Chiêm ngưỡng tác phẩm hội họa của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ Tư, 27/05/2015, 10:00
Sáng 26/5, tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (số 28A Điện Biên Phủ), Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm tranh “Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Những phút giây đời thường với hội họa” giới thiệu bộ 40 tác phẩm ký họa, 8 bức chân dung sơn dầu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp của nữ họa sĩ Văn Dương Thành và đặc biệt là có một số tác phẩm do chính Đại tướng vẽ.

Văn Dương Thành là một nữ họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam, cũng là nữ họa sĩ đầu tiên của châu Á giảng dạy mỹ thuật trong các trường nghệ thuật tại Thụy Điển. 

Những bức ký họa chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp đầu tiên được Văn Dương Thành thực hiện cách đây 20 năm, khi bà nhiều lần đến thăm Đại tướng tại ngôi nhà 30 Hoàng Diệu, Hà Nội từ ngày 29/3 đến ngày 3/4/1999. Qua những bữa cơm ấm cúng, qua những lần tản bộ trò chuyện cùng Đại tướng, họa sĩ đã lưu lại những kỉ niệm quý giá của mình với Đại tướng bằng những bức họa về ông.

Tại triển lãm, người xem có thể thấy được những bối cảnh hết sức đời thường của Đại tướng được ghi lại trong tranh. Đó là những bức chân dung được vẽ trong lúc Đại tướng đang chơi đàn, có những bức họa ra đời trong lúc Đại tướng kể chuyện cho họa sĩ Văn Dương Thành nghe. Trong những cơ hội quí báu đó, họa sĩ Văn Dương Thành đã tranh thủ từng giây, từng phút vẽ thật nhanh, nắm bắt thật nhiều khoảnh khắc, thần thái của Đại tướng. 

Tranh được ký họa bằng bút chì, bút mực hoặc bút bi, một vài bức họa sĩ phớt thêm màu nước, càng làm các đường nét ấn tượng về Đại tướng thêm sống động.

Bức tranh do đích thân Đại tướng vẽ họa sĩ Văn Dương Thành.

Theo họa sĩ Văn Dương Thành, điểm đặc biệt ở chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp là đôi mắt sáng, mạnh mẽ, cương quyết, thông thái. Ụ lông mày rất cao, vầng trán rộng giống như đặc điểm thường thấy của nhiều bậc vĩ nhân trên thế giới. Ngoài ra, đôi môi Đại tướng lại mang nét tươi tắn, nhân văn, dịu dàng. Triển lãm cũng là cơ hội để họa sĩ bày tỏ sự tôn kính của mình với vị tướng lỗi lạc của dân tộc.

Bên cạnh đó, tại triển lãm, người xem cũng hết sức ngạc nhiên khi gần như lần đầu tiên được chứng kiến tác phẩm hội họa do chính tay Đại tướng vẽ. Đó là mùa Xuân năm Kỷ Mão 1999, khi họa sĩ Văn Dương Thành đến chúc Tết gia đình Đại tướng, sau những trò chuyện, tâm sự của Đại tướng về thời thơ ấu, thời trẻ, khi gặp Bác Hồ và tham gia cách mạng, Đại tướng nói với họa sĩ: “Mùa Xuân để tôi vẽ một bức khai bút đầu Xuân”. Và bất ngờ, Đại tướng chọn vẽ chân dung họa sĩ Văn Dương Thành.

Nhớ lại thời khắc đó, họa sĩ Văn Dương Thành vẫn còn hết sức xúc động và ngỡ ngàng, bởi theo bà, những người học hội họa hàng chục năm như bà, đôi khi cầm bút vẫn còn cảm thấy khó khăn, thậm chí không thể diễn tả hết được, nhưng với Đại tướng, dường như đó là những giây phút thư giãn, thảnh thơi nên Đại tướng không hề lúng túng với các kỹ thuật hội họa.

“Đại tướng cầm bút lên là vẽ một mạch không nghỉ. Đại tướng phóng bút là ra được bức tranh một cách thư thả, thoải mái. Phải nói rằng Đại tướng có sự quan sát vô cùng tinh tế. Bức tranh không khô cứng, rụt rè mà đầy đặc tính của giải phẫu, đặc tính của nhân vật, niềm vui, sự bay bổng và đặc biệt là sự chuyển động của các nét vẽ rất mềm mại, dịu dàng… từng chi tiết được Đại tướng thể hiện vô cùng sinh động” - họa sĩ Văn Dương Thành kể lại.

Theo Ban tổ chức, triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 7-6 tại Hà Nội, sau đó dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức tại Quảng Bình và TP Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động bên lề.

Cảnh Vũ
.
.
.