Chuyện lạ: Đội bóng tuyên bố bỏ giải, các fan hâm mộ... vui mừng

Thứ Tư, 21/08/2013, 10:03
“Vì bị trừ 4 điểm, Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn sẽ bỏ giải” - đấy là thông tin xuất hiện trên nhiều tờ báo mạng vào ngày hôm qua. Và chỉ ngay sau khi nó xuất hiện là nhiều CĐV bóng đá đã bày tỏ sự vui mừng, hớn hở trên các diễn đàn Internet. Tại sao lại có một chuyện kỳ lạ, chẳng giống ai này?

Trao đổi với người viết, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ chia sẻ rằng cuối giờ sáng thứ Hai, khi nhận được án kỷ luật, cựu Chủ tịch CLB XM.XT.SG Nguyễn Đức Thụy đã điện thoại chia sẻ với ông, trong đó đề cập tới việc “có khi chúng tôi sẽ nghỉ”. Ngay lúc đó ông Hỷ đã nhắc bầu Thụy rằng nghỉ hay không nghỉ là một việc hệ trọng, cần phải cân nhắc kỹ càng. Và nếu muốn nghỉ thì phải có văn bản xin nghỉ đàng hoàng, chứ không thể chỉ đưa ra một thông báo miệng rồi thôi. Trả lời một số cơ quan truyền thông vào chiều qua, HLV trưởng XM.XT.SG Trần Tiến Đại vẫn đề cập tới việc “chúng tôi sẽ bỏ giải”.

Nhận xét về những tuyên bố này, ông Hỷ cho biết: “Ở sân chơi V.League lâu nay, khi quá bức xúc với những quyết định của trọng tài, của BTC giải hoặc ban kỷ luật, một vài lãnh đội vẫn có thói quen nói văng miệng, nói cho bõ tức. Sau đó suy nghĩ, cân nhắc lại họ mới đưa ra một quyết định chín chắn sau cùng”.

Chiều tối qua thì XM.XT.SG đã hiện thực hóa tuyên bố của mình bằng Công văn số 56 do đích thân Chủ tịch Nguyễn Xuân Thủy ký, với nội dung chính thức xin rút khỏi V.League 2013. Câu hỏi đặt ra: Sau khi bỏ V.League, XM.XT.SG sẽ phải chịu những thiệt hại nào? Thứ nhất, họ sẽ bị phạt 100 triệu đồng, và bị đẩy xuống giải hạng ba – giải đấu thấp kém nhất trong hệ thống thi đấu bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Thứ hai, tất cả những công sức trong việc gây dựng chuyên môn và hình ảnh đội bóng mà anh em bầu Thụy - bầu Thuỷ đổ vào giờ sẽ tan tành khói mây. Và thứ ba, XM.XT.SG sẽ đẩy một loạt cầu thủ ra đường, nhất là những cầu thủ trẻ, không có khả năng xin việc ở những đội bóng khác, và đấy chắc chắn sẽ là một hành động bị đánh giá là “vô nhân đạo”.

Có bao nhiêu CĐV mong một đội bóng như XM.XT.SG duy trì sự sống? Ảnh: H.M.

Phan Văn Tài Em, một trong những trụ cột của XM.XT.SG chia sẻ với giới phóng viên: “Khi đội giải thể, tôi không lo cho cá nhân tôi, vì dẫu sao tôi cũng đã hết hợp đồng nên cũng phải đi tìm đội khác, và tin là sẽ tìm được. Chỉ thương cho các em trẻ, những người chưa có  kinh nghiệm để xin đi nơi khác. Nếu đội bị giải thể hoặc xuống hạng ba thì tội cho những anh em không còn biết nơi nào để nương thân”.

Cần phải nhắc lại rằng năm 2011, vì uất với những tiếng còi đen tràn lan trên sân cỏ Việt Nam mà lãnh đội Hoà Phát Hà Nội cũng đã giải thể đội bóng. Nhưng khi đó Hoà Phát đá xong V.League mới giải thể, và sau khi giải thể vẫn đảm bảo các chế độ chuyên môn lẫn tài chính cho các cầu thủ bằng việc sáp nhập họ vào CLB HN.ACB, qua đó hình thành nên một đội bóng mới mang tên CLB Hà Nội, chịu sự chi phối của cựu bầu Nguyễn Đức Kiên. Như thế, việc giải thể đội bóng của Hoà Phát Hà Nội năm 2011 được đánh giá là hợp lý hơn và có trách nhiệm hơn rất nhiều so với việc giải thể của XM.XT.SG (nếu nó xảy ra) ở thời điểm hiện tại, khi V.League vẫn còn 2 vòng đấu nữa.

Có một sự thật hết sức trớ trêu là ngay sau khi hay tin XM.XT.SG có thể bỏ giải, nhiều CĐV Việt Nam lại tỏ ra vui sướng. Facebook của PCT Hội CĐV Việt Nam Trần Song Hải có đoạn viết: “Cái tin XM.XT.SG bỏ giải rồi chuẩn bị giải tán khiến cho nhiều người cảm thấy phấn chấn. Sự thật XM.XT.SG đã từng có một khoảng thời gian làm cho dân Sài Gòn vui vẻ với “gánh xiếc rong” và thỏa mãn với thứ bóng đá tấn công… Nhưng bây giờ, đội bóng như một nồi Tả Pí Lù”. Ở những diễn đàn CĐV khác, nhiều người không khỏi cảm thán về một đội bóng 3 năm thay 3 chủ, đổi tên đến 3 lần, và càng đá càng sản sinh ra những trận đấu kỳ lạ, khó lý giải ở góc độ chuyên môn – những trận đấu mà ở đó người ta gần như không thấy một dấu hiệu nhỏ nhoi nào của cái gọi là “màu cờ sắc áo”.

Một đội bóng mà chỉ vừa tuyên bố “có khi chúng tôi sẽ bỏ” là đông đảo các CĐV bóng đá đã lập tức tỏ ra vui mừng, và mong mỏi họ sớm bỏ đúng như mình tuyên bố thì đúng là thảm quá.

Thảm không để đâu cho hết!

XM.XT.SG chính thức bỏ giải

Tối qua 20/8, Chủ tịch CLB XM.XT.SG – ông Nguyễn Xuân Thủy đã ký Công văn số 56 gửi VFF, chính thức xin rút khỏi V-League 2013. Công văn nêu rõ: “Việc VFF, VPF tổ chức điều hành giải đấu chưa thật sự chuyên nghiệp đã khiến CLB XM.XT.SG và nhiều CLB khác cảm thấy ức chế, bức xúc khi cuộc đua tới chức vô địch luôn ở thế mất cân bằng, trọng tài mắc những sai lầm sơ đẳng như: bẻ còi có hệ thống, thường xuyên xử ép mà dư luận đã nhiều lần lên tiếng phản ứng dữ dội”.

Đội bóng Sài thành không quên nhắc lại những bức xúc của mình xung quanh việc bị Ban kỷ luật trừ 4 điểm: “CLB XM.XT.SG không đồng tình với quyết định kỷ luật của VFF vì nếu VFF kết luận CLB tiêu cực thì phải chỉ rõ được cá nhân cầu thủ hoặc nhóm cầu thủ nào tiêu cực thật minh bạch rõ ràng, không thể vì một tin nhắn nặc danh mà hủy hoại nỗ lực đội bóng cả mùa giải. Chúng tôi thấy việc VFF làm là không công tâm, thiếu công khai minh bạch, không vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam, khiến các CLB cảm thấy hụt hẫng, thất vọng. Nhà tài trợ đã đầu tư nhiều tiền bạc, công sức vào đội bóng nhưng VFF, VPF không tạo ra được sân chơi công bằng, làm ảnh hưởng tới uy tín, danh dự nhà tài trợ. Vì lý do này, nhà tài trợ đã thông báo dừng đầu tư, buộc CLB phải dừng thi đấu bóng đá trong giải V-League 2013”.

Sáng nay 21/8, Công văn này sẽ chính thức được gửi tới VFF. Rất nhiều vấn đề phát sinh sau việc XM.XT.SG bỏ giải, đặc biệt là sự xáo trộn trên BXH hiện tại. SLNA coi như đã hết cửa vô địch (bị trừ 6 điểm ở 2 trận thắng XM.XT.SG còn 30 điểm), trong khi Hà Nội T&T (trừ 4 điểm còn 34 điểm) và SHB Đà Nẵng (trừ 2 điểm còn 32 điểm) có thêm lợi thế đăng quang giải năm nay. Ngoài ra, Kiên Giang – đội tưởng chừng như đã tụt hạng lại sẽ được trụ hạng từ suất của XM.XT.SG “để lại”.

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.