Cha đẻ của tiểu thuyết “Hàm cá mập” qua đời

Thứ Năm, 16/02/2006, 07:15

Nhà văn Peter Benchley, tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng "Hàm cá mập" mà đạo diễn lừng danh Steven Spielberg từng chuyển thể thành bộ phim rất ăn khách, đã qua đời ngày chủ nhật 12/2 tại nhà riêng ở Princeton, bang New Jersey, thọ 66 tuổi.

Benchley hoàn thành tiểu thuyết "Hàm cá mập" năm 1974, kể về con cá mập trắng từng khủng bố hòn đảo Amity. Cốt truyện dựa theo những sự việc có thật xảy ra ở bờ biển New Jersey năm 1916. Tác phẩm của ông đã bán được tới hơn 20 triệu bản.

Năm 1975, Spielberg đã chuyển thể tiểu thuyết thành phim. Tham gia bộ phim này là các gương mặt diễn viên ăn khách như Richard Dreyfuss, Roy Sneider, Robert Shaw... Chính Benchley đã viết kịch bản cho bộ phim này và còn tham gia đóng một vai nhỏ. Phim có kinh phí ở mức 12 triệu USD nhưng đã mang lại doanh thu lên tới 470 triệu USD.

Theo lời của bà quả phụ Wendy Benchley, người từng sống với nhà văn 41 năm cuối đời, Peter Benchley rất hài lòng với bộ phim mà Spielberg đã thực hiện. Tuy nhiên, ông vẫn luôn luôn nói rằng cuốn sách của ông là một sự tưởng tượng nghệ thuật và ông có trách nhiệm với cá mập cũng như Mario Puzo, tác giả của "Bố già", có trách nhiệm với Mafia... Peter Benchley nói rằng ông viết "Hàm cá mập" từ nhận thức rằng, loài người cần bảo vệ loài động vật vĩ đại của biển cả. Những năm cuối đời, ông dành cho việc bảo vệ cá mập.

Benchley còn là tác giả của những tiểu thuyết và sách tư liệu như "The Deep", "The Girl of the Sea of Cortez", "White Shark", "Shark Trouble: True Stories About Sharks and Sea"... Ông từng tham gia vào nhiều bộ phim tài liệu về các "cư dân" của đại dương.

Peter Benchley sinh năm 1940. Ông xuất thân từ một gia tộc cổ kính có truyền thống văn học nhiều đời. Ông từng được đào tạo chu đáo và tốt nghiệp trường tư đầy danh giá Philips Exeter Academy và Harvard. Sau khi có bằng đại học, ông từng làm việc ở những nhà trung tâm truyền thông lớn như "The Washington Post" và "Newsweek"... Ông từng là người viết diễn văn cho Tổng thống Mỹ Lyndon Johnson

Thu Huyền
.
.
.