Tiếp theo sự cố “bàn thắng ma” trên sân Thanh Hóa:

Chủ tịch CLB Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ: “Tôi mất niềm tin, vì BTC giải không minh bạch”

Thứ Năm, 01/08/2013, 12:32
Quá bức xúc với việc trưởng BTC V.League 2013 Trần Duy Ly khẳng định trọng tài chính trận Thanh Hoá - Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn (vòng 17 V.League, chủ nhật tuần qua) đã “bắt đúng, bắt chính xác” trong tình huống công nhận bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của XM.XT.SG, CLB Thanh Hoá đã tổ chức một cuộc họp báo khẩn cấp tại Hà Nội vào chiều qua. Và trong cuộc họp báo này, Chủ tịch CLB Thanh Hoá Nguyễn Văn Đệ không ngại ngần phát biểu như trên, rằng cá nhân ông và CLB của ông đã mất hết niềm tin vào những nhà làm giải.

* UBND tỉnh Thanh Hóa kiến nghị vấn đề lên Bộ Văn hoá Thể thao & Du lịch.

Ông Đệ kể lại rằng đích thân trưởng giải Trần Duy Ly đã ngồi trên ghế VIP sân Thanh Hoá xem trận đấu này, và trong tình huống gây tranh cãi dẫn đến bàn thắng của XM.XT.SG, ông Ly đã nói với một lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá là “trọng tài đã sai”, vì trước khi cầu thủ XM.XT.SG đưa bóng vào gôn thì bóng đã đi hết đường biên ngang.

Và sau khi nghe ông Ly nói như vậy, ông Đệ mong mỏi BTC giải sẽ có tiếng nói chính thức với người hâm mộ Thanh Hoá, và đưa ra những biện pháp xử phạt thích đáng với tổ trọng tài điều khiển trận đấu. Thế nên chỉ 24 giờ sau, khi ông Ly mời các nhà báo tới “mổ băng” trận đấu và quay ra khẳng định “trọng tài đúng” thì ông Đệ đã vô cùng bức xúc. Ông đặt câu hỏi: “Vì sao chỉ trong một thời gian ngắn mà ông Ly lại tuyên bố tiền hậu bất nhất như vậy? Mà không những khẳng định “trọng tài đúng”, qua báo chí, chúng tôi thấy ông Ly còn hết lời khen trọng tài đã xử lý dũng cảm”.

Theo ông Đệ thì chính những phát biểu hết sức khó hiểu của ông Ly đã khiến dư luận Thanh Hoá bức xúc. Nhiều fan hâm mộ đã chuẩn bị bandrone, khẩu hiệu để đòi ra Hà Nội gặp gỡ, chất vấn BTC giải, nhưng ông Đệ đã ngăn lại. Ông cho biết: “Đến lúc này, tôi không muốn tranh cãi xem tình huống đó ai đúng ai sai, và cũng chẳng đòi thay đổi kết quả trận đấu nữa, vì dẫu sao mọi thứ cũng đã diễn ra rồi. Nhưng điều đáng nói là BTC giải có nhiều biểu hiện không minh bạch, và chính sự không minh bạch ấy khiến chúng tôi mất hết niềm tin”.

Chủ tịch CLB Thanh Hoá gay gắt phê bình BTC giải. Ảnh: H.M.

Khi được đề nghị đưa ra một ví dụ cụ thể về sự “không minh bạch” của BTC giải, bầu Đệ nói: “Thông thường sau trận đấu, BTC luôn mang 6 cuộn băng ghi hình trận đấu về, và kết quả mổ băng như thế nào, trọng tài, cầu thủ đúng – sai như thế nào chỉ là câu chuyện nội bộ, chứ không được trả lời, công bố công khai. Tại sao lại không dám công khai? Có gì mờ ám mà phải làm như thế? May mà ở trận đấu Thanh Hoá – XM.XT.SG, chúng tôi đã kịp đề nghị BTC giải in lại một cuộn băng cho mình, và từ cuộn băng này chúng tôi mới có thể khẳng định trọng tài đã hành xử không đúng luật”. Thế rồi ông Đệ ví von: “Nhà có tử tế được hay không, thì ông bố phải nghiêm. Chứ bố mà không nghiêm thì nhà có 3 đứa con, không loại trừ khả năng sẽ có đứa trở thành xã hội đen, trở thành mafia, làm hại cho xã hội”.

Ông Đệ cũng nói thêm rằng lâu nay trước những nghi vấn tiêu cực diễn ra ở sân chơi V.League, BTC giải luôn đề cập tới chuyện có hay không có bằng chứng, nhưng tôi nói thật, tìm bằng chứng tiêu cực là điều gần như không tưởng. Thế nên phải tìm một cách làm khác hợp lý, hiệu quả hơn, chứ không thể cứ ỷ vào đó để rồi mọi nghi án rốt cuộc đều không được giải quyết trọn vẹn.

Ông Đệ bật mí về cách xử lý tiêu cực của đội mình: “Chúng  tôi đã thành lập một ban chuyên môn, và sau khi ban chuyên môn kết luận cầu thủ A, cầu thủ B thi đấu dưới phong độ, chúng tôi xử lý ngay mà không cần bằng chứng. Chúng tôi đã xử lý tới cả chục người rồi, nhưng có ai dám cãi lại đâu”. Nếu BTC giải cũng dám xử lý vấn đề một cách cương quyết, mạnh mẽ như chúng tôi thì chắc chắn người ta sẽ không mất niềm tin vào BTC giải.

Cuối buổi họp báo ngày hôm qua, ông Đệ bất ngờ cho biết, không riêng gì lãnh đạo CLB Thanh Hoá, mà lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã có công văn gửi tới Tổng cục TDTT, Bộ Văn hoá Thể thao &Du lịch đề nghị  những nhà điều hành quản lý V.League phải nhanh chóng chấn chỉnh lại công tác tổ chức của mình, để các đội bóng không rơi vào cảnh mất niềm tin. Chiều nay, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ sẽ chủ trì một cuộc họp khẩn với BTC giải để rút kinh nghiệm sau một loạt sự cố, và đưa ra quyết định cuối cùng trong vụ việc gây tranh cãi của CLB Thanh Hoá.

BLV Vũ Quang Huy: BTC giải đã quá vội vàng khi ca ngợi trọng tài

BLV bóng đá Vũ Quang Huy, thành viên của Ban Tư vấn Đạo đức VPF cho biết trong tình huống dẫn tới bàn thắng gây tranh cãi của Xi Măng. Xuân Thành Sài Gòn, thoạt tiên cá nhân anh cho rằng trước khi được đưa vào lưới, quả bóng đã lăn ra ngoài vạch biên ngang. Nhưng khi cùng BTC giải mổ xẻ lại tình huống tranh cãi thì anh cho thấy, các góc máy chưa đủ để kết luận một cách chính xác là tình huống này trọng tài đúng hay sai.

Với một tình huống nhạy cảm, khó kết luận như vậy mà trưởng BTC giải Trần Duy Ly đã lên tiếng ca ngợi “trọng tài dũng cảm” là quá vội vã. Còn Chủ tịch CLB Thanh Hoá Nguyễn Văn Đệ nói: “Câu nói ấy có thể phá huỷ cả một nền bóng đá. Vì nếu nó đúng, thì đấy là một câu bất hủ, nhưng nếu sai thì nó khác gì một lời bảo kê cho các trọng tài”.

Ngọc Anh

Đá bóng hay đánh bóng?

Không chỉ bức xúc với BTC V.League và Ban chỉ đạo V.League do Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ làm Trưởng ban, Chủ tịch VFF Nguyễn Văn Đệ còn tỏ ra bức xúc với thứ bóng đá bạo lực ở sân chơi V.League hiện nay. Ông phân tích: “Trận Thanh Hoá – Sông Lam, chỉ sau 30 phút, hai cầu thủ của chúng tôi đã phải lên xe cứu thương vào viện. Theo tôi, nếu các cầu thủ không được giáo dục một cách tử tế, để cứ vào sân là đánh nhau, đánh bóng, thay vì đá bóng thì cuộc chơi của chúng ta loạn mất”.

Ông Đệ thổ lộ rằng hơn lúc nào hết, ông kêu gọi lãnh đạo các CLB phải đặc biệt lưu tâm về vấn đề giáo dục ý thức cho các cầu thủ của mình.

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.