Cơ quan chức năng cần sớm xóa nghi án 'đạo' nhạc của Sơn Tùng

Thứ Hai, 01/12/2014, 09:03
Nghi án ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” (của tác giả Sơn Tùng M-TP) trong bộ phim “Chàng trai năm ấy” (Công ty CP Truyền thông Thế giới Giải trí sản xuất) “đạo” ca khúc “Because I miss you” (tác giả Jung Yong Hwa, Hàn Quốc) đã ồn ào dư luận nhiều ngày qua.

Một hội đồng thẩm định ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” do Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) được thành lập, do Cục Bản quyền tác giả (Bộ VH,TT&DL) và Hội Nhạc sĩ Việt Nam ủy quyền. Hội đồng thẩm định gồm nhiều tên tuổi trong làng nhạc: nhạc sĩ Phó Đức Phương, Đỗ Bảo, Trương Ngọc Ninh, Lê Minh Sơn, Võ Thiện Thanh... và giữa tháng 11/2014 đã khẳng định ca khúc của Sơn Tùng đạo nhạc, khi cho rằng, “Chắc ai đó sẽ về” giống tới 60-70% với “Because I miss you”; đồng thời, có văn bản đề nghị Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cấm lưu hành.

Cũng thời gian này, Hội đồng thẩm định của Cục NTBD lại kết luận “Chắc ai đó sẽ về” không đạo nhạc. Như vậy, 2 hội đồng thẩm định đã cho 2 kết quả khác nhau. Điều đáng nói là, vào thời điểm này, Cục NTBD đã nhận được công văn của Công ty FNC Entertainment, nơi quản lý ca sĩ Jung Yong Hwa - tác giả của “Because I miss you”, với nội dung: “Phía Công ty FNC Entertainment và các tác giả đã thẩm định 2 bản thu âm và xác nhận, tuy có sự tương đồng như về quy trình lập trình, giai điệu… nhưng không xem đây là vấn đề ăn cắp bản quyền”.

Mấu chốt của vấn đề đã được tháo gỡ, vì văn bản này mang tính pháp lý, khẳng định “Chắc ai đó sẽ về” không đạo nhạc. Vì thế, Cục NTBD khẳng định “không có cơ sở để cấm phổ biến bài hát “Chắc ai đó sẽ về” và đề nghị cấp phép phổ biến bài hát, là hoàn toàn đúng. Thiết nghĩ, với công văn của phía Hàn Quốc, mọi nghi vấn về ca khúc này nhanh chóng được xóa bỏ, đồng nghĩa với việc bộ phim “Chàng trai năm ấy” được tiếp tục chiếu.

Thế nhưng, rất ngạc nhiên là trong buổi làm việc giữa đại diện Bộ VH,TT&DL, Cục NTBD, Cục Điện ảnh, Cục Bản quyền tác giả và các đơn vị liên quan vào ngày 28/11 thì mọi chuyện vẫn chưa kết thúc. Có là công bằng không khi người bị cho là “mất cắp” đã phủ nhận bị mất, mà tại cuộc họp này vẫn có nhiều phương án về vụ việc được đưa ra, như bỏ ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” khỏi bộ phim để dư luận khỏi vướng bận; hoặc vẫn sử dụng ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” nhưng thêm dòng chữ “dựa trên ý tưởng bài hát “Because I miss you của Hàn Quốc”... Vậy mà các cơ quan liên quan vẫn không thống nhất về việc Sơn Tùng M-TP có “đạo” nhạc hay không? Chả lẽ, chỉ vì các nhạc sĩ có tên tuổi của VCPMC đã thẩm định thì họ không thể sai? Nhưng thực tế, với sự thẩm định từ chính các tác giả của Hàn Quốc, rõ ràng, Hội đồng thẩm định của VCPMC đã không đúng khi cho rằng Sơn Tùng M-TP đạo nhạc.

Chúng tôi sẽ không ủng hộ nếu Sơn Tùng M-TP “đạo”  nhạc, vì hành động đó sẽ làm vẩn đục bầu trời âm nhạc vốn đã không mấy phát triển của nước nhà. Nhưng khi đã không có căn cứ pháp lý kết luận anh “đạo” nhạc thì cần phải tạo một môi trường lành mạnh để cho những người trẻ có khả năng được phát triển, thay vì sự cảm tính dễ vùi dập những ước mơ. Vì thế, chúng tôi đồng tình với quan điểm của TS.Phan Đình Tân, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ VH,TT&DL: “Cách xử lý của vụ việc là phải dựa trên pháp luật. Nếu không đủ cơ sở nói tác giả “Chắc ai đó sẽ về” đạo nhạc, Bộ VH,TT&DL sẽ không kết luận”.

Được biết, trong tuần này, Bộ VH,TT&DL sẽ có quyết định chính thức về vụ việc.

Thanh Hằng
.
.
.