Công nhận ‘vương quốc pơ mu’ là Cây Di sản Việt Nam

Thứ Ba, 21/07/2015, 10:25
Ngày 20/7, UBND huyện miền núi Tây Giang, Quảng Nam cho biết, đã nhận được quyết định từ Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận quần thể 725 cây pơ mu (có tên khoa học Fokienia hodginsii, thuộc khu vực xã Axan và Trhy) là Cây Di sản Việt Nam.

Theo đó, quần thể cây này nằm trong một khu rừng pơ mu trải dài trên diện tích 250ha, cách huyện lỵ Tây Giang khoảng 40km về phía Tây. Toàn bộ khu rừng có số lượng lên đến hơn 1.000 cây pơ mu nằm ở độ cao trên 1.500m so với mực nước biển. Lâu nay, rừng pơ mu này được mệnh danh là “vương quốc pơ mu”. Qua khảo sát, ngành chức năng đã quyết định chọn 725 cây pơ mu là Cây Di sản Việt Nam.

Trong số này, có nhiều cây đường kính thân trên 2m và hàng trăm cây khác có đường kính từ 1m trở lên.  Cây pơ mu lớn nhất khu rừng có đường kính thân lên tới 2,5m; cao 22m; khối lượng gỗ hơn 48m3. Được biết, đây là lần đầu tiên cả một quần thể với hàng trăm cây được công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

Để đảm bảo khu rừng di sản này không bị xâm hại, chính quyền địa phương đã thành lập đội quản lý thường xuyên tuần tra bảo vệ.

An Khang
.
.
.