SEA Games 27 và những bức thư từ Myanmar:

Chuyện một anh lái taxi... khác người

Thứ Tư, 11/12/2013, 10:32
Ở Thủ đô Nay Pyi Taw, số taxi rất ít nên phần lớn các anh tài đều "tiện thể" làm giá. Các phóng viên đã "cắn răng" trả mức 50 - 60 USD/ngày di chuyển - một mức giá cao đột biến so với thường lệ, nhưng các anh tài luôn đòi thêm thêm tiền khi chở nhiều người, hay phải chờ đợi lâu lâu chút. Đặc biệt, nhiều anh tài gặp nhóm khách đang bí xe, sẵn sàng trả giá cao thì lập tức đá mối cũ để theo mối mới.
>> Khi tấm lòng đẹp hơn tấm huy chương

Nhờ SEA Games 27 mà người dân Myanmar có cơ hội cải thiện thu nhập. Khách sạn, hàng quán, taxi... thường tăng giá gấp đôi, gấp ba khi gặp khách nước ngoài.

Ở Thủ đô Nay Pyi Taw, số taxi rất ít nên phần lớn các anh tài đều "tiện thể" làm giá. Các phóng viên đã "cắn răng" trả mức 50 - 60 USD/ngày di chuyển - một mức giá cao đột biến so với thường lệ, nhưng các anh tài luôn đòi thêm thêm tiền khi chở nhiều người, hay phải chờ đợi lâu lâu chút. Đặc biệt, nhiều anh tài gặp nhóm khách đang bí xe, sẵn sàng trả giá cao thì lập tức đá mối cũ để theo mối mới.

Tuy nhiên, riêng Thant Sin Oo - anh tài quen thuộc của nhóm phóng viên chúng tôi thì không. Tối hôm U23 Việt Nam đá với Brunei, hàng chục khách đã đề nghị anh chạy giá cao hơn nhưng anh vẫn kiên quyết chờ, dù chẳng liên lạc được với chúng tôi, cũng chẳng biết khi nào chúng tôi sẽ về. Trên chuyến xe trở lại khách sạn, người đàn ông 40 tuổi, tốt nghiệp Đại học Yangon, nhưng quyết định mua xe tự lái taxi vì không muốn làm thuê cho ai đã nói một câu mà tôi vô cùng thấm thía: "Con người sống không thể thiếu tiền, nhưng đừng bao giờ coi tiền là tất cả". 

Đang nói chuyện xe cộ, chuyện đời sống, Thant Sin Oo bất chợt liên hệ tới SEA Games khi cho rằng ở sân chơi này, việc giành bao nhiêu tấm HCV không phải quan trọng, mà quan trọng là các nước trong khu vực phải chơi thế nào để SEA Games thực sự là một cầu nối đoàn kết mọi người. 

Tôi thấy mình thật may mắn khi được Thant Sin Oo làm tài xế trong suốt kỳ SEA Games đặc biệt này!

Việt Anh
.
.
.