Công trình nghệ thuật "Hoa biển" ở TP Nha Trang: Chậm hơn... rùa

Thứ Ba, 11/03/2008, 10:38
Khởi đầu là công trình nghệ thuật "Hoa Biển" nằm ở phía Bắc Quảng trường 2-4 trên đường Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã gây ra nhiều tranh cãi đầy tai tiếng, khiến cho dư luận dân chúng ở địa phương đặc biệt quan tâm.

Mặc dù đã được khởi công từ giữa tháng 1/2005, phê duyệt 11 tỷ đồng, thế nhưng tiến độ thi công ì ạch chậm hơn… rùa. Sau khi xây dựng xong phần thô có tổng giá trị xây lắp trên 6,2 tỷ đồng, chủ đầu tư cho rằng kinh phí dự án phát sinh vượt mức dự kiến do thay đổi một số chi tiết, giá cả vật liệu, chi phí thiết bị máy móc, nhân công tăng cao…

Theo đó chủ đầu tư lập lại tổng dự toán kinh phí lên tới 17,4 tỷ đồng, tăng 63% so với dự toán ban đầu, nên ngày 7/12/2005 UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu tạm dừng thi công công trình. Suốt một thời gian dài công trình nghệ thuật "Hoa Biển" phải bỏ dở dưới nắng gió, mưa dầm, du khách trong và ngoài nước qua đây cứ ngẩn ngơ khi nhìn thấy phần xây thô tựa như một lô cốt quân sự hay tháp canh ven biển.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phải tổ chức nhiều cuộc họp bàn biện pháp tháo gỡ vướng mắc, tìm lối thoát cho công trình nghệ thuật này, bởi lẽ không thể phá dỡ một khối lượng xây lắp trị giá nhiều tỷ đồng!

Cuối cùng thì dự án được nhà chức trách địa phương cho phép xã hội hóa đầu tư, mà đơn vị đảm nhận là Công ty cổ phần Du lịch - Thương mại Vinpearl Nha Trang, doanh nghiệp này chấp nhận hoàn trả lại cho ngân sách tỉnh Khánh Hòa gần 6 tỷ đồng theo kết quả kiểm toán xác định khối lượng đã xây lắp.

Mặt khác, phương án công trình nghệ thuật "Hoa Biển" của kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Dũng đã phải phá dỡ một số hạng mục, hạ thấp độ cao để chuyển đổi sang xây dựng công trình nghệ thuật "Tháp Trầm Hương" của kiến trúc sư Lê Thanh Tùng.

Như vậy, sau một thời gian "trùm mền", từ tháng 3/2008, công trình nghệ thuật ở phía Bắc Quảng trường 2-4 đã khởi động xây dựng lại theo một phương án khác.

Ngoài việc tin rằng "Tháp Trầm Hương" - một công trình nghệ thuật mang tính biểu trưng của Khánh Hòa - vùng đất xứ trầm hương sớm hoàn thành để tôn tạo vẻ đẹp của thành phố biển Nha Trang vốn được du khách trong và ngoài nước yêu mến, dư luận ở địa phương cho rằng UBND tỉnh Khánh Hòa cần phải tiến hành kiểm điểm, làm rõ những thiếu sót trong quá trình lập dự án, thẩm định hồ sơ thiết kế và dự toán… xử lý nghiêm minh những cán bộ sai phạm để giữ nghiêm kỷ cương phép nước và tránh tái diễn những trường hợp như thế

Hữu Toàn
.
.
.