Kỳ họp thứ X của Hội đồng lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương:

Coi trọng xây dựng đề án để củng cố Hội đồng trong nhiệm kỳ mới

Thứ Ba, 28/09/2010, 12:57
Ngày 27/9, Hội đồng lý luận, phê bình văn học nghệ thuật (LLPB VHNT) Trung ương đã tiến hành kỳ họp thứ X, dưới sự chủ trì của đồng chí Phùng Hữu Phú, Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo TW, Chủ tịch Hội đồng LLPB VHNT TW. Đông đủ các thành viên Hội đồng cùng đại diện một số ban, ngành của TW Đảng đã tham dự.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Phùng Hữu Phú nhấn mạnh: Thời gian qua, Hội đồng đã tập trung triển khai nhiều công việc có ý nghĩa. 3 tháng còn lại của năm, Hội đồng phải tiếp tục triển khai nhiệm vụ để hoàn thành kế hoạch năm 2010, vừa góp phần trực tiếp và quan trọng vào công việc trong toàn nhiệm kỳ vừa qua.

Hội đồng có trách nhiệm chuẩn bị nhiều phương diện, để tư vấn cho Ban Bí thư củng cố Hội đồng trong nhiệm kỳ mới, đồng thời, đóng góp ý kiến vào văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI, đặc biệt về lĩnh vực VHNT.

Đồng chí Nguyễn Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng LLPB VHNT TW đã đánh giá lại các hoạt động của Hội đồng trong 3 tháng qua: Hội đồng đã mở lớp tập huấn lần thứ 4 cho những người đang hoạt động trên lĩnh vực VHNT, viện nghiên cứu, báo chí v.v…, được đánh giá cao về tác dụng của lớp học; tổ chức tọa đàm lấy ý kiến đóng góp cho văn kiện Đại hội Đảng, tập hợp được ý kiến tâm huyết của nhiều nhà khoa học và văn nghệ sĩ ở cả 2 miền đất nước, để tổng hợp và trình Ban Bí thư; sớm phát hiện các tài liệu chống phá ta trên mặt trận VHNT để kịp thời tư vấn cho Ban Tuyên giáo và Ban Bí thư những giải pháp cần thiết, giảm thiểu tác hại của những tác phẩm VHNT độc hại. Hội đồng còn tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc VHNT phản ánh hiện thực đất nước hôm nay với sự tham gia của gần 100 nhà nghiên cứu và hơn 60 tham luận.

Nhiệm vụ trước mắt của Hội đồng là hoàn thành đề tài khoa học độc lập cấp Nhà nước; tăng cường đấu tranh chống quan điểm sai trái trong VHNT; triển khai đề án "Nghiên cứu hoàn thiện mô hình tổ chức và cơ chế hoạt động của Hội đồng LLPB VHNT TW" kịp hoàn thành trong quý I/2010; hoàn thành đề án tặng thưởng những công trình LLPB VHNT có giá trị, để có thể xét tặng thưởng đợt đầu tiên vào cuối năm 2010.

Việc tổng kết Hội đồng năm 2010 nhằm đánh giá toàn diện những việc làm được hay chưa làm được, tìm nguyên nhân và từ đó, rút ra kết luận cần thiết để xây dựng đề án hoàn thiện mô hình Hội đồng nhiệm kỳ Đại hội XI.

Đồng chí Phùng Hữu Phú, Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo TW, Chủ tịch Hội đồng LLPB VHNT TW phát biểu tại kỳ họp.

Sau khi đồng chí Đinh Xuân Dũng, Thường trực Hội đồng LLPB VHNT TW báo cáo đề dẫn gợi mở, thảo luận, góp ý kiến văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực đối với sự phát triển VHNT trong tương lai: Việc chống trả các tác phẩm độc hại cần được mạnh mẽ, kịp thời và thường xuyên hơn; quan tâm đến văn hóa, cần phải quan tâm đến giáo dục; lực lượng trí thức cần được bố trí vào các vị trí then chốt và định được giá trị đích thực; cụ thể hóa hơn nữa vấn đề dân chủ trong xây dựng Nhà nước pháp quyền; có cơ chế cho cử tri bãi miễn đại biểu Quốc hội, để các đại biểu hoạt động tích cực khi được bầu; có hệ thống thông tin cho dân được giám sát đại biểu Quốc hội; cần coi trọng công tác tổ chức cán bộ, để nâng cao hiệu quả quản lý ở các cấp v.v…

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phùng Hữu Phú ghi nhận trong 3 tháng vừa qua, Hội đồng đã triển khai các công việc chu đáo, có chất lượng, có tác dụng. Tuy nhiên, Hội đồng cần quan tâm hơn đến phần việc sau khi đã triển khai các nhiệm vụ cụ thể: phát huy tác dụng như thế nào sau hội thảo, sau các lớp bồi dưỡng, sau cuộc làm việc với Hội Nhà văn, với các cơ quan nghiên cứu LLPB VHNT, để đánh giá  giá trị thực chất và bền vững của các việc đã làm, để tiếp tục nhân lên và phát huy công việc hiệu quả.

Đồng chí Phùng Hữu Phú cũng chỉ đạo: thời gian tới, Hội đồng cần chủ động xây dựng và khẩn trương triển khai đề án cho nhiệm kỳ tới, không để có sự hẫng hụt mà Hội đồng phải hoạt động liên tục. 9 ý kiến góp ý cho văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI của Hội đồng đều sâu sắc, có chất lượng và trách nhiệm cao, đúng bản chất vấn đề trong lĩnh vực VHNT. Thường trực Hội đồng tiếp thu các ý kiến và sẽ tổng hợp, báo cáo lên Bộ Chính trị, để nâng cao chất lượng văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI.

Hôm nay, 28/9, Hội đồng sẽ làm việc trực tiếp với Ban Văn nghệ, Đài Truyền hình Việt Nam.

Thanh Hằng
.
.
.