Chia nỗi đau Chanchu bằng âm nhạc

Thứ Sáu, 09/06/2006, 08:28

Sau 4 ngày xuất hiện trên trang web www.nhacso.net, clip "Mộ gió" của nhóm rock Unlimited và loạt phóng sự hình ảnh về cơn bão Chanchu đã thu hút hơn 100 ngàn người truy cập. Không ít người Việt trẻ, cả trong và ngoài nước, bắt đầu từ trang web mà nhen nhóm ý tưởng lập quỹ từ thiện, quyên góp tiền và hiện vật giúp vơi đi thiệt thòi mà những nạn nhân Chanchu phải gánh chịu.

Có thể coi đây là một trong những biểu hiện tích cực nhất của sự sẻ chia online của những người trẻ không thờ ơ với nỗi đau của đồng loại.

Nguyễn Ngọc Long, người phụ trách trang web nhạc số tâm sự, anh bị ám ảnh bởi những hình ảnh chờ đợi trong tang tóc của những người dân Thanh Khê - Đà Nẵng. Những người vợ mất chồng, những đứa con ngồi chờ cha không bao giờ trở về. Thanh Khê - miền đất tang thương ấy cũng là nơi có người bạn mà anh yêu quý nhất. Trên đường tới công ty làm việc, anh suy nghĩ mông lung rằng, mình phải làm một cái gì đó, phải làm gì góp sức xoa bớt những nỗi đau bởi cơn bão này. Lên tới công ty, Long đã gửi email tới bộ phận quản trị dữ liệu và yêu cầu gấp rút thực hiện một album nhạc trực tuyến về miền Trung. Nhưng bộ phận dữ liệu đã báo lại là không đủ thực hiện một album.

Quyết liệt với ý tưởng ban đầu, Long liền chạy đôn chạy đáo đến các nhạc sỹ và cuối cùng phải cầu viện tới ông chủ phòng thu Viết Tân. Cùng giúp sức với nhóm bạn trẻ của nhạc số, vợ chồng ông chủ phòng thu Viết Tân đã đưa ra cho Long và các cộng sự một video clips và bản nhạc quá đúng với ý tưởng ban đầu: ca khúc "Mộ gió" do nhóm nhạc rock Unlimited của TP Hồ Chí Minh (nhóm nhạc do Phạm Viết Thanh - con trai ông là ca sỹ chính) "Mộ gió" cũng sẽ là ca khúc chủ đề cho album nhạc mà Unlimited sắp phát hành.

Unlimited viết "Mộ gió" trong một chuyến đi biển Vũng Tàu. Sáng sớm, đi trên bờ biển, họ nhìn thấy một ngôi mộ hoang. Hỏi người dân ở đó thì được giải thích, đây là mộ gió, làm cho những người ra biển gặp nạn và chết. Ngôi mộ được đắp tượng trưng mà không có cốt. Vậy là những ca từ đầu tiên của "Mộ gió" đã vang lên: "Biển mang dông tố sao lạnh lùng quá? Chỉ còn đó những ngôi mộ gió không người. Nỗi xót xa cho người đã khuất. Thân xác hư hao phiêu dạt đến nơi nào?".

Khi bài hát được viết xong là cả nhóm lập tức quay video clip tại ngôi mộ gió đó. "Mộ gió" đã được đưa lên một trang âm nhạc trực tuyến của Hồng Kông, nhiều tuần liền giữ vị trí số một và đang được hy vọng như một bài "hit" trong album của Unlimited tới đây. Sự trùng hợp đến bất ngờ khi Long và những người bạn của mình tìm đến với ông chủ Viết Tân để được sự chia sẻ đặc biệt phù hợp ấy.

Nhận được bản đĩa, Long và một người bạn cùng công ty đội mưa bão để về lại công ty và gấp rút thực hiện trang web www.nhacso/music/chanchu, làm trong buổi chạng vạng chiều với nỗi lo bảo vệ công ty sẽ đuổi ra khỏi phòng khi đồng hồ báo chuông 19h. Làm việc ở công ty không xong, Long lại mang về nhà làm việc trên laptop. Bài cảm nhận của Long trên web nhạc số về "Mộ gió" được cập nhật từng đoạn, theo đúng nhịp viết của anh về ca khúc này.

"Chúng tôi đã may mắn tìm được "Mộ gió" của Unlimited. Nhịp bài hát bất thường, khi nhanh, lúc chậm, khi trầm hùng, lúc bi ai. Các nốt nhạc khi réo rắt như bài ca hiền hòa của biển, lúc gào thét như những con sóng trong cơn điên loạn của đất trời. Để rồi cuối cùng, tất cả chùng xuống, tĩnh lặng và chỉ còn lại tiếng vi vu của gió, tiếng rì rào của biển. Không thanh bình mà đầy bất trắc. Hình ảnh một bà mẹ khóc con đến khô nước mắt, một người vợ vật vã trên bãi cát ngóng tin chồng đã được truyền tải đầy đủ qua ngôn ngữ của âm thanh...

Bão tố rồi sẽ đi qua và nỗi đau kia sẽ vơi đi với số chia là 80 triệu người dân trên mảnh đất hình chữ S. Hàng ngàn, hàng vạn con sóng vẫn nối đuôi nhau tràn vào bãi cát, rồi lại ồ ạt cuộn chảy ra đại dương xa tít. Lớp này tiếp nối lớp kia, đó là quy luật và không bao giờ thay đổi được. Chừng nào biển còn sóng, thì những ngư dân còn phải ra khơi nhưng ngày mai sẽ khác. Đó là lúc mặt trời lên, biển êm đềm như bao năm vẫn vậy, sóng thôi gầm rú mà nhẹ nhàng, tĩnh lặng, đưa những chiếc thuyền đi và trở lại bến bình an.... Để lại có tôm cá đầy khoang, cho cuộc sống người dân vơi đi vất vả. Để sẽ không còn những chia ly và tang tóc, để cho trai gái vùng biển giữ trọn vẹn lời thề và để cho "biển" và "thuyền" được ở bên nhau mãi mãi...".

Trang web nhạc số ngay lập tức rơi vào tình trạng quá tải bởi lượng người truy cập quá cao. Trong đó có hàng ngàn phản hồi, chủ yếu là những cảm thông, sẻ chia sau cơn bão Chanchu. Không ít người Việt trẻ, cả trong và ngoài nước, cũng bắt đầu từ trang web mà nhen nhóm ý tưởng lập một quỹ từ thiện, quyên góp tiền và hiện vật giúp vơi đi những thiệt thòi mà người dân biển, những nạn nhân Chanchu phải gánh chịu. Sự sẻ chia của họ, về mặt tinh thần vẫn còn đang tiếp tục tăng. Họ đã sống, làm việc và sẻ chia khi thấy lòng mình phải thế. Không giới hạn, bằng âm nhạc, những người trẻ tuổi hôm nay chưa một lúc nào thờ ơ với cộng đồng

Thiên Toàn
.
.
.