Đặc sản dệt thổ cẩm giữa phố cổ Hội An

Thứ Năm, 12/04/2018, 08:08
Những ngày đầu tháng 4-2018, tại “Bảo tàng Di sản vô giá” (số 26 Phan Bội Châu, TP Hội An) đã xuất hiện những vị khách rất đặc biệt, đó là 10 nghệ nhân thêu - dệt kiêm, hướng dẫn viên du lịch người dân tộc Mông và Dao Đỏ.

Những nghệ nhân này đã không ngần ngại vượt quãng đường cả nghìn cây số từ Sa Pa vào phố cổ Hội An theo lời mời của ông Réhahn, một nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Pháp. Hiện tại, ông Réhahn là chủ nhân của bộ sưu tập 200 bức ảnh đặc tả vẻ đẹp thiên nhiên, con người Việt Nam.

Ông Réhahn chia sẻ, ông quyết định chọn phố cổ Hội An “dừng chân” để có riêng một “Bảo tàng Di sản vô giá” nhằm lưu giữ những nét văn hóa của 54 dân tộc Việt Nam. Từ ý tưởng, bằng tâm huyết và cả sự đam mê của mình, sau nhiều năm “lao động nghệ thuật”, qua những trải nghiệm khắp các nẻo đường của đất nước Việt Nam, vào tháng 1-2017, ông Réhahn cho ra mắt một “Bảo tàng Di sản vô giá” giữa lòng phố cổ Hội An.

Các nghệ nhân người Mông và Dao Đỏ giới thiệu nghề dệt thổ cẩm truyền thống đến với du khách tham quan Hội An.

Trong bảo tàng này, ông trưng bày hơn 200 bức ảnh đặc sắc về vẻ đẹp con người, trong đó chủ đạo là tác phẩm về phụ nữ Việt, những người mẹ, trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với đó là bộ sưu tập quý giá về 35 bộ trang phục dân tộc truyền thống, câu chuyện và các hiện vật liên quan đến đời sống và văn hóa của các dân tộc Việt Nam trên khắp 3 miền Bắc, Nam, Trung…

Sau hơn một năm mở cửa, đầu tháng 4-2018, ông Réhahn lại tiếp tục giới thiệu đến công chúng thêm một “Bảo tàng thổ cẩm” của đồng bào thiểu số Tây Bắc ngay tại “Bảo tàng Di sản vô giá” của mình. Ông Réhahn cho hay, vào tháng 7-2017, ông đã có chuyến tham quan Sa Pa, đó là một nơi tuyệt đẹp và ông đặc biệt ấn tượng với nghề thêu - dệt của đồng bào Dao Đỏ và Mông.

Từ đó, ông nảy ra ý tưởng sẽ mời những nghệ nhân dệt thổ cẩm này “xuống núi”, về phố cổ Hội An để có cơ hội giới thiệu rộng rãi nghề truyền thống của mình đến với du khách thập phương. Nhận lời mời của ông Réhahn, 7 phụ nữ Mông và 3 phụ nữ Dao Đỏ đã khăn gói đến với “Bảo tàng Di sản vô giá”.

Tại đây, họ là những “hướng dẫn viên du lịch” giới thiệu về vẻ đẹp của vùng đất Tây Bắc, Việt Nam và nghề nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Mông và Dao Đỏ.

Ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao Hội An, nhận xét rằng, ông Réhahn là một người đặc biệt. Cách mà ông đang đóng góp cho lưu giữ văn hóa truyền thống Việt cũng thật độc đáo. Nhà trưng bày ảnh nghệ thuật về đất nước Việt Nam, về các dân tộc Việt của nghệ sỹ nhiếp ảnh người Pháp này thực sự ý nghĩa, như một thông điệp để gửi đến bạn bè rằng, Hội An ngày càng khẳng định là nơi hội nhân, hội thủy, hội văn - hội tụ văn hóa bốn phương.

Nhiếp ảnh gia Réhahn sinh ra và lớn lên tại Normandy (Pháp). Là người yêu du lịch, ông từng đến 35 quốc gia trước khi quyết định sống tại Hội An năm 2011. Réhahn nổi tiếng với tên gọi “người lưu giữ linh hồn nhân vật” thông qua các bức ảnh chân dung của ông chụp tại Việt Nam, Cuba và Ấn Độ. Năm 2014, ông xuất bản cuốn sách Tranh Việt Nam - những mảnh ghép tương phản, bao gồm 150 bức ảnh về vẻ đẹp và sự đa dạng của Việt Nam. Cuốn sách này được bán tại 29 quốc gia.

Hoài Thu
.
.
.