Cuốc xích lô 1,3 triệu và 3 quả dứa 840.000 đồng

Thứ Sáu, 26/04/2013, 09:37
Cuốc xích lô 1,3 triệu đồng và 3 quả dứa 840.000 đồng là con số khiến người ta hoảng sợ. Du khách nào sẽ đến Hà Nội khi biết đến con số này? Liệu rồi, sẽ có bao nhiêu du khách quay trở lại Hà Nội?

Sáng 25/4, đích thân Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch và lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội đã đến gặp hai mẹ con nữ du khách người Australia để xin lỗi và tặng một món quà nhỏ thể hiện thiện chí. Tại sao quan chức đầu ngành của Việt Nam lẫn Thủ đô lại phải làm việc này?

Sự việc bắt đầu từ việc bà Ilona Schultz cùng hai con nhỏ lên một chiếc xích lô đi từ  Lăng Bác về nhà hát múa rối Thăng Long (phố Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội) với thỏa thuận 70.000đ. Tuy nhiên, sau khi đưa ba mẹ con nữ du khách này về phố Hàng Trống, người tài xế đã lấy của bà 1,3 triệu đồng. Sau khi nhận được thông tin trên, các cơ quan chức năng, trong đó có báo chí và Công an vào cuộc đã xác minh được người tài xế là Phạm Văn Chiêu cũng như hành vi “chặt chém” của anh này.

Cơ quan chức năng cũng làm rõ, tài xế Phạm Văn Chiêu hoạt động xích lô không có giấy phép (theo quy định, hoạt động xích lô ở khu vực phố cổ phải có giấy phép, có biển số xe và do doanh nghiệp quản lý). Hiện tại, cơ quan chức năng đã tịch thu chiếc xích lô của tài xế Phạm Văn Chiêu và xử phạt hành chính anh này.

Xích lô dạo phố vốn là một sản phẩm du lịch đặc sắc của Hà Nội.

Vấn đề đặt ra là sau hành động xin lỗi và tặng quà của lãnh đạo ngành Du lịch, môi trường du lịch ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng được cải thiện? Cách đây chừng nửa tháng (ngày 4/4), cũng tại khu vực phố cổ, 2 du khách người Đức đã bị Lê Thị Sinh, quê ở Ba Vì, Hà Nội “chém” 3 quả dứa với số tiền là 840.000đ. Bằng hành động đặt quang gánh lên vai du khách để họ chụp ảnh, Sinh đã ép 2 vị khách phải mua 3 quả dứa với số tiền có thể mua được cả trăm quả dứa.

Việc những người bán hàng rong quẩy quang gánh, mời chào họ gánh để chụp ảnh rồi ép mua chuối, dứa với giá cao không phải là mới xuất hiện ở khu vực phố cổ Hà Nội. Tình trạng này đã được người dân, báo chí phản ánh nhiều lần. Công an các phường ở khu vực phố cổ Hà Nội đã nhiều lần bắt các đối tượng này viết cam kết, xử phạt hành chính nhưng không giải quyết dứt điểm được sự việc.

Ngày 6/4, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm tạm giữ hình sự đối với Lê Thị Sinh về hành vi chiếm đoạt tài sản, thể hiện tính răn đe cao. Ai cũng hy vọng, sau sự việc này sẽ hạn chế được tình trạng đeo bám, chặt chém khách du lịch. Thế mà, chỉ sau ít ngày lại đến vị tài xế xích lô “chém” du khách tiền triệu cho quãng đường vài km.

Cuốc xích lô 1,3 triệu đồng và 3 quả dứa 840.000 đồng là con số khiến người ta hoảng sợ. Du khách nào sẽ đến Hà Nội khi biết đến con số này? Liệu rồi, sẽ có bao nhiêu du khách quay trở lại Hà Nội? Chậm còn hơn không. Việc chấn chỉnh lại hoạt động du lịch, có chiến lược dài hơi cho việc phát triển du lịch ở thành phố “Vì hòa bình” là vô cùng cần thiết.

Hy vọng rằng, sau động thái xin lỗi vị nữ du khách vừa qua, lãnh đạo ngành Du lịch sẽ có những việc làm cụ thể để làm thay đổi môi trường du lịch, để giúp ngành Du lịch khởi sắc. Và từ đây, những hành động “đuổi khách” như của cô bán dứa Lê Thị Sinh và anh xích lô Phạm Văn Chiêu sẽ không còn nữa

Cao Hồng
.
.
.