Hôm nay khai mạc VFF Sơn Hà Cup 2010, Đội tuyển việt nam - U.23 Hàn Quốc:

Cuộc "tổng duyệt" cuối cùng

Thứ Ba, 02/11/2010, 09:29
VFF Sơn Hà Cup 2010 chính là cuộc tổng duyệt cuối cùng của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) trước khi dấn thân vào sân chơi AFF Cup với mục tiêu chiến lược là phải bảo vệ được chiếc cúp vàng. Và hôm nay, cuộc tổng duyệt ấy sẽ khởi đi bằng 90 phút đọ sức với một đội bóng được cho là… dưới cơ.

Tiếng là U.23 Hàn Quốc, song thực chất đại biểu xứ Kim Chi chỉ là một ĐT U.21 tăng cường. Cũng vì thế mà người ta có quyền nghi ngờ rằng cái ĐT U.21 tăng cường ấy chắc chắn không thể so với ĐTVN ở cả góc độ kinh nghiệm thi đấu lẫn những phương án tác chiến trên sân cỏ. Và cũng vì thế mà người ta tin rằng ĐTVN sẽ có một chiến thắng, thậm chí là thắng dễ.

Song thực ra nếu đã coi VFF Cup là một cuộc tổng duyệt thì thắng - thua vào lúc này không có nhiều ý nghĩa. Cái ý nghĩa lớn nhất nằm ở chỗ, chúng ta rồi sẽ thử nghiệm được những gì và chuẩn bị được những gì cho sân chơi AFF Cup.

Trong những buổi tập gần đây của ĐT, chúng tôi thấy HLV trưởng Calisto đã đưa ra rất nhiều tình huống thử nghiệm khác nhau. Đầu tiên, ông chia đôi đội hình, rồi bắt một bên phải đá trong tình thế thiếu người. Theo giải thích của ông thì đấy là để đề phòng trường hợp khi ĐT bị đuổi người. Sau đó, HLV Calisto lại để hai đội đá với nhau, còn mình thì ngồi trên khán đài quan sát.

Ông giải thích: Đấy là đề phòng trường hợp, tôi bị nhận thẻ đỏ, không thể trực tiếp đứng trên đường piste chỉ đạo các học trò.

Đội tuyển quốc gia Việt Nam không có nhiều cơ hội tại VFF Sơn Hà Cup 2010.

Nhìn chung, càng gần đến AFF Cup 2010, nhà cầm quân người Bồ càng đưa ra nhiều tình huống chiến thuật với quan niệm: "Các cầu thủ phải thích ứng được với mọi hoàn cảnh của một trận đấu, cho dù nó là hoàn cảnh xấu nhất".

Với những toan tính như vậy thì không loại trừ khả năng trong trận đấu cùng U.23 Hàn Quốc tối nay, HLV Calisto sẽ tiếp tục đưa các học trò vào những thử nghiệm của mình. Và như thế, U.23 Hàn Quốc nhiều khả năng  chỉ là một "quân xanh" không hơn không kém của ĐT.

Hôm qua, đã có người đặt ra vấn đề: Dẫu sao thì chúng ta cũng đang là những nhà ĐKVĐ Đông Nam Á. Vậy thì việc chúng ta bỏ qua vấn đề thắng - thua, cùng cách thắng - cách thua, mà chỉ quan tâm đến việc "thử nghiệm" ở một giải đấu như VFF Cup thì có nên không?

Song phải thấy rằng, thật ra ngay cả khi coi VFF Cup là một giải đấu "thử nghiệm" thì chúng ta chắc chắn cũng sẽ không phải sống trong những trận thua mất mặt, bởi ngoại trừ CHDCND Triều Tiên, thì hai đội bóng còn lại của giải đấu này đều là những đội bóng… nhàng nhàng.

Vậy thì nếu buộc phải chỉ ra một cái để chờ, chắc chắn tối nay người ta sẽ không chờ thầy trò nhà Calisto thắng - thua ra sao, mà sẽ chờ nhà cầm quân người Bồ tính toán ra sao và thử nghiệm ra sao!

Trước giờ khai mạc giải bóng đá quốc tế VFF Sơn Hà Cup 2010, sáng 1/11, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tổ chức cuộc họp kỹ thuật giữa lãnh đạo 4 đội: U.23 Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore, Triều Tiên. Mặc dù lãnh đạo đội tuyển Việt Nam luôn tin tưởng đội nhà sẽ giành chiến thắng, nhưng với tương quan lực lượng hiện tại, cơ hội cho đội nhà thực sự rất mong manh... Trước trận khai màn gặp đội tuyển Việt Nam, trợ lý đội tuyển Hàn Quốc, ông Kim Jong Pin lại tỏ ra khá dè dặt: "Tôi đã nghe nhiều về đội tuyển Việt Nam. Ở Đông Nam Á, Việt Nam là một đối thủ mạnh. 7 năm trước, chúng tôi đã thua Việt Nam". Tuy nhiên, ông Kim Jong Pin cũng khẳng định, tham dự VFF Sơn Hà Cup lần này, Hàn Quốc mang tới đội hình mạnh, gồm các cầu thủ U.23 và U.21 xuất sắc nhất. Theo lịch thi đấu, sau trận mở màn gặp Hàn Quốc, ngày 4/11, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp đội tuyển Singapore, ngày 6/11 sẽ gặp đội tuyển Triều Tiên. Do phải gặp nhiều đối thủ mạnh, cánh cửa để đi tới ngôi vô địch của đội tuyển Việt Nam thực sự rất hẹp.

Khánh Vy

Singapore cũng thử nghiệm

Trong số 3 khách mới của VFF Cup 2010 thì đội bóng được người hâm mộ Việt Nam quan tâm nhiều nhất, không ai khác, chính là ĐTQG Singapore. Bởi lẽ đây chính là đối thủ nằm chung bảng của ĐTVN tại AFF Cup sẽ diễn ra vào cuối năm. Cách đây 2 hôm ĐT Singapore đã có mặt ở sân bay Nội Bài sau một chuyến bay muộn. Và chỉ vừa đặt chân tới đây, HLV Avramovic của Singapore đã không ngại ngần nói rất rõ quan điểm của mình: "Với tôi, VFF Sơn Hà Cup chỉ là một dịp để thử nghiệm mà thôi. Chúng tôi không quan trọng chuyện thắng - thua ở giải đấu này. Chúng tôi sẽ chỉ quan trọng đến sự thắng - thua tại sân chơi AFF Cup 2010".

Ngọc Anh
.
.
.