Cuộc chuyển giao quyền lực Lý - Trần lại lên sân khấu

Thứ Sáu, 07/08/2009, 09:46
Số phận éo le của các nhân vật lịch sử trong giai đoạn cuối nhà Lý, đầu đời Trần, một lần nữa được các nhà sân khấu dàn dựng. Chọn thời khắc lịch sử đặc biệt với cuộc chuyển giao quyền lực từ nhà Lý sang nhà Trần qua bàn tay sắp đặt của Thái sư Trần Thủ Độ, êkip làm vở "Mỹ nhân và anh hùng" đã đưa lên sàn diễn những mâu thuẫn, xung đột khắc nghiệt, nhưng lại thuyết phục người xem khi các nhân vật luôn biết đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích cá nhân.

Sáng 6/8, Nhà hát Kịch Việt Nam đã khởi dựng vở diễn "Mỹ nhân và anh hùng" (kịch bản: Chu Thơm, đạo diễn: NSND Lê Hùng, họa sĩ: NSND Doãn Châu). Đây là vở diễn đầu tiên của NSND Lê Hùng trong tư cách Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, vì thế, lễ khởi dựng đã thu hút báo giới.

"Mỹ nhân và anh hùng" tập trung khai thác nhân vật Lý Chiêu Hoàng, vị vua cuối cùng của nhà Lý đã phải nhường ngôi cho chồng là Trần Cảnh, để mở ra một triều đại mới cho nhà Trần. Sự hy sinh phi thường, cao cả của Lý Chiêu Hoàng đã khiến bà dẫu qua cả ngàn năm vẫn mãi xứng là Mẫu nghi thiên hạ. Lòng nhân ái, sự tha thứ bao dung là tư tưởng xuyên suốt vở diễn.

Kịch bản "Mỹ nhân và anh hùng" là một trong số những tác phẩm được đánh giá cao tại trại sáng tác của Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam.

Với một kịch bản có nhiều đất diễn, lại có dàn diễn viên sáng giá tham gia: NSƯT Trung Anh (vai vua Trần Cảnh), NS Tuấn Minh (vai Thái sư Trần Thủ Độ), NS Quế Hằng (vai Trần Thị Dung), cặp danh hài Xuân Bắc - Quốc Khánh sẽ vào các vai quan chép sử già và trẻ, Nhà hát Kịch Việt Nam tin tưởng vào thành công của vở diễn.

Các nhân vật khác đã được định danh diễn viên, duy chỉ còn vai Lý Chiêu Hoàng - nhân vật trung tâm - vẫn đang được tuyển lựa. Đây là vai diễn tâm lý phức tạp, đòi hỏi một diễn viên tài năng để thuyết phục được khán giả, vì thế, NSND Lê Hùng vẫn chưa có quyết định cuối cùng. Được biết, ông sẽ tìm kiếm cẩn trọng, bởi đây là vai diễn ảnh hưởng nhiều tới thành bại của vở kịch, nên có chừng 20 nữ diễn viên trẻ của Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ được thử vai. Gương mặt nào sẽ được chọn và liệu có tỏa sáng để vượt qua Lý Chiêu Hoàng của Lê Khanh trong "Rừng trúc" hay không, là điều khiến đạo diễn Lê Hùng không thể không tính tới.

NSND đạo diễn Lê Hùng cho biết: Ông muốn dàn dựng vở diễn với nhiều trò gây ấn tượng xúc động, mang những thông điệp mới, nhưng không làm mất đi tính chân thực của lịch sử. Theo yêu cầu của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, "Mỹ nhân và anh hùng" sẽ ra mắt vào 20/9 và là vở diễn sẽ tham dự Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2009 tại TP HCM

Thanh Hằng
.
.
.