Cổ vật - Phim hình sự không chỉ có Công an

Thứ Bảy, 10/01/2009, 15:26
Không giống như loạt phim cảnh sát hình sự trước đây, trong Cổ vật, người chiến sỹ Công an chỉ góp phần bên cạnh những con người dũng cảm đấu tranh chống lại cái ác, bảo vệ những báu vật quốc gia.

Dựa trên một câu chuyện có thật ở làm gốm Chu Đậu, Hải Dương, bộ phim Cổ vật đang được Trung tâm Sản xuất Phim Truyền hình Đài truyền hình Việt Nam hoàn tất những khâu cuối cùng để công chiếu đến khán giả cả nước.  Phim dài 20 tập, đã ra mắt khán giả từ ngày 25/12 vào lúc 20h10 từ thứ 2 đến thứ 6.

Bối cảnh phim diễn ra ở Hải Dương, nơi có làng gốm Chu Đậu lịch sử nhiều thế kỷ đã dần bị thất truyền và Hà Nội vào những năm 2000. Phim kể về gia đình ông Bùi Luận, ở làng Chũ, huyện Phú Xuân là một gia đình thanh bạch, giàu lòng nhân ái.

Vợ ông Luận mất sớm, để lại 3 người con trai gà trống nuôi nhau, nên tình cảm cha con rất khăng khít. Ông Luận nguyên là giáo viên dạy sử của trường Trung học huyện Phú Xuân. Người con cả là Tiến sỹ đã lấy vợ, có con trai sống tại Hà Nội. Hai người con trai sau là Tùng và Tiến sống với ông Luận ở quê, chuẩn bị lập gia đình.

Một cảnh trong phim Cổ vật.

Chuyện xảy ra khi Tùng chuẩn bị làm đám cưới với Hà Vân - một chiến sỹ Công an, khi đào móng làm nhà đã phát hiện lô cổ vật đồ gốm từ thế kỷ 15 của dòng họ Bùi kèm theo đó là một lô kỷ vật gốm đời Đường mà một viên quan đời Minh đã tặng cho bà tổ cô mười mấy đời họ Bùi...

Vì lô cổ vật đó đã biết bao chuyện xảy ra, từ các thành viên trong dòng họ Bùi đến vị Chủ tịch xã (em vợ ông Luận) đến các cán bộ bảo tàng tỉnh, các giáo sư khảo cổ ở Trung ương, và cả một đường dây maphia, tội phạm tầm cỡ trong và ngoài nước với những âm mưu tinh vi xảo quyệt và những hành động tội ác, không từ một thủ đoạn nào để chiếm được lô cổ vật vô giá.

Cuối cùng những con người lương thiện, chân chính đã chiến thắng với sự giúp đỡ của những chiến sĩ Công an trẻ. Sau những nỗ lực không ngừng, bọn tội phạm sa lưới pháp luật, lô cổ vật của gia đình họ Bùi được giữ lại bán đấu giá cho Nhà nước, trở thành tài sản quốc gia…

Bộ phim nằm trong series cảnh sát hình sự nhưng khai thác đề tài hoàn toàn mới mà không kém phần nhức nhối, đó là vấn đề buôn lậu đồ cổ. Để có được những món đồ cổ hàng triệu đô, những kẻ tội phạm đã không trừ một thủ đoạn nào. Trước những quyền lợi trước mắt, vợ có thể phản bội chồng, chồng theo dõi vợ, cha uy hiếp con khiến cuộc sống vốn bình yên của gia đình bị đảo lộn.

Đặc biệt, phim phản ánh sự phân hóa trong mỗi con người trước những biến cố, khi không làm chủ được mình và khi phải tự chọn cho mình một quyết định riêng.

Không giống như loạt phim hình sự trước đây, trong Cổ vật, người chiến sỹ Công an không phải là nhân vật chính mà chỉ góp phần bên cạnh những con người dũng cảm đấu tranh chống lại cái ác, bảo vệ những báu vật quốc gia. Giành được phần thắng trong cuộc chiến này là những con người lương thiện, những người trẻ dám nghĩ và dám tranh đấu.

Bộ phim cũng khơi dậy lòng tự hào dân tộc trước ý thức bảo vệ tài sản quốc gia của đất nước.

Phim Cổ vật dài 20 tập với rất nhiều diễn viên quen mặt trong các vai phản diện như Hồng Sơn, Duy Thanh, Hương Dung, Minh Hòa... Và đối diện lại bên phía Công an là Đào Hồng, Đức Thuận, diễn viên trẻ Diệu Hương...

PV
.
.
.