Cố Họa sỹ, nhà thơ Hoàng Hữu: Tình vẫn nồng ấm trong lòng bè bạn

Thứ Hai, 11/07/2016, 08:54
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày sinh, 35 năm ngày mất của họa sỹ, nhà thơ Hoàng Hữu (1945 – 1981), ngày 10-7-2016, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam và gia đình cố nhà thơ Hoàng Hữu đã phối hợp tổ chức lễ ra mắt sách “Hoàng Hữu - Tác phẩm”. 


Cuốn sách do nhà thơ Hữu Thỉnh viết lời mở đầu thay lời giới thiệu. Nội dung sách bao gồm sáng tác thơ và họa đặc sắc của Hoàng Hữu cùng những bài viết chứa chan tình cảm của các văn nghệ sỹ, bạn bè dành cho tác giả bài thơ “Hai nửa vầng trăng”.

Dự buổi ra mắt sách “Hoàng Hữu – Tác phẩm” có nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học, Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, các nhà thơ: Vũ Quần Phương, Bằng Việt, Nguyễn Đức Mậu, Vũ Duy Thông, Trần Quang Quý, Phạm Khải, Nguyễn Việt Chiến, Văn Chinh, Nguyễn Tấn Việt, Đăng Bảy cùng đông đảo các nhà văn, nhà thơ; đại diện lãnh đạo hai Hội Văn học, nghệ thuật Phú Thọ và Vĩnh Phúc (nơi Hoàng Hữu công tác), đại diện gia đình, họ tộc của họa sỹ , nhà thơ và bạn bè, bạn đọc yêu mến ông.

Mặc dù họa sỹ, nhà thơ Hoàng Hữu đã rời xa trần thế 35 năm, thời gian tưởng như lùi vào dĩ vãng, nhưng những kỷ niệm đẹp, tình cảm trân trọng vẫn còn nguyên vẹn nồng ấm trong lòng bè bạn. Sinh thời Hoàng Hữu có phong cách sống kín đáo, nhẹ nhàng, khiêm tốn giản dị, rất có trách nhiệm với mọi người. Cuộc sống tuổi thơ khó khăn, lại mắc bệnh tim bẩm sinh, nên mỗi ngày sống của ông là mỗi ngày vượt lên ốm đau bệnh tật.

Ông dồn hết tâm huyết vào vẽ tranh, làm thơ, làm bìa sách cho bạn bè, vừa để được thỏa niềm đam mê sáng tạo và cũng là một cách để ông trả ơn cuộc sống. Phần thơ trong tập sách có 95 bài, chủ yếu viết về miền quê trung du thanh bình, như “Đêm ven sông”, “Ngọn gió qua làng”, “Chiều trong ký họa”, “Thơ đề tranh cá”; đáng chú ý là bài thơ “Hai nửa vầng trăng” ông viết đầu năm 1981, sau gửi dự thi thì cuối năm ông mất, bài thơ đoạt giải nhì cuộc thi thơ của  Báo Văn nghệ năm 1982. Phần hội họa có các bức tranh “Ngõ làng Thổ Tang”, “Chợ quê”, “Mùa gặt”, “Điện về làng”…

Nhưng tranh Hoàng Hữu không chỉ có thế. Họa sỹ Ngô Quang Nam vừa là đồng nghiệp, vừa là thủ trưởng trực tiếp của Hoàng Hữu, nhân sự kiện này cho biết, ông là người sưu tập tranh Hoàng Hữu và lưu giữ suốt mấy chục năm qua, ông sẽ trao tặng lại cho gia đình Hoàng Hữu.

Nhà thơ Hữu Thỉnh cùng các nhà văn dự lễ chụp ảnh lưu niệm với thân nhân cố họa sỹ, nhà thơ Hoàng Hữu.

Nhà thơ Hữu Thỉnh bồi hồi xúc động nhắc lại những ngày mùa đông rét mướt cuối năm 1980 cùng Hoàng Hữu nằm trong căn phòng chật hẹp của Trại sáng tác Vân Hồ, cùng ăn niêu cơm độn mỳ mà nói chuyện văn chương không biết chán, rồi chuyện cùng bạn bè “áp tải” Hoàng Hữu đi hỏi vợ.

Nhà Thơ Vũ Quần Phương quý mến Hoàng Hữu từ những năm 1976 - 1977, khi ông lên Vĩnh Phú công tác. Hoàng Hữu làm bài thơ “Quê đồi trong ký họa” tặng nhà thơ Vũ Quần Phương, sau đó được nhà thơ Vũ Quần Phương làm thơ tặng lại. Tình cảm với Hoàng Hữu được nhà thơ Vũ Quần Phương xúc động kể lại chi tiết:  Hoàng Hữu nằm bệnh viện lâu, nhớ bè bạn, nên định trốn viện về Hà Nội một hôm. Trước khi về có ghé qua nhà ông ở phố Trương Hán Siêu để chào. Ông không ngờ đó là chuyến đi định mệnh của Hoàng Hữu. Nhà thơ Trần Đăng Khoa và nhà thơ Bằng Việt ôn lại kỷ niệm được Hoàng Hữu làm bìa sách cho tác phẩm của mình, các anh vừa cảm phục tài năng, vừa trân trọng tình cảm, trách nhiệm của Hoàng Hữu đối với mỗi sản phẩm nghệ thuật làm ra… Còn rất nhiều kỷ niệm đẹp với Hoàng Hữu không thể nói hết, bởi Hoàng Hữu được nhiều bạn bè yêu quý.

Những văn nghệ sỹ được sống và làm việc lâu với Hoàng Hữu như các họa sỹ Nguyễn Đài, Ngô Quang Nam, nhạc sỹ Cao Khắc Thùy, các nhà văn: Nguyễn Hữu Nhàn, Hoàng Quý, Nguyễn Uyển, Vũ Duy Thông, Văn Chinh, Kim Dũng, Thiện Kế và nhiều thế hệ văn nghệ sỹ ở Phú Thọ, Vĩnh Phúc, cả những người ngoài ngành như bác sỹ Huy Anh, vợ chồng bác sỹ Nguyễn Tiến Thắng, những người đã tận tình cứu chữa bệnh hiểm nghèo cho Hoàng Hữu đến giờ phút cuối cùng… hẳn mỗi người đều có kỷ niệm đẹp với Hoàng Hữu.

Tin vui đến với thân nhân họa sỹ, nhà thơ Hoàng Hữu và bạn bè yêu mến nhà thơ, khi nhà thơ Hữu Thỉnh đề xuất và được nhà thơ Trần Đăng Khoa đồng tình là sẽ đề nghị Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam truy tặng danh hiệu hội viên Hội Nhà văn cho họa sỹ, nhà thơ Hoàng Hữu.

Hà Văn Thể
.
.
.