Chuyện tình nhạc sĩ Phạm Tuyên và nhà giáo Ánh Tuyết lần đầu sẽ được hé lộ

Thứ Ba, 13/12/2016, 18:46
Đã có hơn chục đêm nhạc, nhưng “Nhớ và quên” là đêm nhạc đầu tiên của nhạc sĩ Phạm Tuyên do gia đình ông đứng ra tổ chức nhân sinh nhật lần thứ 88 của người nhạc sĩ từng giành kỷ lục về số bài hát sáng tác cho thiếu nhi, 14-1-2017 tại Hà Nội. Đặc biệt, đêm nhạc sẽ có sự dẫn dắt của MC tên tuổi Lại Văn Sâm và do một trong những đạo diễn hàng đầu là Phạm Hoàng Nam dàn dựng.

Trong cuộc họp báo tổ chức ở Hà Nội chiều 13-12, nhạc sĩ Phạm Tuyên chia sẻ: Ông đã chờ đợi sự kiện này rất lâu, nhưng ông chỉ “đóng” vai trò khán giả, không tham gia vào biên tập hay chọn ca khúc, chỉ đạo âm nhạc. 

Nhạc sĩ Phạm Tuyên tại buổi họp báo

Thậm chí, đến giờ, ông cũng không biết chương trình sẽ gồm những bài hát nào, do ai thể hiện. Ông cũng bày tỏ, đêm nhạc mừng sinh nhật mình không nhất thiết phải mời các ca sĩ tên tuổi. Việc những người làm chương trình giữ bí mật về nội dung ngay cả với ông cũng là một sự thú vị, một cách làm hay khiến mọi người quan tâm tới đêm nhạc.

Chị Phạm Hồng Tuyến, con gái út của nhạc sĩ Phạm Tuyên, người đang cùng ekip tất bật chuẩn bị cho đêm nhạc, cho hay: Đêm nhạc bắt nguồn từ mong mỏi của nhạc sĩ Phạm Tuyên, khi ông rất tâm huyết với việc sáng tác cho thiếu nhi mà gia tài đồ sộ hơn 200 tác phẩm dành cho các em nhỏ với những bài hát sống mãi với nhiều thế hệ là minh chứng. 

Nhạc sĩ Phạm Tuyên cùng con gái út và ekip làm chương trình 

Nay, ông lại đau đáu khi thấy không còn nhiều người sáng tác cho các em nữa. Bởi vậy, gia đình và nhạc sĩ đều mong muốn, chương trình sẽ vượt ra ngoài khuôn khổ một đêm nhạc để trở thành một lời kêu gọi sáng tác cho các em nhỏ!

MC Lại Văn Sâm cũng cho biết, khi nghe tin chương trình sẽ được tổ chức, anh chủ động xin phép được tham gia với bất cứ vị trí nào. Bởi anh biết, đêm nhạc sẽ không chỉ là để mừng sinh nhật người nhạc sĩ tên tuổi, mà còn mang nhiều thông điệp, khi nói như nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhạc sĩ Phạm Tuyên là “người chép sử bằng âm nhạc” nên chương trình là một cuộc tôn vinh sự nghiệp âm nhạc đồ sộ trên 700 ca khúc của nhạc sĩ Phạm Tuyên.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên trong "vòng vây' các nhà báo

Dù không “bật mí” về nội dung đêm nhạc đặc biệt này nhưng đạo diễn Phạm Hoàng Nam cũng cho biết, đêm nhạc Phạm Tuyên sẽ tiết chế tối đa các phương tiện hiện đại. Sẽ không có những màn hình led lộng lẫy với những kỹ xảo, mà ngôn ngữ sân khấu sẽ mang niềm hoài cổ, để khán giả ở lứa tuổi thời nhạc sĩ sáng tác không chỉ đi xem bằng mắt, mà bằng âm nhạc, để gắn kết âm nhạc với cảm xúc. Sân khấu của đêm nhạc cũng không có múa minh họa.

Điều đặc biệt nữa của đêm nhạc là câu chuyện tình yêu của ông với nhà giáo Nguyễn Ánh Tuyết trải qua biết bao định kiến và thăng trầm của cuộc sống, lần đầu tiên sẽ được hé lộ trên sân khấu âm nhạc qua chính ca khúc chủ đề “Nhớ và quên”.

 Khán giả sẽ được gặp lại trên sân khấu “Nhớ và quên” những giọng ca vang bóng một thời, gắn bó với những sáng tác của ông: NSDN Trung Kiên, NSND Trần Hiếu và NSND Thanh Hoa. Không thể thiếu những giọng ca thính phòng nổi bật hiện nay trong mảng các ca khúc “Những nốt nhạc theo dòng lịch sử” như Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn, Lan Anh. 

Mảng ca khúc “Những nốt nhạc từ trái tim” sẽ hé lộ những sáng tác viết về tình yêu – bí mật sâu kín trong con người nghệ sĩ của ông mà phần đông chúng ta chưa được biết. Đồng hành với đề tài tình yêu của nhạc sĩ Phạm Tuyên sẽ là những giọng ca hứa hẹn yếu tố bất ngờ: NSƯT Thanh Lam, Tùng Dương, Thắng Lợi. 

Không thể thiếu những ca khúc thiếu nhi đã đi vào lòng biết bao thế hệ người yêu nhạc, qua những dàn hợp xướng thiếu nhi lên tới hàng trăm em, và đại diện là hai giọng ca Việt Nam và New Zealand: Nhật Minh (Quán quân The voice kid 2016) và Jayden Trịnh (Top 4 Vietnam Idol Kid 2016).   

Thanh Hằng
.
.
.