"Chạy án 1” được trao Giải đặc biệt LHP truyền hình quốc tế Tokyo

Thứ Hai, 27/10/2008, 15:06
Một tin vui bất ngờ đã đến với phim truyền hình Việt Nam khi mới đây "Chạy án 1" (Kịch bản: Nhà văn Nguyễn Như Phong; Đạo diễn: Vũ Hồng Sơn) - Bộ phim truyền hình do Trung tâm Sản xuất phim truyền hình của Đài THVN (VFC) sản xuất - đã được trao giải đặc biệt tại Liên hoan phim truyền hình quốc tế Tokyo.

Đây thực sự là một niềm tự hào và cũng là nỗ lực đáng ghi nhận của phim truyền hình Việt Nam trong quá trình hội nhập với điện ảnh khu vực và thế giới.

Ê kip của "Chạy án 1" đón nhận giải đặc biệt tại Liên hoan phim Tokyo 2008 (Ảnh: VFC cung cấp).

Liên hoan phim truyền hình quốc tế Nhật Bản 2008 vừa diễn ra tại Tokyo từ ngày 22/10 đến 24/10 với sự tham gia của đông đảo các hãng phim truyền hình Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á. Trong tổng số hơn 200 bộ phim truyền hình tham dự đợt liên hoan này có tới 180 bộ phim là của phía nước chủ nhà Nhật Bản. Đây cũng là lần thứ hai Liên hoan phim truyền hình quốc tế Nhật Bản được tổ chức.

"Chạy án 1" là phim duy nhất của phim truyền hình Việt Nam được phía bạn mời tham dự. Và thật bất ngờ khi "Chạy án 1" đã vượt qua rất nhiều tác phẩm sáng giá khác để đoạt luôn Giải đặc biệt của Liên hoan phim lần này.

Hành trình đến với Liên hoan phim truyền hình quốc tế Nhật Bản 2008 của "Chạy án 1" cũng không hề dễ dàng khi có nhiều vấn đề đã xảy ra do sự khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật làm phim của Việt Nam đối với yêu cầu do Ban Tổ chức Liên hoan phim đề ra.

Theo chia sẻ của đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Quyền Giám đốc VFC - thì: Đáng nói nhất là về mặt kỹ thuật. Tất cả các phim đều làm trong trường quay, thu tiếng đồng bộ. Chỉ có Việt Nam là thu ở bối cảnh tự nhiên và lồng tiếng. Các phim tham dự đều có chất lượng hình ảnh rất rõ nét còn của Việt Nam hình ảnh rất xấu (do phương tiện quay phim). Nhiều nước hỏi mua “Chạy án” và những phim khác của Việt Nam, nhưng khi biết Việt Nam vẫn dùng Bê-ta-cam để quay, họ đều quan ngại về tiêu chuẩn kỹ thuật...

Trước đó, BTC Liên hoan phim cũng đã từng thấy "lạ" khi thấy "Chạy án 1" không sản xuất bằng chất liệu HD (quay phim bằng máy kỹ thuật số và âm thanh, hình ảnh được lưu trong thẻ từ) và họ đề nghị gửi bản phim gốc và làm lại âm thanh. May mắn là sau đó chuyên gia âm thanh Vũ Hồng Sơn đã chủ động xử lý xong vấn đề này... Điều này cho thấy, kỹ thuật làm phim video giữa Việt Nam và các nước đã có một khoảng cách khá lớn.

Tuy nhiên, bù lại sự hạn chế về mặt kỹ thuật thì phim truyền hình Việt Nam lại gây ấn tượng mạnh với khán giả nước ngoài về nội dung. Các vấn đề được đề cập trong "Chạy án 1" sau khi được trình chiếu tại Liên hoan phim đã tạo nên một "cơn sốt" nho nhỏ cho người xem. Rất nhiều báo chí và các đồng nghiệp đã tới hỏi thăm về "Chạy án 1" và ngỏ ý muốn đưa bộ phim về trình chiếu tại nước họ. Rõ ràng, phim truyền hình Việt Nam đã gây được ấn tượng sâu sắc đối với bạn bè thế giới. 

Khán giả tại Nhật Bản và đồng nghiệp các nước rất ấn tượng trước những vấn đề mà "Chạy án 1" đề cập.

Tại Liên hoan phim vừa qua, dư luận chung đánh giá phim truyền hình của các quốc gia tham dự như sau: Phim Nhật thì khá nặng về tính triết lý. Họ không quan tâm tới diễn viên đẹp. Đoàn Trung Quốc tham dự với nhiều phim rất hoành tráng, không thua gì phim điện ảnh. Trong khi đó, phim truyền hình Hàn Quốc chú trọng tới ngôi sao, tới người đẹp đóng phim. Phim truyền hình của Indonesia thì lại quan tâm tới những tình tiết hài, gây cười. Còn "Chạy án 1" của Việt Nam, được đánh giá rất cao vì tính vấn đề của phim dù về mặt kỹ thuật còn khá hạn chế.

Hi vọng rằng, giải thưởng mà "Chạy án 1" vừa có được sẽ tiếp đà cho không chỉ phim truyền hình Việt Nam mà các tác phẩm điện ảnh của nước nhà sẽ có được nhiều thành công hơn nữa trong các liên hoan phim của khu vực và thế giới. Đồng thời, yêu cầu về việc đổi mới công nghệ, kỹ thuật làm phim cũng đang đặt ra cấp thiết cho các đơn vị sản xuất phim tại Việt Nam. Chỉ có như vậy, các tác phẩm của bộ môn "nghệ thuật thứ bảy" Việt Nam mới có thể nhanh chóng đến được với công chúng yêu điện ảnh trên thế giới

Theo Nguyễn Đức (VTV.vn)
.
.
.