Ngày 11/12/2011, Truyền hình CAND (ANTV) chính thức phát sóng với buổi truyền hình trực tiếp lễ kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Báo CAND và lễ ra mắt truyền hình CAND:

Chặng đường phát triển mới của báo chí CAND

Thứ Bảy, 26/11/2011, 19:47
Năm 2011, đánh dấu chặng đường 65 năm Báo CAND song hành cùng lịch sử cách mạng của đất nước, với sự phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ, để vươn lên, trở thành một trong những tờ báo có uy tín, có ảnh hưởng xã hội, và là cầu nối tin cậy giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước và với lực lượng Công an.

Năm 2011, còn là một dấu mốc quan trọng trong hoạt động tuyên truyền và văn hóa nghệ thuật của lực lượng Công an bằng sự ra đời của kênh Truyền hình CAND. Với niềm vui nhân đôi, Tổng cục XDLL CAND sẽ tổ chức buổi lễ đặc biệt để ghi nhận 2 sự kiện quan trọng này với 2 chương trình đại nhạc hội hoành tráng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, với sự tham gia của hàng trăm diễn viên, nghệ sĩ và được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình CAND từ 19h đến 21h30 ngày 11/12.

Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Báo CAND và đón nhận Huân chương Quân công hạng nhất lần thứ II được bắt đầu từ lúc 19h ngày 11/12 với một chương trình nhạc hội ấn tượng và đặc sắc. Dàn hợp xướng gồm hơn 400 diễn viên của Học viện An ninh nhân dân từng để lại những dấu ấn đẹp với khán giả qua nhiều chương trình nghệ thuật do lực lượng Công an tổ chức, sẽ tiếp tục mang đến những âm hưởng hùng tráng, sôi động qua "Hành khúc Công an nhân dân" (lời: Phan Gian Liên, nhạc: Trương Hùng).

Ngay sau đó, là bài "Quốc ca" được phối khí mới hoàn toàn với phần thể hiện của dàn hợp xướng Học viện An ninh nhân dân và dàn Quân nhạc Bộ Công an, chắc chắn sẽ để lại ấn tượng riêng và đặc sắc. Các nghệ sĩ múa của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam sẽ nối tiếp chương trình bằng một tiết mục múa mang hồn dân tộc, trong những động tác uyển chuyển và sáng tạo. Sau khi đồng chí Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND báo cáo thành tích 65 năm của Báo CAND, là lễ đón nhận Huân chương Quân công hạng nhất lần thứ II của Báo CAND hết sức trang trọng.

Dàn hợp xướng của Học viện An ninh nhân dân đã tham gia nhiều chương trình nghệ thuật sẽ có mặt trong đại nhạc hội lần này.

Bắt đầu từ 20h, là buổi truyền hình trực tiếp lễ ra mắt kênh Truyền hình CAND - sự kiện đang được khán giả cả nước trông đợi những ngày qua. Điểm nhấn của chương trình sẽ là giây phút đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an ấn nút lệnh phát sóng kênh Truyền hình CAND. Đây là sự kiện đặc biệt không chỉ của lực lượng CAND, mà còn của những người làm truyền hình cả nước, khi lần đầu tiên, một kênh truyền hình chuyên biệt về lĩnh vực ANTT hòa sóng cùng hàng trăm kênh truyền hình, góp phần vào sự đa dạng của truyền thông nước nhà. Một chương trình đại nhạc hội với quy mô lớn đã được chuẩn bị công phu để chào đón thành viên mới bước vào "làng" truyền hình.

Với âm hưởng hào sảng, khỏe khoắn, "Giữ trọn lời thề" (lời: Phan Gia Liên, nhạc Trương Hùng), ca khúc đã được trao giải nhì (không có giải nhất) trong cuộc thi sáng tác ca khúc của lực lượng Công an nhân dịp 60 năm thành lập lực lượng sẽ mở đầu chương trình nghệ thuật qua sự thể hiện của hơn 400 diễn viên hợp xướng cùng tốp ca nam của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam.

 Tiếp đó, là ca khúc "Lời Bác, lời của non sông" (Hữu Ước) từng vang lên giữa quảng trường Ba Đình lịch sử, đến với khán giả trong và ngoài nước trong chương trình nghệ thuật kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Hồ Chủ tịch và 40 năm giữ yên giấc ngủ của Người, nay tiếp tục ngân vang trong buổi lễ đặc biệt này. Ca sĩ Bùi Lê Mận, một người con của quê Bác sẽ cùng ca sĩ Minh Đức, thay mặt bao người dân đất Việt thể hiện tình cảm sâu nặng dành cho vị lãnh tụ kính yêu qua tác phẩm đậm chất dân ca miền Trung mà nhà văn Hữu Ước đã gửi gắm.

Khán giả sẽ còn được gặp gỡ với các giọng ca trầm ấm của các NSƯT: Dương Minh Đức, Quang Huy, Thanh Vinh qua bài hát nổi tiếng "Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương trước khi diễn ra liên khúc "Tổ quốc tôi" do nhạc sĩ tài hoa Quang Vinh biên soạn, và được tốp ca nam thể hiện. Ca khúc "Người là Hồ Chí Minh" (Ewan MacColl) sẽ khép lại buổi lễ vào lúc 21h30.

Điều đặc biệt ở tiết mục cuối cùng của đại nhạc hội, là không chỉ có 3 ca sĩ được khán giả mến mộ: Hồ Quỳnh Hương, Ngọc Anh, Hoài Thu biểu diễn, mà còn có sự tham gia của 12 ca sĩ người nước ngoài thể hiện trên nền hòa âm của dàn hợp xướng. NSƯT Quang Vinh, đạo diễn chương trình nhạc hội cho biết: Tiết mục cuối cùng của đại nhạc hội hết sức độc đáo với sự có mặt của các ca sĩ thuộc nhiều quốc gia: Nga, Hàn Quốc, Cuba, Mông Cổ…

Để có được sự khác lạ này, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đã phải kỳ công thông qua Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Đại sứ quán một số nước và nhiều trường đại học có sinh viên nước ngoài theo học, mới tuyển chọn được các nghệ sĩ. Việc tập luyện cũng rất khó khăn do một số ca sĩ biết tiếng Việt và nhiều người thì không, nên Nhà hát phải bố trí phiên dịch, rồi các ca sĩ dạy họ hát. Tuy vậy do tất cả các ca sĩ nước ngoài đều biết tiếng Anh nên phần hát tiếng Anh lại nhiều thuận lợi khi họ phát âm chuẩn về ngôn từ.

Với tình cảm dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, các ca sĩ nước ngoài đều hào hứng tập luyện, hiện nay ca khúc này đã cơ bản được dàn dựng tốt. Chắc chắn, đây sẽ là tiết mục mà chưa chương trình nào có được

Thanh Hằng
.
.
.