“Chiến tranh Cách mạng trong nghệ thuật Lê Bá Đảng”

Thứ Sáu, 29/04/2011, 07:23
Kỷ niệm 36 năm ngày thống nhất đất nước, ngày Quốc tế lao động 1-5, 121 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và để tôn vinh tài năng những người con đất Việt sống xa quê hương, chiều 28/4/2011, Bảo tàng Cách mạng Vịêt Nam và Sở VH-TT&DL Thừa Thiên-Huế, Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng tại TP Huế tổ chức trưng bày triển lãm các tác phẩm mỹ thuật về “Chiến tranh Cách mạng trong nghệ thuật Lê Bá Đảng” tại Bảo tàng Cách mạng Việt Nam.

Tại cuộc họp báo, những nghệ sĩ, trí thức đã thông tin thêm về cuộc đời cũng như nghệ thuật của Lê Bá Đảng - người được giới nghệ thuật phương Tây tôn vinh là “họa sư của 2 thế giới Đông – Tây”. Sáng tác ở môi trường phương Tây nhưng Lê Bá Đảng vẫn lấy quê hương làm niềm cảm hứng chủ đạo. “Suốt thời chống Pháp, chống Mỹ, tôi toàn vẽ tranh chống giặc”, hoạ sĩ Lê Bá Đảng từng tâm sự như vậy. Dù  tranh của ông bán rất chạy, được hâm mộ nhưng ông vẫn dành nhiều thời gian để vẽ tranh về đề tài Cách mạng Việt Nam. Mỗi lần Lê Bá Đảng triển lãm tranh về Cách mạng tại các nước châu Âu, những phần tử phản động lại biểu tình chống phá, một người em của hoạ sĩ Lê Bá Đảng kể lại. Nhưng ông vẫn không ngã lòng. Khi quê hương đang trong khói lửa chiến tranh, không có điều kiện về thăm, ông đã dùng cây cọ của mình để vẽ Bác Hồ kính yêu, vẽ những người dân lam lũ một nắng hai sương nhưng tràn đầy niềm tin chiến thắng…

TS Phạm Quốc Quân - Giám đốc Bảo tàng Cách mạng Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí nhân triển lãm.

50 tác phẩm tranh, tượng trưng bày tại Bảo tàng Cách mạng Việt Nam lần này là một phần rất nhỏ được chọn ra từ hàng trăm tác phẩm mỹ thụât thuộc nhiều chủ đề, nhiều chất liệu khác nhau trong kho tàng sáng tạo đồ sộ của hoạ sĩ qua hơn 60 năm sáng tác. Nội dung phòng trưng bày thể hiện hai chủ đề chính: Những tài liệu, hiện vật và tác phẩm về chiến tranh Cách mạng Việt Nam; Những tác phẩm nghệ thuật được giới nghiên cứu và người hâm mộ vinh danh “Không gian nghệ thuật Lê Bá Đảng”.

Tại triển lãm, những người Việt nam yêu chuộng hoà bình có thể lần đầu tiên nhìn thấy “Lời kêu gọi chống chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam của giới nghệ sĩ và trí thức tại Pháp” với chữ ký của các nghệ sĩ lừng danh như hoạ sĩ Picasso, nhà thơ Aragon, hoạ sĩ Lê Bá Đảng… Hay các tác phẩm do nghệ sĩ Lê Bá Đảng làm từ xác máy bay B52 Mỹ bị bắn rơi tại Hà Nội tháng 12-1972, do đồng chí Xuân Thuỷ mang sang Pháp tặng hoạ sĩ Lê Bá Đảng. Một số tác phẩm khác thể hiện “Không gian Lê Bá Đảng” rất rõ như loạt tác phẩm “Hạt gạo Trường Sơn”, bàn chân Giao Chỉ, những tượng phật “Sắc sắc không không”….

Một số tác phẩm làm từ xác máy bay B52 bị bắn rơi tại Hà Nội.

Tác phẩm "Châu chấu đá voi" lấy cảm hứng từ một câu nói của Bác Hồ.

Lời kêu gọi chống chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam của giới nghệ sĩ và trí thức tại Pháp” với chữ ký của các nghệ sĩ lừng danh.

"Không gian Lê Bá Đảng" mê hoặc nhiều nghệ sĩ.

Đạo diễn, NSND Trần Văn Thuỷ bên các tác phẩm làm từ xác máy bay B52.

Hưởng ứng cuộc vận động hiến tặng hiện vật cho bảo tàng, sau cuộc triển lãm, hoạ sĩ Lê Bá Đảng sẽ tặng một số tác phẩm cho Bảo tàng Cách mạng Việt Nam. Đây là những hiện vật quý giá, bổ sung cho pho sử chiến tranh Cách mạng Việt Nam hiện có tại kho của bảo tàng và sẽ tiếp tục được trưng bày tại các triển lãm khác nhau phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tham quan của những người quan tâm đến lĩnh vực nghệ thuật phản ánh cuộc chiến tranh Cách mạng của dân tộc Việt Nam.

Hoạ sĩ Lê Bá Đảng sinh năm 1921 tại làng Bích La Đông, tỉnh Quảng Trị. Hiện ông là hmột trong những hoạ sĩ bậc thầy của thời đại. Năm 1989 nhận giải thưởng "Nghệ sĩ có tài năng lớn và tư tưởng nhân đạo" của Việt Quốc tế Saint-Louis của Mỹ; Năm 1992 được Trung tâm tiểu sử quốc tế thuộc Đại học Tổng hợp Cambridge của Anh đưa vào danh mục những người có tên tuổi của thế giới; Năm 1994 được Nhà nước Pháp tặng "Huân chương Văn hóa nghệ thuật Pháp"; Năm 2005, ông được nhận Danh hiệu “Vinh danh nước Việt”

Thanh Tùng
.
.
.