Chuyện của Yến "Pao”

Thứ Tư, 26/04/2006, 08:30
Yến bé nhỏ, lúc nào cũng cười hồn nhiên. Có lúc, Yến ngây thơ như một cô bé. Gương mặt trong sáng, diễn xuất hồn hậu của Yến đã gây ấn tượng đặc biệt với khán giả qua những bộ phim (không nhiều, nhưng lại rất nổi tiếng) như “ Mùa hè chiều thẳng đứng”, “Người Mỹ trầm lặng” và mới đây là “Chuyện của Pao”.

Học múa 7 năm và sẵn sàng trở thành một diễn viên ngành múa tại thành phố Hồ Chí Minh, nhưng Hải Yến đã bất ngờ bị điện ảnh “cuốn” đi. Đời sống của các nhân vật mà Yến được hóa thân có một sức quyến rũ mạnh mẽ, khiến cô không thể nào cưỡng lại ý muốn của chính mình.

Được đóng phim là một hạnh phúc lớn lao đối với Yến. Ngoài 20 tuổi, Yến đã có đủ danh tiếng mà rất nhiều diễn viên trẻ như Yến mong muốn đạt được. Vai Phượng trong phim “Người Mỹ trầm lặng” của đạo diễn nổi tiếng Phillip Noyces đã cho Yến cơ hội được thử sức bên cạnh những ngôi sao màn bạc nổi tiếng của Hollywood như Michael Caine và Brendan và Yến thực sự đã làm nên chuyện. Tài năng diễn xuất của Yến thuyết phục được cả êkíp làm phim và gây một cảm xúc mạnh mẽ cho khán giả. Với “Người Mỹ trầm lặng”, Yến có cơ hội được đi nhiều nơi trên thế giới, được trau dồi vốn liếng tiếng Anh và kinh nghiệm đứng trước ống kính. Nó cũng giúp cho bản lĩnh của một diễn viên trẻ thêm vững vàng.

Năm 2005, Yến bất ngờ trở lại với vai Pao trong phim “Chuyện của Pao” do chồng cô đạo diễn. Thêm một lần Yến khẳng định tài năng diễn xuất của mình khi cô nhận giải thưởng Cánh diều vàng cho nữ diễn viên xuất sắc nhất. Để gặt hái được thành công này, Yến đã phải theo chồng và đoàn làm phim lặn lội đến các bản làng người Mông ở vùng núi Đông Bắc, sống và học tiếng nói của họ ròng rã 3 tháng trời.

“Anh Hải bảo rằng tôi phải học tiếng  Mông đủ để ra chợ bán được củi. Đến khi nào tất cả những người Mông khác đều nghĩ tôi là một cô gái Mông thì mới thôi. Tôi đã xúc động ngay từ lần đầu tiên đi thực địa, nhìn thấy cuộc sống của những người dân miền núi. Cuộc sống, văn hóa của họ thực sự hấp dẫn tôi, làm tôi choáng ngợp. Tôi đã cố gắng sống như họ, lao động như họ, và khi đóng phim, tôi cũng suy nghĩ như họ. Pao là một vai diễn tôi vô cùng yêu thích”., Yến tâm sự.

Chuyện của Pao là câu chuyện có thật được viết bởi ngòi bút tinh tế của nhà văn Đỗ Bích Thúy, và Quang Hải đã chuyển thể thành kịch bản phim với tất cả niềm xúc động của anh sau khi tiếp cận tác phẩm văn học. Còn Yến, với vai trò là nhân vật chính, một sợi chỉ xuyên suốt bộ phim, trong hành trình đến tương lai để tìm kiếm những người ruột thịt, cô đã đưa khán giả ngược về tâm thức để nhìn nhận những điều đã mất, những giá trị nhân bản đang ngày một xa rời đời sống tinh thần của con người. Cô đã hóa thân vào hình ảnh một thiếu nữ Mông, một cô gái Pao thật hoàn hảo, với đời sống nội tâm vô cùng phức tạp và tinh tế.

Đỗ Bích Thúy, tác giả truyện ngắn “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá”, đã nói về Pao của Yến với một sự xúc động. Pao trên màn ảnh và Pao trong trang viết của Thúy không hề có khoảng cách. Có nghĩa là Hải Yến đã thẩm thấu tất cả những vỉa tầng nội tâm nhân vật mà nhà văn muốn gửi gắm và thể hiện một cách sinh động, cụ thể trên màn ảnh. Với tâm hồn đặc biệt nhạy cảm, cộng với sự giúp đỡ của người chồng đạo diễn, cũng từng là một diễn viên, Yến có nhiều lợi thế để hoàn thành xuất sắc một vai diễn đa dạng. Và thành công đến với cô vừa như một phần thưởng quí giá vừa như một lẽ tất nhiên.

Trong suốt những ngày làm phim, với vốn liếng tiếng Anh giàu có của mình, Yến trở thành phiên dịch chính cho cả đoàn. Êkíp làm phim “Chuyện của Pao” được sự cộng tác của những người bạn nước ngoài của Quang Hải, như nhà quay phim Cordelia Beresford.

Được tiếp cận với kiến thức điện ảnh hiện đại, cùng với lòng đam mê nghề diễn, không ngừng mong muốn khám phá cuộc sống qua những vai diễn, Hải Yến là một gương mặt trẻ tiêu biểu cho thế hệ diễn viên mới của điện ảnh Việt Nam. Bằng những vai diễn của mình, Yến cho chúng ta một cảm nhận, cô là người nghiêm túc trong công việc, luôn ý thức sâu sắc về lao động nghệ thuật, vốn là thứ lao động rất khắc nghiệt, rất khó khăn vất vả nhưng cũng rất vinh quang.

Yến cẩn trọng khi chọn lựa vai diễn phù hợp với mình và khi đã quyết định lựa chọn một vai diễn cô đã không ngại ngần đổ mồ hôi, công sức, tâm huyết... để hóa thân vào nhân vật. Thái độ sẵn sàng hy sinh, trả giá cho nghệ thuật  là một thái độ đáng quí, không dễ tìm thấy ở nhiều diễn viên trẻ hôm nay

Đoan Trang
.
.
.