Con cháu Lạc Hồng sum vầy đất Tổ

Thứ Tư, 09/04/2014, 11:35
Sáng nay, 9/4 (mùng 10/3 âm lịch), Lễ giỗ Tổ Hùng Vương chính thức được tiến hành tại điện Kính Thiên, trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu di tích lịch sử quốc gia Đền Hùng. Những ngày qua, hàng triệu người con đất Việt từ khắp nơi đã về sum vầy, tri ân công đức tổ tiên. Không khí trang nghiêm nơi đất Tổ hiện hữu trên từng khuôn mặt, trong từng nén nhang thành kính dâng lên Tổ tiên.

Linh nghiêm đất Tổ

Ngay từ sáng sớm, dường như mọi ngả đường đều hướng về khu trung tâm di tích lịch sử Đền Hùng. Từ hướng thành phố Việt Trì về Đền Hùng, dòng xe cộ nườm nượp di chuyển với tốc độ vừa phải trong trật tự với sự hướng dẫn, điều phối của các lực lượng Công an thực thi nhiệm vụ tại các nút giao lộ, các chốt bố trí bài bản dọc theo chiều dài cung đường.

Ở phía bên ngoài khu di tích Đền Hùng, các bãi xe đã chật ních chỗ đỗ. Trên các nẻo đường, lối đi, thay vì chen lấn, xô đẩy, hàng triệu người di chuyển chậm rãi, trật tự vào khu vực trung tâm. Trẻ nhỏ tung tăng theo chân người lớn về khu vực hành lễ; các cụ già vừa chống gậy, vừa cố gắng leo từng bậc dốc, tất cả đều gắng sức về với đất tổ trong  ngày linh thiêng. Có mặt trong dòng người về dâng hương giỗ Tổ, bà Nguyễn Thị Huệ (65 tuổi), ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: “Tôi không nhớ đã về giỗ Tổ được bao nhiêu lần nhưng chắc chắn tôi chỉ vắng mặt một năm do bị đau chân. Tôi già rồi, phải sống có đạo lý, biết uống nước nhớ nguồn, phải làm gương thì con cháu tôi nó mới noi theo”.

Theo kế hoạch, 7h sáng, trong tiếng nhạc lễ, tiếng chiêng, tiếng trống hào hùng, đoàn dâng hương với đội nghi trượng uy nghiêm, đội nhạc lễ và đoàn cờ phướn lộng lẫy khởi hành từ sân trung tâm lễ hội di chuyển qua Nghi môn, đền Hạ, đền Trung, lên đền Thượng để dâng hương hoa, lễ vật tưởng nhớ, tri ân công đức các Vua Hùng.

Ði đầu là đội tiêu binh rước cờ Tổ quốc, cờ hội. Tiếp đó là 14 thiếu nữ trong trang phục áo dài truyền thống mang lễ vật cung tiến là ngũ quả, hương hoa, bánh chưng, bánh giày được gói bằng lá dong xanh buộc lạt hồng. Bên cạnh đó là 100 thanh niên, tượng trưng cho 100 người con của cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ trong trang phục cổ, tay giương cao cờ hội thể hiện sức sống mãnh liệt của con cháu Vua Hùng.

Bế đứa con nhỏ trên tay cùng người vợ bên cạnh, anh Đào Văn Duy (29 tuổi), quê ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An cho biết, do đường sá xa xôi, hai vợ chồng anh đã phải ra Hà Nội rồi bắt xe đi lên Phú Thọ từ ngày hôm trước để có mặt đúng ngày giỗ Tổ. “Bằng giờ này hai năm trước, sau khi về đây giỗ Tổ, hai đứa chúng tôi mới về làm lễ cưới và hơn một tháng sau thì Tổ tiên ban cho thằng cu này. Vì thế mà năm nay chúng tôi cho cháu về giỗ Tổ”– anh Duy vui vẻ cho biết.

Hàng triệu lượt đồng bào về dân hương giỗ Tổ những ngày qua.

An ninh trật tự được đảm bảo tuyệt đối

Ngay từ 5h sáng 5/4, các lực lượng theo phương án tổng thể của Công an tỉnh Phú Thọ đã đồng loạt triển khai quân số tại các chốt, điểm bảo vệ theo vị trí được phân công. Liên tục trong các ngày tiếp theo đến nay, toàn bộ các đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ tại Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng đều trực 100% quân số với thời gian 24/24h.

Theo đó, các lực lượng Công an của tỉnh Phú Thọ, Công an TP. Việt Trì đã phối hợp với các tổ liên ngành tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ANTT, PCCC, phòng chống cháy rừng toàn bộ khu vực Đền Hùng và phụ cận; kiểm tra, xử lý các vi phạm trong khu vực Đền Hùng, giải tỏa hành lang giao thông, nhất là các điểm, bãi trông giữ xe không có phép,... Vì vậy, không chỉ đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, các đơn vị Công an tỉnh Phú Thọ đã kịp thời nắm tình hình, tham mưu cho cấp trên và trực tiếp xử lý một số vụ việc ngay tại hiện trường.

Trong suốt những ngày diễn ra Lễ hội Đền Hùng vừa qua, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh Phú Thọ đã tổ chức kiểm tra 43 cơ sở kinh doanh lưu trú trong khu vực Đền Hùng, địa bàn TP. Việt Trì và các huyện lân cận, phát hiện và xử lý 4 trường hợp vi phạm, tạm giữ 3 đăng ký kinh doanh. Bên cạnh đó, lực lượng Công an cũng tổ chức kiểm tra 72 cơ sở hoạt động kinh doanh trò chơi dân gian, bán hàng lưu niệm, bánh kẹo có sử dụng loa phóng thanh, phát hiện, xử lý 17 cơ sở vi phạm, nhắc nhở 12 cơ sở, tạm giữ 5 giấy phép hoạt động... Đối với các cơ sở kinh doanh bên trong Khu Di tích, đã tiến hành kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh mặt hàng “hoa sâm” nhưng thực chất là hoa nhài sấy khô, tạm giữ 32kg hoa nhài sấy khô; kiểm tra, thu giữ 40kg “đá thơm” chưa rõ chủng loại, nguồn gốc xuất xứ.

Về tình hình tội phạm, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt giữ một đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; bắt một vụ đánh bạc; 3 vụ trộm cắp tài sản (móc túi); phát hiện và lập biên bản bãi xe thuộc tuyến đường vào Khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh ở đồi Cá Chuối (xã Chu Hóa) tổ chức thu phí 20 nghìn đồng/xe máy trong khi qui định là 5.000 đồng; xóa 7 địa điểm trông giữ xe trái phép. Bên cạnh đó, lực lượng Công an phát hiện 10 trường hợp ở huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) và TP. Hải Phòng theo đạo Chân Không, có hành vi giả sư, khất thực tại Đền Hùng.

Trong ngày 5/4, một đoàn gồm 82 người theo tín ngưỡng thờ Mẫu (tự xưng danh là đoàn Tiên Phúc) ở các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Nghệ An, Thanh Hóa,... do Nguyễn Thị Hải (SN 1971) đến làm lễ ở đền Mẫu và đền Giếng. Đến ngày 6-4, lực lượng Công an tiếp tục phát hiện một đoàn gồm 29 trường hợp tâm đạo Hồ Chí Minh ở huyện Hoài Đức (Hà Nội) và một đoàn tín ngưỡng thờ cúng Hồ Chí Minh ở thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) đến làm lễ ở Đền Hùng.

Đến ngày 7/4, lực lượng Công an lại tiếp tục phát hiện một đoàn gồm 350 người tâm linh Hồ Chí Minh có tên “Đền Hòa Bình” ở các tỉnh Lạng Sơn, Hải Dương, Tuyên Quang,...; một đoàn tín ngưỡng thờ cúng Hồ Chí Minh gồm 30 người ở Hải Dương và một đoàn theo đạo Long Hoa Di Lặc có tên “Rồng Mây” gồm 100 người ở Hà Nội đến làm lễ ở khu vực Đền Hùng. Đối với tất cả các trường hợp trên, lực lượng Công an đã chủ động theo dõi, nắm tình hình và phối hợp với các ngành chức năng hướng dẫn các đoàn trên hoạt động đúng theo chính sách pháp luật của nhà nước về tôn giáo.

Đại tá Lê Đức Tỉnh, Trưởng Công an TP Việt Trì cho biết, trong những ngày qua, tình hình an ninh trật tự tại các địa điểm diễn ra lễ hội và toàn địa bàn cơ bản được giữ vững. Lực lượng Công an đã phối hợp với các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và xử lý một số trường hợp vi phạm các quy định tại các khu vực diễn ra lễ hội. Tất cả các trường hợp này đã được xử lý nghiêm. Tình hình cơ bản ổn định và không xảy ra những vụ phạm pháp hình sự lớn. Quan trọng trên hết là hàng triệu lượt đồng bào về đây dự hội trong những ngày qua được an toàn.

Vậy là một Quốc giỗ - mùa Lễ hội Đền Hùng nữa đã diễn ra an toàn, thành công, phục vụ tốt nhu cầu của đồng bào cả nước về giỗ Tổ. Trên từng khuôn mặt, trong từng nén nhang thành kính dâng lên Tổ tiên đều thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn tốt đẹp tự bao đời của người dân nước Việt. Sâu sắc hơn nữa, giỗ Tổ Hùng Vương còn là dịp để hàng triệu triệu con Lạc cháu Hồng quây quần, đoàn kết bên nhau, cùng chung ý chí, quyết tâm xây dựng và phát triển đất nước giàu đẹp như lời Bác vẫn dạy: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”

Phan Hoạt – Cảnh Vũ
.
.
.