Danh hài Xuân Hinh làm liveshow hoành tráng

Thứ Tư, 21/09/2016, 21:20
Sau 4 thập kỷ gắn bó với nghệ thuật truyền thống, danh hài Xuân Hinh sẽ có một liveshow duy nhất mang tên “Xuân Hinh- kẻ chọc cười dân dã” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội vào tối 5-10. 


Chương trình này được kỳ vọng là liveshow hề chèo đầu tiên và có qui mô lớn nhất trong lịch sử sân khấu nước nhà của người nghệ sĩ tên tuổi.

Tại cuộc họp báo chiều 21-9, danh hài Xuân Hinh chia sẻ, động lực rất lớn cho anh làm chương trình là vợ con động viên, đặc biệt là khán giả, nhiều người dù nghèo vẫn mua vé, và dù trời mưa, trời nắng vẫn túm quần túm áo đi xem anh diễn. 

Xuân Hinh vốn là người rất trân trọng văn hóa truyền thống nên từng tự mình làm nhiều chương trình hề chèo, chỉ để gìn giữ và lan tỏa nghệ thuật dân tộc. Vì thế, liveshow này sẽ là một dấu ấn để anh tiếp tục phát huy nghệ thuật truyền thống bằng việc mang đến cho công chúng những tiết mục sân khấu đặc sắc. Để chuẩn bị cho chương trình “để đời” này, anh đã sút mất mấy cân.

Xuân Hinh và Xuân Bắc, Bằng Kiều, Tùng Dương tại cuộc họp báo 

Với “Xuân Hinh- kẻ chọc cười dân dã”, khán giả sẽ được thưởng thức những tiết mục gắn bó với tên tuổi của anh như “Người ngựa –ngựa người”. 

Xuân Hinh cũng sẽ mang đến một vở diễn mới “Của gia bảo” sản phẩm nghệ thuật tâm huyết được anh ấp ủ từ lâu cùng với sự góp mặt của diễn viên trẻ Hoài Thu –“bà năm” của đạo diễn Lê Hùng. 

Danh hài Xuân Hinh 

Trong chương trình độc đáo này, công chúng sẽ được mãn nhãn với một Xuân Hinh biến hóa tài tình trong tiết mục chèo tuồng cổ “Ngũ biến” khi hóa thân thành 5 nhân vật mang đậm dấu ấn và phong cách của anh. Yếu tố ảo thuật thay phục trang và hình ảnh minh họa những lớp diễn gắn với các nhân vật sẽ khiến màn diễn tưởng như quen thuộc trở lên mới lạ và hấp dẫn.

Một trong những màn diễn luôn được trông đợi bởi sự thăng hoa của nghệ sĩ tên tuổi này là màn hầu đồng với không gian sân khấu thoát tục, hiệu ứng ánh sáng, hình ảnh đặc sắc, phục trang ấn tượng vv… tạo nên màn hầu đồng đặc sắc, qui mô hoành tráng nhất Việt Nam cho đến nay.  

Xuân Hinh cho biết, trong chương trình dài gần 3 tiếng, anh sẽ cố gắng biến hóa các vai diễn cổ điển trong 13 phút. Ca sĩ Tùng Dương sẽ hát bài cu Sứt thời hiện đại tạo điểm nhấn cho tiết mục.

Nhiều tiết mục gắn với tên tuổi Xuân Hinh sẽ có trong “Xuân Hinh- kẻ chọc cười dân dã” 

“Xuân Hinh- kẻ chọc cười dân dã” chắc chắn sẽ “làm nên chuyện”. Bởi chỉ riêng tên tuổi của Xuân Hinh đã đủ làm nên sức hút với công chúng. Thế nhưng, chương trình còn hội tụ gần 20 danh hài trong cả nước như Thanh Thanh Hiền, Vân Dung, Hồng Vân, Thu Huyền vv… 

Đặc biệt danh hài Xuân Bắc sẽ tham gia chương trình với vai trò dẫn chương trình. Liveshow của Xuân Hinh còn có sự tham gia của ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Bằng Kiều với những tiết mục nghệ thuật truyền thống mới lạ và đặc sắc kết hợp cùng Xuân Hinh.

Cả ca sĩ Bằng Kiều lẫn NSƯT Xuân Bắc đều đánh giá Xuân Hinh là một tượng đài trong làng chèo, nên được hát, được diễn cùng anh là một niềm mơ ước và tự hào của họ. Chàng ca sĩ có giọng hát “ma mị” Tùng Dương tâm sự anh rất bất ngờ khi được Xuân Hinh mời vào chương trình có qui mô lớn và ý nghĩa này. 

Vốn là một fan của Xuân Hinh và cảm nhận được ý nghĩa trong tiếng cười của Xuân Hình –như Hồ Xuân Hương nam của thời đại, Tùng Dương cho biết sẽ hát với mong muốn mang một màu sắc, một góc nhìn riêng góp vào liveshow của Xuân Hinh.

“Xuân Hinh- kẻ chọc cười dân dã” không đơn thuần là một liveshow thông thường. Theo BTC, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử sân khấu nước nhà có một liveshow hề chèo qui mô của một nghệ sĩ sân khấu tên tuổi trên một sân khấu đẹp lộng lẫy và khán giả sẽ được lắng nghe người nghệ sĩ chia sẻ tâm tư trong 40 năm hoạt động nghệ thuật. 

Cũng lần đầu tiên nghệ thuật truyền thống được tái hiện thành công trên phông nền sân khấu hiện đại, kết hợp tinh tế giữa các yếu tố đương đại và truyền thống. 

Lần đầu tiên, người yêu nghệ thuật nước nhà sẽ được đắm chìm trong một không gian sân khấu qui tụ 3 đạo diễn tài danh của Việt Nam là Phạm Hoàng Nam, Đỗ Thanh Hải, Lê Hùng cùng hơn 30 nghệ sĩ đình đám của làng nghệ thuật.

Vì thế, hy vọng liveshow này không chỉ là dấu ấn của danh hài Xuân Hinh, mà còn của nền sân khấu nghệ thuật truyền thống Việt Nam.


Thanh Hằng
.
.
.