Cuộc sống muôn màu trong chiếc hộp của Trần Ly Ly

Chủ Nhật, 22/06/2008, 15:13
Trần Ly Ly đã kể về "Một ngày" của mình thành công khi ra mắt vở múa đầu tiên được chị biên đạo độc lập vào năm 2006 và công diễn lại vào năm 2007. Trong hai đêm 17 và 18/6 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, khán giả được thưởng thức "Cuộc sống trong chiếc hộp" - vở múa độc lập thứ hai của chị với nhiều nét mới lạ, hẫp dẫn.

"Cuộc sống trong chiếc hộp" có ý tưởng bắt nguồn từ những kinh nghiệm của con người gắn liền với các giác quan nhận biết hình ảnh, màu sắc, mùi vị và âm thanh - đó cũng chính là những kinh nghiệm giúp con người hình thành ký ức và cảm giác.

Có những lúc, khi con người cô đơn, họ rút lui vào thế giới nội tâm, cũng như rút lui vào một chiếc hộp vậy. Để rồi mỗi người đều sở hữu một chiếc hộp của riêng mình và liên hệ với thế giới bên ngoài qua những sợi dây vô hình và hữu hình.

Mỗi nghệ sĩ xuất hiện trong vở múa của Trần Ly Ly tượng trưng cho một chiếc hộp. Những chiếc hộp đó va chạm, đối thoại với nhau và tìm kiếm những cách thức để hoàn thiện chính mình. Trong các tác phẩm của mình, Trần Ly Ly không đề cập đến những chủ đề lớn mà chỉ thể hiện những trải nghiệm cá nhân, những nỗi sợ và những câu hỏi.

"Cuộc sống trong chiếc hộp" còn được đưa vào những yếu tố mới mẻ làm cho vở múa thêm sinh động có sự giao thoa văn hóa Đông Tây. Đây là vở múa tiếp nối những dự án xuất sắc trong việc hợp tác quốc tế về múa đương đại ở Việt Nam - sau những tác phẩm như "Unter der Haut" của Regine Chopinot (La Rochelle) và "Vệ nữ ở Hà Nội" của Felix Ruckert (Berlin). Chương trình được tài trợ bởi Quỹ Trao đổi phát triển văn hóa Đan Mạch và Viện Goethe Hà Nội.

Trần Ly Ly sinh năm 1978 trong gia đình theo nghệ thuật múa và học múa từ khi học THCS, từng đoạt hai giải tài năng múa trẻ toàn quốc vào năm 1992 và 1994. Ly đã tốt nghiệp chuyên ngành múa ở Australia, hiện là giảng viên Cao đẳng Múa Hà Nội. Từ sau năm 2000, chị được biết đến như một biên đạo trẻ ham tìm tòi, sáng tạo và nhiệt huyết với nghệ thuật múa đương đại.

Năm 2005, chị đoạt giải thưởng về biên đạo đầu tiên cho tác phẩm "Đê" - giải thưởng Hội Nghệ sĩ múa năm 2005.

Những năm gần đây, chị tham gia vào những dự án múa với các biên đạo nước ngoài như Chopinot và Felix Ruckert, với Xavier Le Roi trong chương trình "Mobilen Akademie" của Quỹ Văn hóa Liên bang Đức tại Vacsava, Ba Lan...

Bảo Ngọc
.
.
.