Cơn lốc thời trang mang tên Cosplay

Thứ Bảy, 14/02/2009, 11:13
Mô phỏng theo cách phục trang của nhân vật trong phim hoạt hình, truyện tranh, bất kể đẹp hay kinh dị, thời trang Cosplay đang trở thành trào lưu của các Otaku (người thích truyện tranh). Nhanh chóng nắm bắt thị hiếu của các "thượng đế", thời gian gần đây, tại nhiều thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, khá nhiều các lễ hội truyện tranh, phim hoạt hình cũng được tổ chức, thu hút sự chú ý của đông đảo các bạn trẻ.

Từ các bộ phim hoạt hình, truyện tranh và game online "ăn khách", các nhân vật đã từng bước được "chuyển hóa" thành người thật việc thật trong đời thực, có những chi phối tích cực nhưng cũng có không ít tác động tiêu cực đến cuộc sống của một bộ phận giới trẻ.

Tuy nhiên, làm thế nào để định hướng, giúp những "tín đồ" truyện tranh, phim hoạt hình và game online tiếp cận và giải trí một cách lành mạnh với các sản phẩm giải trí thuộc loại hình này thì vẫn còn rất ít được quan tâm, nếu không muốn nói là hầu như còn bị bỏ ngỏ.

Những tín đồ Otaku và cơn lốc thời trang mang tên Cos

Rập khuôn theo các nhân vật trong truyện tranh, phim hoạt hình, game, thời trang Cosplay mang theo cả cái hay lẫn cái dở của thế giới ảo.

Mô phỏng theo cách phục trang của nhân vật trong phim hoạt hình, truyện tranh, bất kể đẹp hay kinh dị, thời trang Cosplay đang trở thành trào lưu của các Otaku (người thích truyện tranh). Nhanh chóng nắm bắt thị hiếu của các "thượng đế", thời gian gần đây, tại nhiều thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, khá nhiều các lễ hội truyện tranh, phim hoạt hình cũng được tổ chức, thu hút sự chú ý của đông đảo các bạn trẻ. Hàng loạt các dịch vụ "ăn theo", từ may đo, thiết kế trang phục đến cung cấp các vật phẩm về truyện tranh, phim hoạt hình, game, kể cả những đồ chơi sặc mùi bạo lực, tương ứng với các phụ kiện của nhân vật được bày bán tràn lan.

Nhìn trang phục, đoán... "tri âm"

Nếu không được giới thiệu trước, chắc chắn, khi nhìn bộ trang phục trắng khá xinh xắn mà Bích Kim, nữ sinh lớp 10, Trường Lê Hồng Phong, TP HCM đang sở hữu, chúng tôi không thể nghĩ đó lại là một đồng phục có xuất xứ hoàn toàn từ truyện tranh. Tuy nhiên, với cộng đồng Otaku, chỉ nhìn qua là đoán ngay Bích Kim là fan trung thành của bộ truyện "Hiệp sĩ Vampire" (Hiệp sĩ ma cà rồng) đang rất thịnh hành hiện nay.

Thấy chúng tôi có vẻ tò mò, Bích Kim vui vẻ giới thiệu một lèo: Trong "Hiệp sĩ Vampire" có hai khối nhân vật đại diện cho hai thế lực thiện và ác là khối ban đêm và khối ban ngày. Nhân vật Bích Kim yêu thích thuộc khối ban đêm...

Trong thực tế, có khá nhiều nhóm mà các thành viên gắn bó với nhau từ việc cùng thích tuyến nhân vật nào đó trong truyện tranh, phim hoạt hình, game online hay phong cách nào đó thuộc trào lưu thời trang Cosplay.

Thảo Vy, nickname Chinhy_sou cho biết: Với những bộ cánh toàn một màu đen tuyền, được thiết kế đặc biệt cầu kỳ và rườm rà, nhóm của Thảo Vy dễ trở thành tâm điểm được nhìn ngắm mỗi khi diện để đi ra đường.

Thành viên trong nhóm chả ai có hoàn cảnh giống ai. Người đang là học sinh trung học, người đang là sinh viên, người đã nghỉ học đi làm, gặp nhau trên diễn đàn của trang web ACC.vn, cùng thích phong cách Gothic Lolita nên kết nhóm, hợp lực để dễ bề "so găng" với các nhóm thuộc "trường phái" khác trong các lễ hội, cuộc thi dành cho các Otaku...

Phục sức kỳ quái, kinh dị, bạo lực và những khoản chi khổng lồ

Sẽ không có gì đáng phải than phiền nếu thời trang Cosplay không xuất hiện ngày càng nhiều những bộ đồ kinh dị, kỳ quái. Bất ngờ gặp những cô cậu mang trên mình các bộ phục trang thần chết, ma cà rồng, kẻ đứng đầu trong thế giới bóng tối, Suisuka..., người yếu bóng vía dễ giật mình kinh hãi. Nhiều nhân vật trong bộ truyện tranh sặc mùi bạo lực "Hunterxhunter" cũng theo chân các bạn trẻ xuất hiện với đầy đủ lệ bộ: Từ các bộ đồ cầu kỳ cho đến phương tiện mô phỏng "đồ nghề" như đao kiếm...

Có khá nhiều cách để các Cosplayer "thủ" cho mình một bộ Cos. Ít tốn kém nhất là tự thiết kế, tự biến hóa "chất liệu" theo kiểu "liệu cơm gắp mắm". Chỉ mất khoảng 200.000 đồng trở lên là có một bộ ưng ý. Đổi lại, chủ nhân của chúng phải đầu tư mất khá nhiều thời gian, từ một vài tuần đến một vài tháng, tùy theo ý thích và tài năng của từng người.

Các Otaku "giàu" hơn thì tự thiết kế rồi mang đến tiệm đặt may. Cách này tốn kém hơn. Giá từ 400.000 đồng đến... vô cùng, tùy thuộc vào yêu cầu chất liệu, độ cầu kỳ và độ độc đáo của trang phục. Một số Otaku rủng rỉnh tiền thường chọn cách chơi trội, chơi "độc" hơn bằng cách đặt mua toàn bộ phục trang theo đúng "nguyên gốc" nhân vật từ nước ngoài. Tất nhiên cái giá không nhỏ, phải mất từ vài triệu đến vài chục triệu là lẽ thường tình. Muốn có các bộ này cũng không dễ, phải đặt trước với các cơ sở bán đồ chuyên về anime, manga, đồ dành cho tuổi mới lớn...

Cùng với quần áo, giày dép, vô số các phụ kiện kèm theo như thắt lưng, trang sức, "đồ nghề" hành sự cũng phải đồng bộ đúng y chang với nhân vật. Có cầu ắt có cung. Theo chỉ dẫn nhiệt tình của một nhóm tín đồ Otaku, chúng tôi tìm đến một vài cửa hàng chuyên bán các vật phẩm về anime, manga.

Không chỉ cung cấp các phục sức của nhân vật trong truyện, tại đây, các "thượng đế" còn được phục vụ đủ loại dịch vụ theo yêu cầu: từ trang trí móc khóa, huy hiệu, bàn di chuột, các loại đồng hồ, khung ảnh, album đến thêu, in những tấm hình nhân vật mà mình yêu thích lên áo, gối, cốc uống nước, bút... Những tủ hàng chất đầy Artbook (sách tranh ảnh về phim hoạt hình, truyện tranh), trong đó nhiều cuốn được hét vài trăm ngàn là chuyện bình thường.

Riêng với các loại "phụ kiện" bị liệt vào hàng nóng, thuộc loại cấm thì khó khăn hơn. Phải là khách "ruột" hoặc "đặt" qua mạng Internet. Cosplayer Nguyễn Thanh Phúc cho biết: Internet thực sự trở thành cứu tinh mỗi khi "bí" không tìm được "đầu vào" cho trang phục của mình. Thế nhưng nếu bậc phụ huynh nào có vô tình ghé qua các trang web các teen dạo qua sẽ không khỏi tá hỏa giật mình.

Bên cạnh một số web cập nhật giới thiệu các bộ thời trang dành riêng cho nam và cho nữ giới ăn theo từng thời điểm bộ phim, bộ truyện hay game mới được tung ra, nhiều web còn song song minh họa bằng người thực, đồ thực. Chỉ có điều, thay vì giản dị hóa cho phù hợp với đời sống, hầu hết các hình mẫu này lại đặc biệt nhấn mạnh độ sexy của trang phục...

Chi phí cho một bộ đồ kiểu này không phải ít, chủ sở hữu chúng toàn là những cô, cậu mới lớn, phần lớn dưới 20 tuổi, chưa có khả năng kiếm được nhiều tiền để phục vụ cho những thú chơi xa xỉ nhưng trao đổi với chúng tôi, hầu hết đều coi những món tiền đầu tư ấy không khó hơn mấy người nội trợ đi mua bó rau ngoài chợ. Có cả ngàn lẻ cách tìm nguồn kinh phí cho thú vui được liệt vào hàng xa xỉ này, trong đó, không ngoại trừ những cách làm không chính đáng: trộm tiền cha mẹ, "biến tướng" thành tiền đi học thêm...

Theo quan sát của chúng tôi, nếu không kể các sản phẩm ngoài luồng, kém lành mạnh thì tại nhiều nhà sách, cửa hàng bày bán, không phải em nào cũng chọn cho mình được sản phẩm phù hợp. Ngay người bán hàng cũng không quan tâm, chỉ miễn sao tiêu thụ được sản phẩm.

Tại các lễ hội truyện tranh và phim hoạt hình, tuy đã không hoàn toàn "chạy" theo thị hiếu, tuy đã có những hoạt động định hướng cho các em nhưng chưa phải đã được như mong đợi.

Làm thế nào để giúp các em tự tìm đến và tìm được với phương tiện giải trí phù hợp với lứa tuổi, phục vụ giải trí lành mạnh, làm phong phú thêm đời sống tinh thần vẫn còn là vấn đề chưa thực sự được quan tâm đúng mức.

Thiết nghĩ, nếu nhà quản lý quan tâm quản lý chặt chẽ hơn, các bậc phụ huynh cũng cần để ý, nhắc nhở kịp thời, tế nhị hơn đến chừng mực và nội dung các tập truyện, phim con em mình đang sử dụng thì chắc chắn đây sẽ trở thành loại hình giải trí thực sự lành mạnh theo ý nghĩa vốn có của chúng

Ngọc Nguyễn
.
.
.