Cuộc thi Tiếng hát TH Tp.HCM 2005: “Nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào?”

Thứ Sáu, 11/11/2005, 13:48

Trong đêm thi chung kết THTH 2005 tại Nhà hát Hòa Bình (2/11), khi một thành viên của BGK xướng tên thí sinh đoạt giải thì hầu hết khán giả trong nhà hát đồng loạt... đứng lên. Họ đứng lên, không phải để hoan hô, chúc tụng các thí sinh đoạt giải, mà là để... phản ứng BGK. “Sai rồi, BGK ơi!...”, “BGK sai rồi...”, nhiều người cố hét lên như thế.

Cái sai ở đây, không phải là vị xướng nhầm tên người đoạt giải (mà lại nhầm đến 2 lần, khi thay vì xướng tên Trương Thị Hải Yến đoạt giải nhất, đã đọc nhầm tên Hoàng Hải Đăng). Cái sai mà khán giả muốn nói là: BGK chấm sai rồi; Hải Yến không xứng đáng đoạt giải nhất, vì cô hát “yếu xìu”; giải nhất nên trao cho Hải Đăng là hợp lý hơn (!)...

Không chỉ phản ứng ngay tại sân khấu đêm chung kết cuộc thi, rất nhiều khán giả xem truyền hình trực tiếp, sau đó cũng gửi thư, gọi điện đến các báo, đài để bày tỏ sự bức xúc. Tòa soạn ANTG cũng nhận được rất nhiều cuộc gọi “gay gắt” của bạn đọc, đồng thời là khán giả theo dõi “sát nút” cuộc thi THTH 2005. Vấn đề dư luận đặt ra là tại sao một thí sinh có giọng hát không thật sự xuất sắc như Hải Yến lại được BGK chuyên môn “cứu vớt” một cách “hào phóng” như vậy?

Theo sự phân tích của nhiều khán giả thì sự có mặt của thí sinh Hải Yến ở VCK 2 đã “có vấn đề”. Khi ở VCK 1, thí sinh Đặng Trường Thư (Tiền Giang) đoạt số điểm cao nhất (17,98 điểm), còn Hải Yến chỉ đoạt điểm nhì (17,91 điểm). Thế mà vào VCK 2 Hải Yến đã “bứt phá” với số điểm 18,79; trong khi đó Trường Thư chỉ đoạt 18,55 điểm, bị đánh rớt khỏi VCK xếp hạng.

Xin không nói về trường hợp của Trường Thư, riêng về Hải Yến thì sự “bứt phá” của cô là... không có gì bứt phá cả. Nhưng cái cách mà Hải Yến lọt vào VCK xếp hạng, đã khiến nhiều khán giả “cá độ” rằng: cô thí sinh này thế nào cũng ẵm giải nhất (!). Và, thế là họ tò mò theo dõi cuộc thi cho đến giờ phút cuối cùng. Không còn nghi ngờ gì nữa, Hải Yến đã đoạt giải nhất. Người trong cuộc thì “hả hê”, còn khán giả thì “phẫn nộ”, người “thắng độ” cũng không lấy gì làm vui.

Các kênh truyền thông, báo chí cũng không đánh giá cao kết quả cuộc thi THTH 2005. Báo TT&VH số ra ngày thứ 6 (4/11) có bài viết: Trương Thị Hải Yến thắng nhờ sự bứt phá của... Ban giám khảo; cùng ngày báo Thanh Niên cũng có bài: Kết thúc cuộc thi THTH TP HCM 2005: khán giả chưa hài lòng v.v... Và, sự chưa hài lòng của khán giả vẫn chưa được giải tỏa, vì thực sự cuộc thi THTH 2005 còn đọng lại nhiều điều khuất tất.

Những nghi vấn

Giải thích cho việc vì sao BGK chuyên môn cho thí sinh Hải Yến đoạt giải cao nhất, trong khi giọng ca của cô không thật sự xuất sắc, nhạc sĩ Nguyễn Nam (Trưởng ban Ca nhạc Đài Truyền hình Tp.HCM) thành viên BTC, BGK cho biết: “BGK chấm dựa theo tiêu chí của cuộc thi: ngoài giọng hát hay, TS đoạt giải THTH 2005 còn phải có sắc vóc, khả năng cảm thụ âm nhạc, khả năng biểu diễn, làm chủ sân khấu, vũ đạo...” (trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ, thứ bảy, ngày 5/11). Như vậy, theo nhạc sĩ Nguyễn Nam, thí sinh Hải Yến “ngoài giọng hát hay” còn có những tố chất của một ca sĩ chuyên nghiệp, nên được trao giải nhất là hoàn toàn xứng đáng (!).

Tuy nhiên, khán giả đặt một câu hỏi là: Hải Yến thực sự có giọng hát hay? Cụ thể là trong đêm chung kết xếp hạng, Hải Yến hát “thua xa” Hải Đăng về âm vực cũng như “hồn vía” thế mà điểm vẫn cao hơn. Giọng hát hay không thấy, vậy “ngoài giọng hát hay” là cái gì? Hải Yến có khả năng cảm thụ âm nhạc không, khi cô “tủ” đến 3 bài chia đều cho các thành viên BGK, phong cách biểu diễn của cô có gì ấn tượng? v.v... Chính sự “bứt phá” một cách khó hiểu của Hải Yến đã khiến nhiều khán giả đặt nghi vấn.

Không chỉ không hài lòng về trường hợp của Hải Yến mà rất nhiều khán giả còn “thắc mắc” về trường hợp của thí sinh Phạm Thị Hồng Mơ. Không hiểu vì sao cứ mỗi lần Hồng Mơ hát là nhạc sĩ TTL (trong BGK) lại cho điểm rất “hào phóng”. Điểm mà nhạc sĩ TTL chấm cho Hồng Mơ lại thường cao hơn điểm của các thành viên BGK khác rất nhiều. Có bài ông cho Hồng Mơ đến 19,90 điểm, trong khi các nhạc sĩ khác chỉ cho 19,60 hoặc 19,70. Sự “chênh lệch” quá mức này có phải là vì “cán cân tình cảm”? Nhưng, dù thế nào thì giọng hát của Hồng Mơ cũng vẫn được đánh giá là "được" hơn Thanh Ngọc. Cô ca sĩ - thành viên nhóm Mắt Ngọc này, thật ra đã bị rớt ở VCK1, nhưng được "vớt" vào VCK2. Sự "ưu ái" bất ngờ của BGK chuyên môn đối với Thanh Ngọc khiến khán giả nhận thấy đã "có mùi" trong việc chấm giải (!).

Bàn về "giọng hát hay" của Hải Yến, Hồng Mơ, nhất là Thanh Ngọc; một nhà báo... than thở: "Rằng hay thì thật là hay. Nghe xong ngậm đắng nuốt cay thế nào!"...

Cuộc thi THTH là một hoạt động văn nghệ mang tính truyền thống của Đài Truyền hình TP HCM. Hoạt động văn nghệ này đã có bề dày 15 năm và luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía khán giả. Cuộc thi THTH 2005 được đầu tư bài bản, công phu hơn những năm trước rất nhiều, nên khán giả theo dõi rất nhiệt tình. Tiếc rằng, cuộc thi có khá nhiều “vấn đề” về chuyên môn khiến dư luận bức xúc, thắc mắc. Hy vọng, những “câu hỏi” của bạn đọc ANTG cũng như khán giả theo dõi cuộc thi THTH 2005 sẽ phần nào được “giải đáp” khi Ban giám đốc Đài Truyền hình Tp. HCM tổ chức buổi họp báo sắp tới..

Việt Trần
.
.
.