Cuộc gặp mặt đầm ấm, thân thiết giữa những người làm Báo CAND

Thứ Tư, 19/01/2011, 11:04
Hà Nội đang trong chuỗi ngày rét đậm, nhưng không khí tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội thật ấm cúng, tưng bừng với buổi lễ mừng Xuân Tân Mão 2011 do Báo CAND tổ chức vào hôm qua, 18/1, để gặp gỡ và tri ân những cộng tác viên thân thiết, các thế hệ làm Báo CAND, những người đã góp sức không nhỏ cho thành công của Báo trong một năm qua.

Tới dự buổi gặp mặt, có Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; nhà báo lão thành Hữu Thọ, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa TW; Thiếu tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND - Bộ Công an; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo TW, Bộ Thông tin & Truyền thông; các đồng chí lãnh đạo Tổng cục XDLL CAND, các tướng lĩnh, đại diện các Tổng cục, Vụ, Cục, Viện, Trường, lãnh đạo Công an một số địa phương; lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, lãnh đạo Báo CAND qua các thời kỳ, các văn nghệ sĩ, các dịch giả, nhà khoa học…

Không giấu được niềm xúc động trước sự có mặt đông đủ của các đại biểu, các cộng tác viên, các thế hệ làm Báo CAND, Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND - Bộ Công an, Tổng Biên tập Báo CAND, đã bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc vì chính điều đó, đã làm cho không khí cuộc gặp mặt thêm ấm ấp, thêm ân tình và thêm phấn khởi.

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; nhà báo Hữu Thọ; Ban Biên tập Báo CAND cùng các đại biểu và cộng tác viên thân thiết dự buổi gặp mặt. Ảnh: Duy Hiển.

Trung tướng, nhà văn Hữu Ước cũng chia sẻ với các đại biểu về một số thành tích mà Báo CAND đạt được trong năm qua: Với sự chỉ đạo của Bộ Công an, Tổng cục XDLL CAND, Báo CAND đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trở thành một trong những tờ báo có lượng phát hành lớn nhất cả nước.

Cùng với việc bám sát tôn chỉ mục đích, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, công tác giữ gìn ANTT và XDLL, Báo CAND đã mở các đợt tuyên truyền đậm nét về lịch sử, truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước, phản ánh kịp thời các gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiến tiến trong phong trào CAND thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, phong trào hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ"…

Là cơ quan ngôn luận của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, Báo CAND luôn nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, để thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhân dân và không ngừng đổi mới cách viết, cách thể hiện, xây dựng được bản sắc riêng cho mỗi ấn phẩm.

Các nhà báo và văn nghệ sĩ tại buổi gặp mặt. Ảnh: Duy Hiển.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, Báo CAND còn tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an và Tổng cục XDLL CAND tổ chức được những sự kiện văn hoá- nghệ thuật lớn, gây được tiếng vang trong dư luận, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao: chương trình nghệ thuật "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" tại Khu di tích Nha Công an Trung ương với gần 1.000 nghệ sĩ từ mọi miền đất nước tham gia; Liên hoan nghệ thuật sân khấu về "Hình tượng người chiến sỹ CAND lần thứ II/2010" tại Hà Nội, có gần 20 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp tham dự, nhân 65 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND, 5 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ và chào đón Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội…

Các bài viết trên các ấn phẩm Báo CAND đã phản ánh kịp thời hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an, đồng thời, bám sát công tác tuyên truyền nhiệm vụ bảo vệ ANCT, giữ gìn TTATXH, kết quả thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND và Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" và đã được BCĐ cuộc vận động TW khen thưởng...

Đặc biệt, những loạt bài trên Báo CAND phản bác luận điệu xấu của các thế lực thù địch, đấu tranh với những hành vi, quan điểm sai trái, xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, được dư luận đánh giá cao và các cơ quan quản lý báo chí biểu dương, khen thưởng.

Tại Giải báo chí Quốc gia lần thứ IV/2010, Báo CAND tiếp tục giành được những giải thưởng cao với các tác phẩm có ý nghĩa xã hội thiết thực. Cùng với 6 ấn phẩm báo in, Báo CAND điện tử liên tục được cải tiến với những thông tin thiết thực, hấp dẫn bạn đọc với số truy cập ngày càng tăng.

Một lĩnh vực mà nhiều năm qua, đã trở thành truyền thống tốt đẹp và niềm tự hào của Báo CAND, là công tác xã hội - từ thiện. Luôn làm nhịp cầu nhân ái giữa các nhà hảo tâm với đồng bào ở các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, năm 2010, Báo CAND đã tổ chức xây dựng 37 nhà tình nghĩa trao tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo ở 12 tỉnh với  tổng trị giá gần 16 tỷ đồng.

 Riêng đợt lũ lụt ở miền Trung vừa qua, Báo CAND đã huy động hơn 9,166 tỷ đồng để giúp nhân dân khắc phục hậu quả. Có thể khẳng định rằng, hoạt động từ thiện - xã hội của Báo CAND  không chỉ mang lại hiệu quả cao về kinh tế cho đồng bào, mà còn có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc. 

Ý kiến bạn đọc, cộng tác viên

Dịch giả Thúy Toàn: Cái nhìn công bằng và toàn diện

Báo CAND và các ấn phẩm của Báo đều có nội dung phong phú, có nhiều mục cung cấp tư liệu qua các sự kiện văn hóa lớn, những tư liệu về các nhân vật hoạt động văn hóa của đất nước. Điều đó cho thấy, các phóng viên đã năng động bám sát đời sống văn hóa và các biên tập cũng chịu khó đặt bài hoặc tìm tòi để có được những tư liệu phong phú, hấp dẫn bạn đọc. Báo CAND còn có cái nhìn công bằng với một số nhân vật mà vì những lý do khách quan, đã bị khuất lấp, để khai thác, giúp bạn đọc có cái nhìn toàn diện…

Báo CAND cũng đã giúp bạn đọc hiểu thêm về những nhân vật như Phan Quang, Hoàng Tùng, chính là đã làm được một điều đáng quí là không quên những bậc tiền bối, vì nếu không, rồi tất cả sẽ qua.

Việc cung cấp thông tin sâu sắc, sinh động và toàn cảnh đã khiến những người đọc như chúng tôi rất biết ơn Báo CAND. Bên cạnh đó, Báo CAND cũng đề cao, phát hiện và giới thiệu cái mới của lực lượng trẻ, nhưng không thái quá, mà đúng mức, đúng mực, không thái quá như một số tờ báo khác.

Nhà văn Chu Lai: Bản hợp xướng gồm nhiều giai điệu

Trong sân chơi báo chí rậm rịt và mênh mông, Báo CAND đã là một bản hợp xướng bao gồm đặc điểm của tất cả các giai điệu: chính luận, văn chương, nghệ thuật và vụ án. Vừa cập nhật nóng sốt, lại có chính kiến, không né tránh những vấn đề nhạy cảm của cuộc đời, là hồn báo dũng cảm. Không phải vô cớ mà Báo CAND thu hút được quá đông đảo bạn đọc, mà vì nó gồm nhiều gam màu trong cuộc sống.

Cuộc sống muôn màu có gì, Báo CAND đều phản ánh tức thì và đôi lúc, có được chiều sâu nhân văn. Là độc giả và cộng tác viên của Báo CAND, tôi, người lính già Chu Lai này muốn rằng, tờ báo nên phân vùng rõ ràng hơn nữa: chơi là chơi, giải trí là giải trí, chính luận là chính luận. Ví như, ở tờ Văn nghệ Công an, An ninh Thế giới, bạn đọc thích những truyện ngắn hay, để suy ngẫm sâu sắc về cuộc đời bằng những thể loại văn chương, tùy bút, mà bớt đi những phần tư riêng của các nhân vật nổi tiếng. Còn nếu đi vào tư riêng, cần phải đi sâu và những tư riêng đó phải là những biên niên sử cuộc đời hấp dẫn, lắng đọng, nếu không thì sẽ thoảng qua.

Nhà văn Đỗ Chu: Mỗi ấn phẩm đều có tính độc đáo riêng, có đẳng cấp

Báo CAND đã thành một tổ hợp lớn với nhiều mảng tương đối khu biệt, phong phú và ở mỗi tờ lại ngày càng tự khẳng định mình với tính độc đáo riêng, có đẳng cấp, được bạn đọc yêu quí. Đấy là bước trưởng thành rất lớn sau mấy năm vừa qua. Người ta có thể nhìn thấy một tờ báo mẹ giữ được truyền thống tốt đẹp, trang trọng, gần gũi.

Người ta lại cũng có thể thấy một An ninh Thế giới tuần và tháng với một bản sắc riêng cần thiết phải có, ngày càng phong phú, đầy tự tin và sức hấp dẫn ngày càng nhiều lên. Người ta cũng thấy ở Cảnh sát toàn cầu - em út mới ra đời nhưng đã nhanh chóng cứng cỏi, đứng vững trước thử thách và không ít sức chinh phục. Sau cùng, tôi muốn nói đến Văn nghệ Công an.

Cả hình thức và nội dung từng trang, từng trang cũng đang thường xuyên được chăm sóc kỹ lưỡng, khỏe khoắn, lành mạnh, tươi sáng và cởi mở. Rất nhiều ý kiến kịp thời, nghiêm túc cho đời sống nghệ thuật và văn học chung cả nước, những trang văn đưa tới bạn đọc có sức lay động, chân thật và chất lượng cao.

Thái Hoàng
.
.
.