"Con đường gốm sứ" nhận Bằng kỷ lục thế giới

Thứ Tư, 06/10/2010, 15:25
Sáng 5/10, "Con đường gốm sứ" ven sông Hồng đã chính thức khánh thành và gắn biển công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, đồng thời. đón nhận danh hiệu Guinness thế giới. Đây là một trong những hoạt động chào mừng Đại lễ Thăng Long - Hà Nội 1000 năm tuổi.

Dự án "Con đường gốm sứ" có chiều dài 3.950m, diện tích 7.000 mét vuông. Trên mỗi mét vuông tranh tường là khoảng 1.000 miếng gốm có diện tích 3x3cm.

Từ ý tưởng của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, tác phẩm "Con đường gốm sứ" được bắt đầu từ năm 2007, chạy dọc từ cửa khẩu An Dương đến cửa khẩu Vạn Kiếp, theo các tuyến phố Âu Cơ, Nghi Tàm, Yên Phụ, Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư v.v…

Quá trình thực hiện, "Con đường gốm sứ" đã thu hút 35 họa sĩ từ nhiều quốc gia: Đan Mạch, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha, Italia, Anh, Mỹ, Argentina...  cùng hơn 100 nghệ nhân, thợ thủ công của các làng nghề gốm trong nước và hàng trăm người dân, sinh viên, thiếu nhi... tham gia.

Bà Beatriz Fernandez, đại diện Tổ chức Kỷ lục thế giới đã trao bằng chứng nhận kỷ lục cho bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới: đoạn tranh "Hoa văn Việt Nam trong dòng chảy lịch sử" có chiều dài 810m, diện tích hơn 1.570m2 kéo dài từ cửa khẩu An Dương đến cửa khẩu Tân Ấp trên phố Yên Phụ.

Bà cho biết: "Con đường gốm sứ Hà Nội có chiều dài và diện tích rất lớn, nhưng bị phân chia bởi các cửa khẩu nên không thể coi là một bức tranh duy nhất, mà chỉ những đoạn liền mạch mới được tính là một bức tranh. Song, chỉ cần một đoạn tranh từ cửa khẩu An Dương đến cửa khẩu Tân Ấp cũng đã đủ để đạt kỷ lục bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới"

Thanh Hằng
.
.
.