Châu bản triều Nguyễn được công nhận là Di sản tư liệu thế giới

Thứ Năm, 15/05/2014, 14:05
Với việc thế giới công nhận những giá trị của Châu bản triều Nguyễn, Việt Nam có thêm tính pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa có từ lâu đời.

Ngày 14/5, hồ sơ Châu bản triều Nguyễn của Việt Nam đã chính thức được công nhận là Di sản tư liệu Chương trình Ký ức thế giới của UNESCO năm 2014, tại phiên họp thứ 2 của Hội nghị toàn thể lần thứ 6 của Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới Khu vực châu Á - Thái Bình Dương (MOWCAP) đang diễn ra tại Quảng Châu (Trung Quốc) với sự tham gia của 54 đại biểu đến từ 17 quốc gia. Thông tin này do Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước chuyển nhanh từ hội nghị về cho biết.

Với các giá trị nổi bật về mặt nội dung, hình thức và phong cách, hồ sơ “Châu bản triều Nguyễn" đã dành được đa số phiếu bầu của các nước thành viên tham dự Hội nghị để lọt vào danh sách 16/21 hồ sơ đề cử được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Châu bản triều Nguyễn của Việt Nam.

Các chuyên gia của Tiểu ban Đăng ký của MOWCAP đã đánh giá cao tính xác thực, độc đáo, duy nhất, giá trị nội dung và tầm ảnh hưởng của Châu bản triều Nguyễn hiện đang bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I trực thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, đối với khu vực cũng như quốc tế.

Triển lãm Châu bản triều Nguyễn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà lãnh đạo và nhà sử học.

Như vậy tính đến nay, “Châu bản triều Nguyễn” là Di sản tư liệu thứ 4 của Việt Nam được UNESCO công nhận sau Mộc bản triều Nguyễn (2007), 82 Bia đá Tiến sĩ tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám (2010) và Mộc bản Chùa Vĩnh Nghiêm (2012).

Với việc thế giới công nhận những giá trị của Châu bản, chúng ta có thêm tính pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa có từ lâu đời

Thanh Hằng
.
.
.