Chọn lễ hội để mang ra thế giới
Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản diễn ra tại Hà Nội năm 2009, diễn ra trong 3 ngày, từ sáng ngày 10 đến hết chiều 12/4. Theo dự tính của ban tổ chức, có khoảng 200 nghìn lượt người tham gia, nhưng trên thực tế lượt người tham gia lễ hội còn lớn hơn nhiều. Số lượng người đi xem hội đông chứng tỏ sự kiện này đã thực hiện tốt sứ mệnh chuyên chở văn hóa của nó.
Hoạt động này gợi cho ta một suy ngẫm về cơn khát văn hóa, khát những hoạt động hội hè mới mẻ, mang hàm lượng văn hóa cao của người Hà Nội. Đồng thời cho ta một bài học về chọn hình ảnh và hoạt động để quảng bá hình ảnh đất nước với bạn bè quốc tế.
Cơn khát văn hoá của người Việt
Ở Hà Nội, lễ hội tổ chức trong 3 ngày, tấp nập từ ngày đầu tiên, và càng về cuối càng đông đúc. Hàng nghìn người chen lấn, xô đẩy trước cửa sân vận động Quần Ngựa, đường Văn Cao quá tải và nghẽn liên tục. Người đi xem hội hoa phải gửi xe cách cổng rất xa, đồng thời chịu mức giá chặt chém 20.000đ/xe… Gửi xe khổ, chen chúc không làm người ta giảm đi sự háo hức với lễ hội này.
Tôi đã tận mắt được chứng kiến nhiều bạn trẻ trèo qua hàng rào để vào trong. Cả một biển người hỗn độn! 500 Công an viên, bảo vệ sân vận động, các tình nguyện viên đã cố gắng hết mình mới giữ trật tự tương đối ở trong sân. Anh Chiến, một nhân viên bảo vệ cổng sau cho biết: "Tôi đã từng tham gia giữ trật tự ở nhiều sự kiện, kể cả những trận bóng đá quan trọng, nhưng chưa bao giờ vất vả như thế này. Vả lại một trận bóng đá chỉ diễn ra trong khoảng 90 phút. Còn sự kiện này kéo dài 3 ngày, thì sự háo hức của mọi người thật đáng kinh ngạc!". Quả thật trong lễ hội này, người ta hướng đến nó "cuồng nhiệt hơn cả bóng đá”.
Nhìn lại lễ hội hoa anh đào, với sự háo hức cuồng nhiệt của những người tham gia, chúng ta không thể không băn khoăn: Một lễ hội với ít cây anh đào (với những cành rời rạc ghép lại) và những bông hoa lụa nhiều hơn hoa thật, sự nắng nóng của thời tiết những ngày vừa qua, tại sao lại có ma lực hấp dẫn nhiều như vậy?
Sự nhiệt tình của người dân, cho ta thấy một sự thực là nhân dân không hề thờ ơ với những hoạt động văn hoá cộng đồng bổ ích. Và phải chăng Thủ đô Hà Nội của chúng ta vẫn còn nhiều thiếu thốn những hoạt động văn hoá đáp ứng nhu cầu văn hoá của người dân? Và còn một lý lẽ để ta trầm trồ, đó là sự thông minh trong tiếp thị văn hóa của cường quốc Nhật Bản.
Sự khôn ngoan của người Nhật
Hoa anh đào, cờ cá chép, tà áo Kimono, núi Phú Sĩ từ lâu đã trở thành những biểu tượng của văn hóa Nhật Bản. Các biểu tượng ấy tự có sức hút lâu bền ở Nhật và nhiều nước khác trên thế giới. Theo nhà văn hóa Hữu Ngọc thì biểu tượng văn hóa của Nhật Bản có được là do con đường chọn lọc tự nhiên, tức là bản thân nó chứa đựng những giá trị lịch sử, văn hóa, sự "mạnh mẽ, đẹp đẽ, chân phương" và được người dân Nhật lựa chọn. Con đường để những biểu tượng này đi ra thế giới là hoạt động đối ngoại.
Ở Nhật Bản, lễ hội hoa anh đào là một quốc lễ, nó có thể so sánh như ngày Tết Nguyên đán ở Việt
Người Nhật tổ chức một lễ hội bài bản và tiếng tăm, đúng lúc mà người Việt
Việt
Thế giới phát triển, Việt
Phân trần những điều này với Nhà văn hóa Hữu Ngọc, một người có hiểu biết sâu sắc về văn hóa Việt
Việt
Bằng kinh nghiệm, Hữu Ngọc kể: "Lúc tôi đi Pháp, có thấy Việt
Hi vọng một ngày nào đó, ta sẽ được nghe tên những chương trình nghệ thuật "Tuần lễ Phở Việt", "Tuần lễ Múa rối nước Việt Nam", "Tuần lễ áo dài"… xướng diễn ở các nước trên thế giới và ở ngay tại Việt Nam. Việc tổ chức quy mô và chuyên nghiệp và chú ý đến những giá trị văn hóa hy vọng sẽ làm thỏa cơn khát của người Việt nói chung và quan trọng hơn khi tổ chức ở các nước khác sẽ tạo nên dấu ấn mạnh mẽ về Việt