Chi hội Nhà văn Bộ Công an viếng nhà văn Lê Tri Kỷ

Chủ Nhật, 10/06/2012, 15:55
Nhân dịp nhà văn Lê Tri Kỷ được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT, sáng 6/6, Chi hội Nhà văn Công an do nhà văn Ngôn Vĩnh, Phó Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn CAND; Nhà xuất bản Công an nhân dân do Đại tá nhà văn Phùng Thiên Tân dẫn đầu đã đến thắp hương tại mộ phần nhà văn Lê Tri Kỷ, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản CAND.

Nhà văn Lê Tri Kỷ sáng tác văn chương khá muộn và thầm lặng, dường, dồi dào, mạnh mẽ nhất lại là khi đận tuổi tóc ông đã điểm bạc. Hầu hết truyện ngắn, kể cả những thể loại khác của ông đều lấy cảm hứng, chất liệu từ “nghề” Công an, và đều xoay quanh mảng đề tài an ninh xã hội.

Tác phẩm tiêu biểu là: ký sự Thủ phạm vụ án ôn Như Hầu (1960); truyện trinh thám Cây đa xanh (1961); truyện ký Phố vắng (1965), Một người không nổi tiếng (1970), Những tiếng nói thầm (1978); kịch bản điện ảnh có hai tác phẩm Đất lạ (1971) và Thung lũng không tên (1981); kịch bản sân khấu có Biển động ngày hè (1976); cuốn tiểu thuyết với nhan đề Câu lạc bộ chính khách (2 tập - 1986); truyện trinh thám Sống chìm (1984)... Hai tập truyện ngắn Không thiện không ác (1988) và Cuộc tình thế kỷ (1992, tái bản 1994) được đông đảo đồng nghiệp trong giới đánh giá là những tác phẩm thành công nhất của nhà văn Lê Tri Kỷ.

Chi hội Nhà văn CAND viếng nhà văn Lê Tri Kỷ.

Sự nghiệp văn chương của ông để lại không nhiều nhưng thực sự nhà văn Lê Tri Kỷ là cánh chim đầu đàn, tiên phong lực lượng viết văn Công an nhân dân. ông cũng là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đầu tiên của lực lượng Công an.

Trong đợt xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Nhà nước về văn học nghệ thuật vừa rồi, nhà văn Lê Tri Kỷ đã vinh dự được truy tặng Giải thưởng Nhà nước. Đây cũng là niềm vinh dự lớn của lực lượng viết văn Công an nhân dân; là sự khích lệ phấn đấu cho các nhà văn Công an trong sự nghiệp sáng tác của mình

Phan Đình Minh
.
.
.