Đại học Mỹ thuật Việt Nam tròn 85 tuổi

Thứ Sáu, 03/12/2010, 15:49
Ngày 2/12 tại Hà Nội, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 85 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất.

Thành lập từ năm 1925 với tên gọi ban đầu là Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, Đại học Mỹ thuật thực sự là "cái nôi" ươm mầm, đào tạo, định hướng nghệ thuật cho nhiều tên tuổi lỗi lạc của hội họa, điêu khắc… trong hơn 3/4 thế kỷ qua.

Hầu hết các họa sỹ tài danh, được xưng tụng như các "bộ tứ" đình đám của mỹ thuật từng thời kỳ như: "Nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn" (tức Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tường Lân, Trần Văn Cẩn) và "nhất Sáng, nhì Nghiêm, tam Liên, tứ Phái" (tức Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên, Bùi Xuân Phái) đều có thời gian là học sinh của trường.

Tác phẩm sơn mài của họa sỹ Nguyễn Gia Trí, một trong những cựu học sinh nổi tiếng nhất của trường.

Trong nhiều thập niên, thầy và trò Đại học Mỹ thuật đã luôn đồng hành cùng nhân dân, mang phương châm "học từ cuộc sống", song hành cùng các đoàn quân ra trận, tới các công trường, xí nghiệp, tới các hợp tác xã nông nghiệp để ghi lại những phác thảo nóng hổi hơi thở hiện thực và tạo nên định hướng thẩm mỹ cho đông đảo quần chúng…

85 năm qua, Đại học Mỹ thuật đã có 7 Nhà giáo nhân dân, 13 Nhà giáo ưu tú, 18 cán bộ, giảng viên, hoạ sĩ, nhà điêu khắc được đào tạo tại trường đã vinh dự nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh, 42 cán bộ, giảng viên, họa sĩ, nhà điêu khắc nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật. Tác phẩm của thầy và trò luôn có mặt trong những triển lãm mỹ thuật lớn cả trong và ngoài nước, cũng như ghi dấu ấn bằng các giải thưởng quốc tế quan trọng...

Trong buổi lễ trọng thị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái đã trao Huân chương lao động hạng nhất cho thầy và trò Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

N.H.S.
.
.
.