ĐT U.23 Việt Nam trước thềm SEA Games 27:

Chữa bệnh "mất hút" cho Mạc Hồng Quân

Thứ Tư, 27/11/2013, 09:47
Khi nói về sự "mất hút" của chân tiền Mạc Hồng Quân trên hàng công ĐT U.23 Việt Nam hiện nay, HLV Hoàng Văn Phúc nói nhiều đến từ "áp lực". Vậy thì rốt cuộc là áp lực nào đã khiến chân sút Việt kiều chưa thể chơi một thứ bóng đá như mình mong đợi?

Trong cả những trận giao hữu lẫn hai lượt trận đầu tiên của vòng loại Asian Cup 2015, Quân đều chơi ấn tượng. Phải nói, Quân chơi một thứ bóng đá rất hiện đại, và ở lượt về V.League mùa giải vừa qua, thứ bóng đá hiện đại ấy cũng đã bước đầu phát huy tác dụng trong màu áo CLB Thanh Hóa.

Nhưng lạ là tính từ đầu đợt tập trung của U.23 Việt Nam đến thời điểm này thì Quân cứ lặng lẽ rồi mất hút dần. Trong rất nhiều những trận đấu của ĐT, Quân đã phải nhường vị trí cho đàn em Hà Minh Tuấn.

Mạc Hồng Quân (phải) cần được "chữa bệnh" sớm. Ảnh: H.M.

Có thể, những kỳ vọng của báo chí, người hâm mộ vào một cầu thủ Việt Kiều lần đầu tiên khoác áo ĐT dự SEA Games như Mạc Hồng Quân là quá lớn. Có thể là quãng thời gian rất ngắn chơi bóng ở giải hạng 2 nước Séc chưa giúp Mạc Hồng Quân cách ứng phó với áp lực và tự giải phóng áp lực cho mình. Và đấy có thể là căn nguyên chính khiến Mạc Hồng Quân "mất hút" như cách lý giải của HLV Hoàng Văn Phúc. Nhưng theo chúng tôi, cũng cần phải đặt thêm nhiều câu hỏi, nhiều góc nhìn tham khảo khác: Có phải Mạc Hồng Quân không nhận được sự cung cấp bóng cần thiết của các đồng đội? Có phải khả năng phối hợp của một cầu thủ Việt kiều vốn quen đá kiểu bóng dài, bóng thoáng ở châu Âu với những cầu thủ thuần Việt vốn quen đá nhỏ, đá hẹp là có vấn đề?

Với phong độ hiện tại, có thể khả năng đá chính của Quân ở SEA Games tới là rất nhỏ, nhưng việc dùng Quân như một "dự bị chiến lược" sẽ giúp BHL ĐT có thêm nhiều phương án, nhiều miếng đánh khác nhau. 

Thành thử, tìm ra căn nguyên của "bệnh" và "chữa bệnh" cho Mạc Hồng Quân là điều mà cơ trưởng Hoàng Văn Phúc lúc này cần phải rất lưu tâm!

Giải phóng tâm lý: Ưu tiên hàng đầu

Trao đổi với báo chí, HLV Hoàng Văn Phúc cho rằng, càng gần đến thời gian dự SEA Games thì tâm lý của các cầu thủ U.23 Việt Nam càng trở nên nặng nề, căng thẳng. Hiện tại, đã có một nhóm nhỏ các cầu thủ được BHL xếp vào diện cần phải được... giải phóng tâm lý tức thời. Ai cũng biết tâm lý luôn là một điểm yếu của U.23 Việt Nam trong những kỳ SEA Games gần đây, và chính điểm yếu đó đã khiến chúng ta mất HCV trong những thời điểm mà tưởng như đã cầm chắc HCV trong tay.

Mong là một HLV hiền hòa, giàu tình cảm, lại luôn chủ trương xây dựng ĐT U.23 theo không khí một gia đình như ông Hoàng Văn Phúc rồi sẽ có những biện pháp hữu hiệu trong việc giải phóng tâm lý cho các học trò.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.