Công Vinh: “Bây giờ tôi mong ghi bàn vào lưới Syria"

Thứ Năm, 12/11/2009, 18:26
10h sáng 10/11, Lê Công Vinh đã trở lại Việt Nam để chuẩn bị cùng ĐTVN dự trận đấu với ĐT Syria tại vòng loại Asian Cup 2011. Ngay lập tức báo chí "quây" anh, và đặt cho anh vô số những câu hỏi quanh 3 tháng tu nghiệp đã qua của anh ở Bồ Đào Nha. Vẫn như thường lệ, Vinh trả lời rất nhiệt tình. Thế nhưng cũng có những điều mà dường như Vinh không thể nói trước đám đông. Bài viết này muốn đề cập tới những điều như vậy.

45 ngày kinh hoàng

"Anh biết không, 45 ngày đầu tiên ở CLB Leixoes với tôi chẳng khác gì 45 ngày kinh hoàng!", Vinh mở đầu câu chuyện bằng một giọng nói rất sôi nổi. Ngồi bên cạnh, người yêu của anh, ca sĩ Thủy Tiên thêm lời: "Trong 45 ngày ấy, đã có những lúc, anh Vinh rất chán nản, và muốn bỏ Leixoes về nước mình ngay lập tức".

Vì sao lại có 45 ngày kinh hoàng ấy? Công Vinh thổ lộ: "Nói gì thì nói, tôi cũng là một người châu Á xuất hiện trong một tập thể gồm phần lớn các cầu thủ châu Âu. Vậy nên đồng đội rất đề phòng với tôi. Ngay cả ông HLV trưởng cũng vậy. Ông ấy nhiều lúc lạnh lùng như một tảng đá".

Mà bên cạnh sự khó chịu đến từ mặt con người, Vinh còn phải đối chọi với một sự khó chịu rất lớn khác đến từ mặt ẩm thực. Anh tiết lộ, ở Leixoes, HLV trưởng bắt các cầu thủ gần như không được ăn đường, để tránh tình trạng tăng cân.

Công Vinh cho rằng, mình đã trưởng thành hơn rất nhiều sau 3 tháng ở Bồ Đào Nha. Ảnh: Quang Minh.

Thế nên ròng rã hàng tháng trời, các bữa sáng của Vinh là bánh mì, bơ - một món ăn chẳng khác gì cực hình đối với người châu Á. Chưa hết, có những lần may mắn được ăn cơm thì đấy cũng là những niêu cơm rất tệ. Công Vinh nhớ lại: "Họ phi hành mỡ, rồi sau đó đổ nước, đổ gạo vào nấu cơm. Mà họ nấu rất ít nước, nên nồi cơm sống là chuyện thường tình".

Trước một thực đơn khó nhằn như vậy, vì sao trông Vinh lại có vẻ to con hơn và khỏe mạnh hơn so với khi ở nhà? Tôi hỏi. Vinh nheo mắt rồi nói cộc lốc: "Thì phải tự nhủ là cố mà ăn để còn có sức". 45 ngày ấy, thi thoảng Vinh lại ghé qua nhà HLV Calisto, và tại đó thì anh được phu nhân của HLV Calisto nấu cho những nồi cháo thịt, ăn rất hợp khẩu vị. 

Tuy nhiên, sau 45 ngày kinh hoàng thì cảm giác như Công Vinh đã bắt đầu trở thành một phần trong cuộc sống ở CLB Leixoes. Anh kể lại: “Khi thấy mình tập luyện tử tế, các đồng đội hiểu rằng, mình sang đây đúng là để đá bóng, chứ không phải để chơi. Vậy nên họ bắt đầu đối xử với mình hòa đồng hơn. Cuối tuần, họ thường rủ mình đi chơi chung. Ngay cả ông HLV trưởng cũng thế, từ chỗ lúc nào cũng "im lặng", có lần ông ấy đã gặp mình và khen mình chơi tốt".

Một cuộc cạnh tranh tàn khốc

Công Vinh kể rằng ở Leixoes có 30 cầu thủ thì chỉ có 4 người được "book" sẵn chỗ, đó là một đội trưởng, hai đội phó và thủ môn. 26 người còn lại phải cạnh tranh cực kỳ khốc liệt với nhau. Chính vì thế mà trong tất cả các buổi tập, cầu thủ phải chạy hết công suất, chứ không có kiểu vừa tập vừa nghỉ như ở Việt Nam. Và ở Leixoes có một nguyên tắc rất rõ: Mọi cầu thủ chỉ được xử lý bóng nhiều nhất là 2 chạm, ai xử lý quá, lập tức sẽ bị "ăn chửi" liền.

Vinh cho biết: "Ở đây, người ta mắng nhiếc, chửi bới, xúc phạm nhau là chuyện thường tình. Khi ở trên sân, bất luận là sân tập hay sân thi đấu, chỉ cần bạn không chạy, không di chuyển trong một giây là tức thì đã bị các đồng đội hò la, mắng mỏ".

Sau khoảng 2 tháng, Vinh đã chơi bóng với một tốc độ và khả năng xử lý giống như cầu thủ Bồ Đào Nha chính gốc.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi là sau 3 tháng ấy, Vinh đặt mục tiêu gì khi trở lại ĐTVN thì anh trả lời rất thẳng: "Ghi bàn vào lưới Syria". Một tuần sau trận gặp Syria trên sân Mỹ Đình, Vinh sẽ cùng các đồng đội ở ĐTVN bay sang Syria đá trận lượt về, rồi từ Syria lại bay thẳng sang Bồ Đào Nha để khoác áo Leixoes.

Xa nhà, tôi nhớ người yêu nhất

"Thú thật là xa quê hương có nhiều cái nhớ lắm. Nhớ từng món ăn, từng sở thích. Nhớ những lúc được nói tiếng Việt. Song nhớ nhất chính là người yêu. Cũng may là ca sĩ Thủy Tiên - người yêu tôi thường xuyên thức đêm để chat hoặc điện thoại với tôi, nên cảm giác cô đơn cũng vơi đi ít nhiều. Hiện tại, Thủy Tiên là một phần rất quan trọng trong cuộc sống của tôi, và không loại trừ khả năng trong một tương lai gần chúng tôi sẽ làm đám cưới". 

Diệp Xưa
.
.
.