Con rắn trong biểu tượng ngành Y

Thứ Tư, 06/02/2013, 12:05
Ngày nay, ta thường thấy biểu tượng của ngành Y là con rắn quấn quanh một chiếc ly thủy tinh. Chiếc ly khá cao, phía dưới nhỏ, lên trên mới to ra để có chỗ chứa nước. Nhân dịp đón Xuân Quý Tỵ, xin trao đổi với bạn đọc về nguồn gốc biểu tượng này.

Nguyên trước kia, biểu tượng của ngành Y là con rắn quấn quanh một chiếc gậy thẳng đứng. Chiếc gậy đó là cây nguyệt quế của thần y Etquylap.

Theo thần thoại Hy Lạp, Etquylap là con của ông tổ nghề thuốc, tên là Apolon. Etquylap không những chữa được bệnh mà còn có khả năng cứu người chết sống lại. Tài năng của Etquylap bị coi là chống lại “mệnh trời”. Vì thế, trời đã sai thiên lôi đánh chết Etquylap.

Sau khi Etquylap chết, người ta đã dựng tượng vị thần y này và cả hình tượng con rắn. Vì Etquylap đã dùng nọc rắn để cứu chữa người bệnh và phòng chống dịch bệnh. Truyền thuyết kể rằng, năm 290 trước Công nguyên, dân La Mã bị dịch bệnh, người bệnh dâng ly rượu cúng thần y Etquylap và đã được phù hộ cho tai qua nạn khỏi.

Từ đó, người ta đã lấy biểu tượng ngành Y là con rắn quấn quanh cái ly và chiếc gậy. Về sau, theo xu hướng giản tiện khi thể hiện các biểu tượng, người ta đã bỏ cây gậy, chỉ còn hình ảnh con rắn quấn quanh cái ly, đầu nhô lên trên như đang nhả nọc vào chiếc ly ấy

Lý Thái Bình (Báo CAND Tết 2013)
.
.
.