Quanh vụ kiện quyền sở hữu Liverpool:

Chưa ngã ngũ

Thứ Sáu, 15/10/2010, 11:09
Vụ kiện tụng liên quan đến quyền sở hữu Liverpool không khép lại một cách chóng vánh. Ngược lại, nó bắt đầu rắc rối, phức tạp hơn bởi phản đòn dữ dội từ hai ông chủ người Mỹ, Tom Hicks & George Gillett…

Từ rối loạn hậu trường…

Trước hết, hãy nói qua về căn nguyên khiến Tòa án tối cao Anh phải phân xử vụ tranh chấp quyền sở hữu The Kop. Như đã biết, BLĐ Liverpool đã đồng ý bán lại CLB cho New England Sports Ventures (NESV) vào tuần trước với mức giá 300 triệu bảng.

Ngay sau đó, Hicks & Gillett đã khởi kiện Martin Broughton, Chủ tịch của Liverpool là không có đủ tư cách để bán CLB. Hơn nữa, Broughton đã để cho NESV mua lại CLB với mức giá quá "bèo". Một mặt vừa ngăn cản quyết liệt vụ "sang tên đổi chủ", mặt khác Hicks & Gillett đã sa thải GĐĐH Christian Purslow và GĐ thương mại Ian Ayre vì cho rằng họ đã vào hùa với Broughton.

Thực ra, không phải vô cớ mà bộ đôi người Mỹ Hicks & Gillett "cố sống cố chết" ngăn cản việc CLB giàu thành tích nhất nước Anh rơi vào tay NESV. Đơn giản thôi, nếu như được tiếp quản, NESV sẽ giúp Liverpool giải quyết mọi khoản nợ. Trái lại, Hicks & Gillett sẽ phải ôm khoản lỗ tới 144 triệu bảng do không còn Liverpool làm tài sản thế chấp. Dù vậy, Tòa án tối cao Anh đã bác đơn kiện của Hicks & Gillett trong việc ngăn cản vụ bán Liverpool. Có nghĩa là, vụ chuyển giao Liverpool sang NESV sẽ được tiến hành như dự kiến. Song thực tế thì hoàn toàn khác.

Không chỉ kháng cáo lên Tòa án tối cao Anh, bộ đôi Hicks & Gillett vừa gây bất ngờ khi chìa ra tờ lệnh ngăn cản vụ bán Liverpool cho NESV có đóng dấu và chữ ký của thẩm phán Jim Jordan ở Tòa án Dallas (Texas, Mỹ). Theo đó, các bên liên quan tới vụ kiện quyền sở hữu Liverpool sẽ phải ra tòa đối chất nhau vào ngày 25/10 tới đây.

Đồng thời, Hicks & Gillett còn kiện BLĐ Liverpool, Ngân hàng Royal Bank of Scotland - chủ nợ lớn nhất của Liverpool, NESV phải bồi hoàn khoản tiền… 1 tỷ bảng (?!).

Theo cặp đôi người Mỹ, đây là số tiền mà họ đáng được nhận khi trở thành nạn nhân trong màn "lừa đảo trắng trợn" bán Liverpool cho NESV(?!). Khi mà vụ chuyển giao quyền sở hữu Liverpool chưa hẳn đã ngã ngũ, tỷ phú người Singapore, Peter Lim (từng muốn bỏ ra 360 triệu bảng để mua lại CLB) vẫn còn có cơ hội ngóng đợi điều kỳ diệu sẽ xảy ra.

…Tới nguy cơ tan đàn xẻ nghé

Thua 3, hòa 3, thắng 1, đó là tất cả những gì The Kop thể hiện trong 7 trận đấu vừa qua ở giải Ngoại hạng Anh. Giành được 6 điểm qua 7 trận, Liverpool đang đứng ở vị trí thứ 18 trong BXH. Vị trí trong nhóm cầm đèn đỏ phần nào đã phản ánh tác động tiêu cực ở thượng tầng ảnh hưởng đến thành tích thi đấu của đội bóng ra sao.

Thay thế Rafael Benitez (sang Inter Milan), HLV Roy Hodgson đang có nguy cơ đối mặt với tình trạng hỗn loạn thực sự trên sân Anfield trong kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay. Chính xác ra, cựu HLV Fulham sẽ phải đau đầu trước tình trạng tháo chạy hàng loạt của một số cầu thủ.

Trên thực tế, điều này từng xảy ra (đơn cử như Xabi Alonso sang Real Madrid, Javier Mascherano sang Barcelona). Ngoại trừ Steven Gerrard và  Jamie Carragher, chẳng có gì đảm bảo chân sút Fernando Torres có còn muốn gắn bó với Liverpool nữa hay không. Giả dụ Torres ra đi, viễn cảnh về cuộc khủng hoảng nhân sự hoàn toàn có thể xảy đến với thầy trò Roy Hodgson

Lương Bằng
.
.
.