Chuyện cái logo

Thứ Sáu, 14/07/2006, 08:36

Sau hơn một năm tiếp quản, những "ông chủ mới" của LĐBĐVN ngồi lại với nhau bàn từ chuyện đại sự phát triển bóng đá Việt mình trong mười mấy năm tới cho tới việc tiểu sự là thay cái logo "Vờ Phờ Phờ" (VFF) đã tồn tại qua mấy nhiệm kỳ.

Lý giải theo cái cách của ông Tổng thư ký thì việc đổi logo là để "đặc trưng hơn và cũng vì một số lý do tế nhị". Hóa ra tiểu sự mà chẳng bé mọn tí nào khi đó là cả một vấn đề mà thời thượng vẫn gọi là marketing, là xây dựng thương hiệu.

Chẳng thế sao bởi với giới làm kinh tế, thì logo là một trong những dấu hiệu, biểu trưng để nhận diện thương hiệu. Thế nhưng, nghĩ lại thấy giật mình, phải chăng bóng đá Việt đang mất thương hiệu hay thương hiệu bị hoen ố nên người ta phải thay cái logo để làm mới?

Bóng đá mình từng có một "thương hiệu" Văn Quyến đại diện cho tinh thần vượt khó đi lên bằng bóng đá mà đổi đời từ một cậu bé chăn trâu, cắt cỏ nơi quê nghèo trở thành ngôi sao, thành người của công chúng. Giờ "biểu trưng" đó ở đâu? Lụi tàn trong vòng lao lý rồi!

Bóng đá mình từng có một đội tuyển quốc gia giống "con gà đẻ trứng vàng" với dãy dài những đơn vị kinh tế xếp hàng để tài trợ. Giờ thì cái "thương hiệu" đó ra sao? Trống vắng đến kinh người bởi cái cảnh "từng người tình cứ bỏ ta đi" sau vụ án "bán độ" của một số tuyển thủ U.23 tại SEA Games 23.

Bóng đá mình đã và đang có một ông thầy ngoại nức tiếng bởi cái sự "Việt hóa" như một thứ "logo" dễ nhận biết. Thế nhưng khi "Việt hóa" đến mức đặt bút ký lên từng chiếc nồi cơm điện ở siêu thị thì người ta buộc phải nhìn cái "logo" đó dưới một con mắt khác, cho dù việc làm này có thể là vì mục đích từ thiện.

Bóng đá mình từng có một "logo" NHĐA mở đường cho trào lưu "doanh nghiệp hóa bóng đá" của cái thuở ban đầu bỡ ngỡ lên chuyên nghiệp bằng cú chuyển giao đội CATP Hồ Chí Minh. Giờ thì NHĐA ở đâu ? "Khai tử" rồi sau vụ án hối lộ trọng tài!

Bóng đá mình từng có những trọng tài được gắn lên ngực áo chiếc logo của FIFA và được "người nhà" khoác cho "danh xưng" "đạn bắn không thủng". Giờ họ ở đâu? Trong trại giam với những "vết thủng" bởi "đạn tiền đen".

Chẳng nói đâu xa, ngay cái logo hiện tại của Liên đoàn cũng đã bị "ố" khá nhiều qua những scandal nối tiếp từ Tiger Cup 2004, vụ thua kiện HLV Letar, vụ án "bán độ" SEA Games 23... Giờ đây, các thành viên Liên đoàn ngồi với nhau bàn chuyện thay cái logo với những mong "đánh bóng" lại thương hiệu bóng đá Việt tàn tạ sau cơn bão tiêu cực.

Nó cũng hao hao giống như việc sơn lại những mái vòm ở tòa nhà Liên đoàn bằng một màu sơn sáng sủa hơn cho "thiên hạ" khỏi "liên tưởng" tới một hình ảnh vốn chỉ thấy ở chốn pháp đình.

Nó cũng gần gần với việc gắn gương bát quái ở trụ sở Liên đoàn mà người ta đồ rằng để xua đuổi mọi xui rủi.

Nó cũng giông giống chuyện thay đổi bàn, nghề, đồ đạc và cả số điện thoại "lộc phát" của một quan chức Liên đoàn cho... hên.

Những nó cũng sẽ khiến một số cựu quan chức Liên đoàn, vốn "nhạy cảm", sẽ thấy tủi thân khi cả nghĩ là mọi "dấu ấn" của họ đều bị khóa mới phủ định. Và quan trọng hơn, tất cả mọi sự thay đổi đó đều chỉ là mặt hình thức. Trong khi bản chất mới là cái quyết định...

Một thương hiệu được biết đến trước hết phải là chất lượng sản phẩm, chứ không phải là mẫu mã đẹp hay logo "hoành tráng".

Bóng đá cũng vậy! Lỗi đâu chỉ tại cái logo mà chỉ cần sơn phết lại là "sáng nước" ngay được

Bảo Anh
.
.
.