Đại hội Điện ảnh Việt Nam Quốc tế lần thứ 4

Thứ Sáu, 01/05/2009, 16:55
Đại hội Điện ảnh Việt Nam Quốc tế lần thứ 4 (VIFF) đã bế mạc trang trọng tại Trường Đại học California (Irvine, Mỹ) ngày 12/4/2009, là dịp để các nhà phim Việt Nam trên toàn thế giới có cơ hội gặp gỡ và trao đổi nghề nghiệp.

Đoàn các đạo diễn, nhà làm phim và sản xuất phim đến từ Việt Nam. Ảnh: Việt Hải.

Đạo diễn Bùi Trung Hải vừa trở về từ Mỹ cho biết thì Đại hội Điện ảnh lần này đã đạt mức kỷ lục về số phim được trình chiếu (hơn 60 phim), trong đó có 11 phim dài, với sự góp mặt của những nhà làm phim Việt đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Australia, Canada, Đan Mạch, Anh, Pháp, Mỹ và Việt Nam.

Các bộ phim được chia thành 22 buổi chiếu tại hai thành phố Los Angeles và Ivrine, thuộc bang California, Mỹ. Ngoài ra, còn có các cuộc hội thảo về những nhà làm phim nữ, về chống tình trạng buôn bán người, về xây dựng lại cộng đồng sau cơn bão Katrina, v.v…

Các phim tham dự Đại hội rất đa dạng về đề tài, chủ yếu đi vào những khía cạnh riêng tư của đời sống gắn với số phận cá nhân, phản ánh được sự phong phú, dồi dào về kinh nghiệm sống của người Việt ở khắp nơi trên thế giới. Đại hội Điện ảnh lần này đã đánh dấu sự xuất hiện của một loạt các đạo diễn trẻ. Họ đã mang tới Đại hội những phim truyện dài đầu tay hoặc thứ hai của mình. Đó là Khoa Đỗ, Mark Trần, Stephane Gauger, Tammy Nguyễn Lee…

Từ Việt Nam, có sự tham gia của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn (phim “Trăng nơi đáy giếng”), Bùi Trung Hải (phim “Khi nắng thu về”) và nhà sản xuất Như Khuê (phim “Nụ hôn thần chết”).

Mỗi bộ phim, sau khi trình chiếu, đều có buổi tọa đàm dành riêng cho nhà làm phim và khán giả. Ba bộ phim đến từ Việt Nam nói trên đã được đón chào nồng nhiệt. Buổi chiếu phim “Khi nắng thu về” tại Trường Đại học California - Los Angeles (UCLA) đã kéo dài hơn thường lệ và đoàn làm phim chỉ về đến khách sạn sau 1h sáng. Khán giả, đa số là sinh viên, thanh niên trẻ, đã tỏ ra hết sức thích thú và đưa ra nhiều câu hỏi thú vị, tinh tế xoay quanh bộ phim.

Bộ phim được Ban tổ chức VIFF giới thiệu khá trân trọng trong lời tựa: "Tiếp nối sự nghiệp quay phim đã được khẳng định của mình, “Khi nắng thu về” là bộ phim đầu tay của đạo diễn Bùi Trung Hải. Với cách kể chuyện ấn tượng, kết hợp với kỹ thuật cắt cảnh và phong cách độc đáo của một đạo diễn không sợ tìm ra con đường riêng của mình, bộ phim sẽ còn làm khán giả tiếp tục bàn luận nhiều sau khi buổi chiếu kết thúc".

Trong đêm bế mạc được tổ chức long trọng nhưng cũng hết sức thân mật, Đại hội Điện ảnh lần này đã giới thiệu 5 đề cử cho phim dài (có cả phim truyện và phim tài liệu) gồm: Footy legends (đạo diễn Khoa Đỗ, Australia), All about Dad (đạo diễn Mark Trần, Mỹ), Sad fish (đạo diễn Lê Văn Kiệt, Mỹ), Khi nắng thu về (đạo diễn Bùi Trung Hải, Việt Nam), Operation babylift: The lost children of Vietnam (đạo diễn Tammy Nguyễn Lee, Mỹ).

Kết quả, ở lĩnh vực phim dài, bộ phim Footy legends đã đoạt giải thưởng Trống Đồng - giải thưởng quan trọng nhất của Đại hội; phim Operation babylift: The lost children of Vietnam đã giành giải do khán giả bình chọn. Ở lĩnh vực phim ngắn, phim A summer rain (Ela Their) đoạt giải Trống Đồng và phim Delivery day (Jane Manning) giành giải khán giả.

Thành công của Đại hội Điện ảnh Việt Nam Quốc tế lần thứ 4 đã đánh dấu sự lớn mạnh của đội ngũ các nhà làm phim trẻ gốc Việt ở nước ngoài và góp phần thu hẹp khoảng cách về mặt không gian cũng như quan niệm sáng tác của các nhà làm phim Việt Nam trên thế giới.

 Trao đổi với chúng tôi, đạo diễn Bùi Trung Hải cho rằng cơ hội tham gia VIFF chính là được hội nhập với điện ảnh thế giới nói chung và giao lưu, gặp gỡ, trao đổi nghề nghiệp giữa các nhà làm phim Việt Nam trên toàn thế giới nói riêng. Thông qua những cuộc gặp gỡ, trình chiếu phim, tọa đàm… chúng tôi đã được trau dồi nhiều về nghề nghiệp. Mong rằng sẽ có nhiều nhà làm phim Việt Nam được tham gia các sự kiện có tính nghề nghiệp như đại hội VIFF trong các lần sắp tới

Hoàng Anh
.
.
.