Cơ hội nào cho đội bóng Phố Núi?

Thứ Hai, 04/06/2007, 14:53
Trở thành nhà "vô địch hụt" ở mùa bóng trước, bước vào giải năm nay đội bóng phố Núi quyết tâm lấy lại những gì đã mất. Đáng tiếc, nhiều khả năng họ lại lỡ hẹn thêm một lần nữa khi mà khoảng cách giữa "Arsenal Việt Nam" và "Chelsea Việt Nam” hiện nay đã lên tới 13 điểm.

Trước thềm mùa giải mới, không ít fan ruột của đội bóng phố Núi "bóng gió" tham mưu cho bầu Đức về cơ cấu tìm nguồn ngoại binh chất lượng cao để chinh phục đỉnh cao V-League 2007, trong đó công thức 2 Thái Lan + 3 "Tây" được người hâm mộ nhất trí cao.

Thua vì "chấp" ngoại binh...

Sự chọn lựa trên, một mặt giúp cho bầu Đức giải quyết khâu tình cảm “nguồn cội” với người Thái, vốn dĩ đây là một phẩm chất rất đáng quí của ông chủ gỗ đối với các cầu thủ Thái Lan.

Mặt khác đó là một xu hướng tất yếu "Tây hóa" phù hợp với cách làm và hiệu quả mà các đội bóng ở sân chơi V-League đang làm… Tuy nhiên, cuối cùng, công thức có đảo ngược một  chút: 3 Thái + 2 "Tây".

Kết quả trên sân cỏ đã cho ra câu trả lời, chất lượng ngoại binh kém là một trong những nguyên nhân quan trong hàng đầu khiến tâm thế của HA.GL trên bảng xếp hạng sau khi kết thúc lượt chưa tương xứng với tên tuổi, kỳ vọng và sự đầu tư của họ (đứng thứ 7/14).

Thường xuyên chứng kiến cảnh các cầu thủ ngoại của HA.GL “hụt” hơi, lép vế trước các cầu thủ ngoại của đội bóng khác, không ít người hâm mộ chép miệng: chấp đối phương ngoại binh, thua người ta là phải.

Những gì mà cặp tiền đạo Douhou Sey-Yaw Preko làm được cho HA.GL trong 13 trận đấu của lượt đi chỉ là con số không tròn trĩnh, không hơn không kém. Bất ngờ ở chỗ, cho đến tận bây giờ, HLV Chatchai và tất cả các cầu thủ HA.GL không thể đưa ra câu giải thích tường tận về trường hợp của Douhou Sey: “thử thì kêu rất to, nhưng khi vào thi đấu thiệt thì tịt ngòi”

Ở trận áp chót lượt đi, làm khách HN.ACB trên sân Hàng Đẫy, HLV Chatchai kiên nhẫn tung Douhou Sey vào sân. Trước khi chia tay HA.GL anh cũng đã kịp ghi được một bàn thắng, đáng tiếc chung cuộc đội bóng của bầu Đức trở thành kẻ chiến bại.

Trong số 3 cầu thủ Thái Lan: Dusit, Sakda và Thonglao. Người được chờ đợi kỳ vọng nhất Thonglao chính trở thành niềm thất vọng lớn nhất. Thonglao không phải là một cầu thủ có kỹ thuật điêu luyện như đàn anh Kiatisak, thể lực cũng chỉ mức tầm tầm… Ưu thế nổi bật nhất của Thonglao là nhãn quan về chiến thuật, những pha bật tường, chạy chỗ phối hợp với đồng đội…

Lượt về V-League 2007 sẽ là chặng đường hết sức gian nan cho HLV Chatchai cùng các học trò.

Trong màu áo đội tuyển Thái Lan, mỗi pha bóng qua chân anh đểu trở thành một cơ hội vàng cho đồng đội. Còn khi lạc vào đội hình HA.GL với đa số các cầu thủ trẻ, anh trở nên lạc lõng, bơ vơ, dễ bị đối phương vô hiệu hóa.

và hàng thủ...

Không chỉ chấp đối phương về ngoại binh, chấp hàng tiền đạo, khi mà lượt đi càng trôi dần về những vòng đấu cuối, người ta phát hiện thêm: HA.GL còn chấp đối phương ở hàng phòng ngự.

Luôn luôn ra sân với đội hình 3 trung vệ. Nghĩa là hàng phòng thủ của HA.GL được bố trí chơi theo hình tam giác ngược. Kể từ khi libero Duy Quang bị chấn thương, HLV Chatchai buộc phải luân phiên kéo Dusit hoặc Duy Hoàng về thế vai.

Lấy sở đoản thay cho sở trường, lại không được trui rèn một cách triệt để, nên dù được ra sân trong vai trung vệ thòng, nhưng thường xuyên cả Dusit lẫn Duy Hoàng quên mất bài vỡ, cứ ngỡ mình là trung vệ dập, liên tục bỏ vị trí lên tranh chấp tay đôi với các tiền đạo đối phương, dẫm chân đồng đội ở phía trước, thay vì ở lại phía sau để bọc lót.

Điều này cũng dẫn đến tình trạng khủng hoảng của HA.GL: nơi cần thì không có người, nơi không cần thì 2-3 cầu thủ dính vào nhau. Các bàn thua trong trận bị TCDK.SLNA, H.Thanh Hóa, HN.ACB và HP.HN đều xuất phát từ những tình sai sót trên.

Chưa hết, vì trung vệ thòng bỏ vị trí lên quá cao, dẫn đến phản ứng dây chuyền, buộc thủ môn cũng xuất tướng lên theo để láp khoảng trống trước mặt. Với một hàng phòng ngự như vậy, các chan sút đối phương chỉ việc tang bóng qua đầu vào lưới trống thế là xong…

Hi vọng, với sự trở lại Duy Quang, Văn Đàn, Minh Thiện, thủ môn Ngọc Tú và 2 chân sút Brazil, HA.GL sẽ tạo ra bước nhảy vọt ở lượt về để trở lại quĩ đạo đường đua tới ngôi vô địch mùa giải năm nay

Theo Ngọc Dung (VietNamnet)
.
.
.