Có thật là "tam anh chiến"?

Thứ Tư, 13/07/2011, 10:27
Vòng 20 V.League, khi Hà Nội T&T thắng dễ đội bét bảng Long An, và khi SHB.Đà Nẵng thắng dễ đội dẫn đầu Sông Lam Nghệ An thì quả đúng là khoảng cách điểm số giữa Sông Lam với HN.T&T và Đà Nẵng đã được thu hẹp đáng kể.

Bây giờ, Sông Lam 39 điểm, Đà Nẵng 35 điểm, HN.T&T 34 điểm, nhưng riêng HN.T&T vẫn còn 1 trận chưa đấu với Khánh Hòa, và cũng vẫn HN.T&T sẽ có lợi thế lớn khi gặp chính Sông Lam trên sân nhà trong những vòng đấu cuối. Rõ ràng là cái thế độc tôn mà Sông Lam có được sau giai đoạn lượt đi đã bị phá. Và rõ ràng là hơi nóng mà HN.T&T và Đà Nẵng phả vào gáy Sông Lam mỗi lúc một dữ dội hơn. Nhưng nếu vì thế mà bảo mọi thứ ở vào thế "tam anh chiến" thì xem ra chưa chuẩn.

Thời Tam Quốc xưa, cái thế "tam anh chiến" giữa Ngụy - Thục - Ngô được xây dựng dựa trên bá đồ làm chủ của cả 3 tiểu quốc. Cái bá đồ mà ở đấy, tuy có lúc Thục - Ngô tất yếu phải liên minh đánh Ngụy, nhưng về sâu thẳm, cả hai chẳng ưa nhau, và đúng là đã có thời điểm đấu nhau tới bến.

Thế nhưng đại cuộc V.League bây giờ, chẳng nói ai cũng biết HN.T&T và SHB.Đà Nẵng mỗi khi gặp nhau tuy luôn ra vẻ sẽ đấu nhau "chết bỏ", nhưng kỳ thực cả hai đều là anh em một nhà, và đều nhìn về phía nhau theo kiểu "môi hở răng lạnh".

Sông Lam (phải) đã gục ngã dễ dàng dưới chân Đà Nẵng. Ảnh: Quang Minh.

Thế mới có chuyện cách đây vài năm, khi HN.T&T ngấp nghé ở bờ vực xuống hạng và khi HN.T&T phải gặp Đà Nẵng ở Chi Lăng thì "ông anh" Đà Nẵng đã đả bại em mình, nhưng sau đó lại bất thường thua Sông Lam, để rồi Sông Lam sau đó cũng bất thường thua luôn HN.T&T. Nhìn vào những dích dắc hậu trường kiểu ấy, đã có người bảo, ở đời đôi khi người ta không cứu nhau trực tiếp, mà lại nghĩ ra đủ kiểu cứu nhau gián tiếp. Và dĩ nhiên cái kiểu cứu nhau gián tiếp đầy tinh vi ấy thì những nhà làm giải khó có lấy luật lệ, nguyên tắc ra mà xử được.

Trở lại với câu chuyện chạy đua ngôi vô địch bây giờ. Sau khi HN.T&T thắng Đồng Tâm.Long An 2-0, HLV Phan Thanh Hùng lập tức hô hào: "Chúng tôi còn nguyên cơ hội bảo vệ ngôi vương". Sau khi SHB.Đà Nẵng thắng Sông Lam 3-1, HLV Lê Huỳnh Đức cũng bảo: "Tôi mong các cầu thủ thể hiện rõ giá trị của mình, để tiến đến ngôi vô địch".

Nếu cứ tách nguyên hai lời nói này thì rõ ràng người ta sẽ có cảm giác HN.T&T và SHB.Đà Nẵng không loại trừ khả năng sẽ đấu nhau tới cùng vì mục tiêu vô địch mà cả hai đều khát. Song đấy là khi "tách nguyên hai lời nói", chứ còn thực tế, cả hai có khát tới mức ấy không, và có muốn đấu nhau như thế hay không lại là một câu hỏi chẳng dễ trả lời.

Có một chi tiết đáng chú ý là sau trận đấu sớm gặp Long An, HLV Phan Thanh Hùng của HN.T&T đã bay vào Đà Nẵng xem đội bóng này bày trận với Sông Lam. Ông Hùng ngồi cạnh bầu Hiển, và sau trận đã thấy rõ mồn một việc bầu Hiển quyết định thưởng Đà Nẵng 1,5 tỷ đồng.

Cái cảm giác được bầu Hiển thưởng thì ông Hùng và những học trò của ông Hùng ở HN.T&T cũng chẳng xa lạ gì, bởi sau những trận thắng quan trọng, họ cũng đều được thưởng như vậy cả. Cuộc đua vô địch V.League hiện nay tiếng là "tam anh chiến" nhưng nói là "hai đánh một" xem chừng hợp lý hơn. Bởi sao có thể bắt hai đội bóng của cùng một ông bầu, và sống chung một nguồn ngân sách có thể quay ra tương tàn chết bỏ với nhau.

Nói đến chỗ này mới thấy VFF giỏi thật, bởi luật đã qui định rõ ràng là không thể có chuyện hai đội bóng của cùng một giải đấu được sở hữu bởi cùng một ông bầu hoặc cùng một nhà tài trợ, ấy thế mà cái điều "không thể" vẫn cứ diễn ra. Hành pháp như thế mà bảo người khác phải tôn trọng mình và tâm phục khẩu phục nghe theo lệnh của mình thì đúng là quá khó!

Chiều nay, căng thẳng sân Thanh Hóa

Chiều nay vòng 21 V.league sẽ chạy đều trên 7 SVĐ, trong đó đáng chú ý là cả 3 đội dẫn đầu  đều phải đi làm khách. Trong khi HN.T&T tới xứ Ninh Bình, Đà Nẵng vào Khánh Hòa thì Sông Lam sẽ phải căng mình đối đầu cùng người láng giềng Thanh Hóa.

Đây dự đoán là một trận cầu nóng bỏng khi hai đội trong những năm qua có quá nhiều ân oán, và ngay ở trận lượt đi mùa giải năm nay, Thanh Hóa cũng ức đến tận cùng với một quả Penalty nghiệt ngã - sản phẩm tưởng tượng của trọng tài Ngô Quốc Hưng.

Toàn đội Thanh Hóa đặt quyết tâm giành 3 điểm, vừa để đòi món nợ lượt đi, vừa để cố gắng lọt vào top 3, trong khi Sông Lam cũng quyết tâm lấy lại thể diện sau trận thua trên sân Đà Nẵng. (N.Anh)

Mạnh Phát
.
.
.