Chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội: Công bố 7 kỷ lục Phật giáo

Thứ Hai, 02/08/2010, 17:05
Ngày 31/7, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam cho biết sẽ phối hợp với Ban tổ chức tuần lễ Phật giáo chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội tổ chức công bố 7 kỷ lục Phật giáo Việt Nam.

Chùa Trấn Quốc - nơi phát xuất Thiền phái Thảo Đường ở Việt Nam

Chùa Trấn Quốc nguyên là chùa Khai Quốc, tọa lạc ở số 32 đường Thanh Niên, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, được dựng từ thời Lý Nam Đế (544-548). Chùa là nơi dừng chân hành đạo của nhiều danh tăng như: Thiền sư Vân Phong, Tăng thống Khuông Việt, Thiền sư Thông Biện, Thiền sư Giác Quán, Thiền sư Quảng Tế…

Năm 1069, vua Lý Thánh Tông mời Thiền sư Thảo Đường về trụ trì chùa. Do nhà vua biết được sức học và đạo đức của thiền sư, đã phong ông làm Quốc sư. Thiền phái Thảo Đường được thành lập. Chùa Trấn Quốc trở thành trung tâm của Thiền phái Thảo Đường ở nước ta.

Chùa Hương Hải - Ni viện Phật giáo đầu tiên

Chùa Hương Hải (Hương Hải Ni viện) tên chữ là Linh Ứng tự, tọa lạc bên cạnh chùa Kiến Sơ ở xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, được khởi dựng vào thời nhà Lý (1009-1225). Ni sư Diệu Nhân (1041-1113) thuộc đời thứ 17 Thiền phái Tỳ-ni-đa-lưu-chi đã từng trụ trì và hoằng hóa tại đây.

Ni sư tên Ngọc Kiều là trưởng nữ của Phụng Càn Vương. Thuở nhỏ bà được vua Lý Thánh Tông nuôi dạy trong cung. Sau khi chồng mất, bà cạo đầu xuất gia, xin thọ giới Bồ tát với Thiền sư Chân Không, được ban cho pháp danh Diệu Nhân và dạy trụ trì Ni viện Hương Hải. Nơi đây trở thành Ni viện Phật giáo đầu tiên ở Việt Nam.

Chùa Kiến Sơ - nơi phát xuất Thiền phái Vô Ngôn Thông

Chùa Kiến Sơ tọa lạc ở xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Chùa cách trung tâm thành phố vào khoảng 15km về phía đông bắc. Từ Hà Nội đi qua cầu Chương Dương, cầu Chui, cầu Đuống, rẽ tay phải, men theo bờ tả ngạn sông Đuống chừng 5km là đến di tích.

Chùa do Thiền sư Lập Đức khởi dựng. Năm 820, Thiền sư Vô Ngôn Thông từ Trung Quốc sang nước ta thuyết pháp, được Thiền sư Lập Đức tôn làm thầy, mời ở lại trụ trì chùa Kiến Sơ. Từ đấy, chùa Kiến Sơ trở thành trung tâm của Thiền phái Vô Ngôn Thông ở nước ta.

Chùa gắn liền với hai danh nhân: Thiền sư Vô Ngôn Thông - người có đóng góp quan trọng đối với Phật giáo và Lý Công Uẩn - người tạo nên một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử Việt Nam. Hiện nay, ở hai dãy tả hữu Tam bảo của chùa có thờ tượng Thiền sư Vô Ngôn Thông, tượng Lý Công Uẩn và thân mẫu của ông...

Chùa Ngũ Xã với pho tượng A Di Đà bằng đồng đầu tiên ở Việt Nam

Tượng phật A Di Đà bằng đồng đầu tiên ở Việt Nam.

Ngũ Xã là một làng nghề nằm cạnh hồ Trúc Bạch, nay là phố Ngũ Xã thuộc quận Ba Đình, Hà Nội. Từ lâu, nơi đây nổi tiếng với nghề đúc đồng. Những pho tượng và đồ thờ bằng đồng của Ngũ Xã có mặt ở nhiều đình, chùa lớn ở các tỉnh, thành trong nước. Riêng Chùa Ngũ Xã cũng là một trong những ngôi chùa xưa của Hà Nội.

Chùa được dựng vào thế kỷ XVIII. Năm 1952, Hòa thượng Thích Mật Đắc cho đại trùng tu ngôi chùa. Được tôn trí trong chánh điện chùa Ngũ Xã (Thần Quang tự, tọa lạc ở số 44 phố Ngũ Xã, quận Ba Đình) có pho tượng Đức phật A Di Đà đúc từ năm 1949 đến năm 1952, cao 3,95m, nặng 10 tấn, được đặt trên tòa sen cao 1,45m, nặng 3,9 tấn. Đây là pho tượng lớn nhất và cũng là pho tượng đầu tiên do các nghệ nhân đúc đồng tại làng Ngũ Xã thực hiện. 

Báo Ân - tháp tôn trí nhiều tượng Phật bằng đồng nhất

Tháp Báo Ân.

Tháp Báo Ân được xây dựng từ năm 2005 đến cuối năm 2007, tại Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội. Tháp cao 54m, bên trong tôn trí 104 tượng Bổn sư Thích Ca bằng đồng ngồi trên bệ đá, được tạo theo 3 dạng kích thước khác nhau, gồm: 40 tượng Phật: cao 1,55m, nặng 300kg; 32 tượng Phật: cao 1,15m, nặng 200kg và 32 tượng Phật: cao 0,67m, nặng 100kg.

Hà Nội - thành phố có nhiều tự viện Phật giáo nhất

Ngày 29/5/2008, địa giới hành chính thành phố Hà Nội được điều chỉnh theo Nghị quyết do Quốc hội thông qua. Thành phố Hà Nội mới bao gồm: thành phố Hà Nội hiện tại, toàn bộ tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và 4 xã của huyện Lương Sơn (Hòa Bình), tổng diện tích 3.324,92km2. Do diện tích của thành phố Hà Nội đã được mở rộng gấp 3,6 lần nên số tự viện Phật giáo cũng đã tăng lên với con số 2.050, tọa lạc ở trên 10 quận, 18 huyện và 1 thị xã.  

Vòng hương lớn nhất

Vòng hương có đường kính 2,1m, tổng chiều dài 265m, nặng 25kg. Sợi hương có đường kính 10cm, khi đốt có thể cháy liên tục trong 180 ngày. Vòng hương này được ông Nguyễn Văn Yên ở thôn 1, xã Lại Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội làm trong khoảng thời gian 7 ngày, bắt đầu từ mồng 8 tháng Giêng âm lịch (tức từ ngày 21/2 đến 27/2/2010)

PV - T.Thắm
.
.
.