tế. Cuộc vận động cũng kêu gọi cộng đồng cùng chung tay ủng hộ giúp đỡ các nạn nhân và gia đình, hỗ trợ cuộc đấu tranh đòi công lý của các nạn nhân chất độc da cam.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho biết: Cuộc vận động mang ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, được phát động trên quy mô toàn quốc từ ngày 21/10/2010. Đến ngày 31/3/2011 đã có 172 tác phẩm của các tác giả trong và ngoài nước tham dự, trong đó, có 2 tác phẩm được gửi từ nước ngoài, 122 tác phẩm có gửi kèm phần thu âm.

Tác phẩm gửi tham gia dự thi đầu tiên là ca khúc "Nhịp tim yêu thương" do ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thể hiện; tác phẩm gửi tham gia cổ động đầu tiên là ca khúc "Cho con tới Brooklyn" của Đại tá, TS. Nguyễn Hồng Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện 175 - Bộ Quốc phòng. BTC đã lựa chọn 21 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Xác định đây là cuộc thi mang nhiều ý nghĩa, nên BTC tiến hành đánh mã số tác phẩm dự thi và cắt phách để đảm bảo tính khách quan.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam thông báo kết quả cuộc vận động.

Ban giám khảo (BGK) gồm 7 thành viên, do nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam làm Trưởng ban, các thành viên gồm các nhạc sĩ tên tuổi: GS. NSND Trọng Bằng, nhạc sĩ Văn Dung, nhạc sĩ Vũ Duy Cương, nhạc sĩ Cát Vận, nhạc sĩ Đăng Nước, Đại tá Lê Cường.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trưởng BGK chia sẻ: Cuộc vận động đã thu hút nhiều dạng thức, từ tổng phổ, giai điệu, lời ca đến tác phẩm hoàn chỉnh, được nhiều đối tượng khắp cả nước tham gia, nên có tính phổ biến và nhân văn. Có mảng âm nhạc trữ tình, da diết đi vào lòng người. Có mảng ca khúc cộng đồng với những bài kêu gọi tranh đấu mang tính quốc tế, có mảng nhạc trẻ với tiết tấu sôi động, vẫn mang tính dân tộc nhưng đã tiếp cận được với âm nhạc thế giới.

Cuộc thi cũng đạt được chất lượng nhất định với nhiều bài hát xúc động sâu sắc như "Lời ru" (thơ: Trương Tuyết Mai, nhạc: Khánh Vinh), khiến chính các thành viên BGK cũng phải rơi nước mắt, cho thấy thành công về chiều sâu của cuộc thi, tâm huyết của những người sáng tác với vấn đề mà cả nhân loại hiện đang quan tâm. Nhiều người còn tự bỏ kinh phí để thu thanh, dàn dựng cho thấy sự đầu tư xứng đáng cho tác phẩm tham dự.

BGK đã làm việc nghiêm túc và bỏ phiếu kín để lựa chọn ra 6 tác phẩm đoạt giải cao nhất: Giải nhất thuộc về ca khúc "Lời ru" của tác giả Khánh Vinh (TP HCM); giải nhì được trao cho 2 tác phẩm: "Chỉ còn tình yêu thương" của Phan Văn Minh (Quảng Nam) và "Chiến tranh của mẹ" của Dương Hồng Kông (Nhạc viện Quốc gia Việt Nam). Ba giải ba gồm: "Chỉ còn tình yêu" của Trương Quang Thành (Đà Nẵng), "Nỗi buồn màu da cam" của Xuân Hiểu và "Vì em muốn biết" của Trần Quang Cường. Hai tác giả sau BTC chưa xác định được là ai, vì tác phẩm dự thi gửi qua mạng và không có địa chỉ. Ngoài ra, BTC còn trao 10 giải tư và 5 giải Ấn tượng.

Về giá trị giải thưởng, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho biết: Mức giải xuất sắc nhất là 100 triệu đồng, nhưng không có tác phẩm nào đoạt giải này. Giải nhất có giá trị 50 triệu đồng/giải, giải nhì 25 triệu đồng/giải, giải ba 15 triệu đồng, giải khuyến khích 10 triệu đồng và giải Ấn tượng là 5 triệu đồng/giải. Trong số này, có "Nỗi đau da cam" của tác giả Nguyễn Thu Hằng đoạt giải "Tác phẩm ấn tượng nhất" vì được trình bày kỳ công trên gỗ, bằng 3 thứ tiếng: Việt, Anh và Nhật. Giải "Tác giả trẻ tuổi nhất" thuộc về Nguyễn Thị Hiền với tác phẩm "Da cam là muôn màu đau thương". Đây là một cô gái quê Phú Thọ, làm thuê tại TP HCM, khi biết tin có cuộc vận động đã đi học nhạc để sáng tác và dự giải.

BTC cũng cho biết: Lễ tổng kết và trao giải cuộc vận động sẽ diễn ra vào 20h ngày 25/6, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 Đài Truyền hình Việt Nam, đồng thời, sẽ được nhiều đài phát thanh, truyền hình địa phương tiếp sóng.

Tại buổi lễ trao giải, sẽ công diễn các tác phẩm đoạt giải tiêu biểu với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng. Ca sĩ Phi Nhung cũng cho biết, cô đã chính thức nhận lời mời của BTC tham dự và biểu diễn tác phẩm đoạt giải.

BTC cho biết, cũng sẽ mời các Đại sứ thiện chí, Đại sứ âm nhạc, Đại sứ truyền thông của cuộc vận động, như Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy, Hoa hậu Việt Nam 2010 Đặng Thị Ngọc Hân, Hoa hậu Duy Thanh Lập, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Mỹ Tâm, ca sĩ Đức Tuấn, ca sĩ Uyên Linh, ca sĩ Hồ Quang 8, nhóm ca sĩ Vietnam Idol 2010 và một số nghệ sĩ, hoa hậu các thời kỳ đã hưởng ứng và ủng hộ tích cực cho cuộc vận động

Thái Hoàng
.
.
.