Câu chuyện bóng đá: Trên đỉnh đầu V.League

Thứ Sáu, 21/02/2014, 10:48
Chiều nay, vòng 6 V.League chứng kiến trận cầu tâm điểm giữa đội đầu bảng Thanh Hoá với đội xếp thứ hai HN.T&T trên sân Thanh Hoá. Trận đấu mà hy vọng sẽ được nhìn thấy rất nhiều những giá trị trên đỉnh đầu V.League.

Cuộc đối đầu trên sân Thanh Hoá giữa hai đội năm ngoái, chủ nhà đã vươn lên dẫn trước bằng một quả Penalty gây tranh cãi, nhưng sang đến hiệp 2 lại thua nhanh, thua dễ 3 bàn. Có một chi tiết đáng chú ý là trong phòng họp báo sau trận đấu, khi được hỏi: "Đánh giá gì về đối thủ?", HLV trưởng Thanh Hoá Mai Đức Chung đã nhận xét rất thẳng thắn rằng: "HN.T&T chẳng có bài vở gì độc đáo. Họ cứ thế nhồi bóng bổng cho tiền đạo Gonzalo rồi chờ cầu thủ này toả sáng". Ông Chung nói đúng, nói trúng thứ vũ khí mà HN.T&T đã sử dụng để "diệt" Thanh Hoá, nhưng trong câu nói ấy người ta vẫn nghe thấy rất nhiều ấm ức.

Vẫn với chủ đề: "HN.T&T cứ thế nhồi bóng bổng cho tiền đạo Gonzalo...", đến lượt trả lời phỏng vấn của mình, HLV trưởng HN. T&T Phan Thanh Hùng lại bảo: "Mặt sân Thanh Hoá gồ ghề, không dễ gì phối hợp bóng sệt. Vì vậy chúng tôi buộc phải chuyển qua bóng bổng, và kết quả cho thấy cách chơi của chúng tôi là hợp lý".

Chiều nay thì ông Mai Đức Chung và ông Phan Thanh Hùng lại tái đấu trên sân Thanh Hoá. Hai ngày trước cuộc tái đấu này, phía HN.T&T bất ngờ ra thông báo "nhân vật chính" Gonzalo sẽ chính thức đeo băng đội trưởng thay thủ môn Nguyễn Hồng Sơn. Chiếc băng đội trưởng gắn vào Gonzalo cho thấy tiền đạo người Argentina bây giờ không chỉ có giá trị đơn thuần ở góc độ chuyên môn mà còn có những giá trị khác liên quan đến tinh thần, tư tưởng một tập thể. Rất khó hình dung nếu HN.T&T ra sân mà không có Gonzalo - người mà khi được đá ở vị trí tiền đạo mũi nhọn đã thể hiện sự hữu dụng trông thấy ở những pha không chiến, còn khi được kéo xuống đá trung vệ dập cũng lại chứng tỏ mình là một trung vệ cao giá. Ở bên kia chiến tuyến, rõ ràng ông Mai Đức Chung quá hiểu sự nguy hiểm của Gonzalo, và lần này nếu Thanh Hoá tiếp tục bại trận thì chắc chắn ông không thể nói theo kiểu: "HN.T&T có mỗi bài câu bóng bổng cho Gonzalo" như đã nói một năm về trước.

Cầu thủ HN.T&T (trước) sẽ có trận đấu khó tại xứ Thanh. Ảnh: H.M.

Kể từ đầu V.League đến giờ, HN.T&T chứng tỏ mình là đội bóng có khả năng tấn công - nhả đạn khủng khiếp nhất, trong khi Thanh Hoá lại chứng tỏ mình là đội bóng có tư duy thực dụng hơn tất cả. Về khả năng tấn công - nhả đạn của HN.T&T, ai cũng thấy là cái hệ thống 4-2-3-1 hoặc 4-1-4-1 của HLV Phan Thanh Hùng luôn có khả năng áp đặt đối thủ trong mọi thời điểm của một trận đấu, và chỉ cần những "hạt nhân tấn công" như Gonzalo hay Vũ Hoàng Samson vào "phom" thì sự chuyển hoá từ việc  "tấn công, áp đặt" tới việc "có bàn thắng" thường diễn ra như một điều tất yếu. Còn về tư tưởng bóng đá thực dụng của Thanh Hoá, dễ thấy là sau 5 vòng V.League họ chỉ ghi được 7 bàn, và số bàn thắng nhiều nhất mà họ ghi trong một trận đấu cũng chỉ là 2 bàn, thế nhưng chừng ấy những bàn thắng cũng đủ giúp họ đứng đầu cuộc chơi. HLV trưởng Mai Đức Chung từng nhiều lần ví von với cầu thủ và giới truyền thông rằng sự khác biệt lớn nhất giữa M.U dưới thời của David Moyes và Chelsea dưới thời của Mourinho là M.U thường chơi rườm rà, nhưng không hiệu quả còn Chelsea chơi đơn giản, nhưng chắc chắn.

Chiều nay "đỉnh đầu V.League" sẽ chứng kiến cuộc đối chọi giữa hai tư tưởng bóng đá rất khác nhau. Và rất có thể chính những tư tưởng khác biệt cùng chút ít "hận thù" sót lại từ cuộc đối đầu năm ngoái, sẽ giúp người hâm mộ được chứng kiến một trận cầu hay, xua đi sự ảm đạm bao trùm!

Ngoại trừ trận cầu tâm điểm Thanh Hoá - HN.T&T, vòng 6 V.League chiều nay còn diễn ra các trận đấu khác. Trên sân Cẩm Phả, chủ nhà Quảng Ninh gặp Hoàng Anh Gia Lai, trên sân An Giang, Hùng Vương. An Giang gặp Bình Dương, trên sân Chi Lăng, chủ nhà Đà Nẵng gặp Sông Lam Nghệ An. Có lẽ nếu Thanh Hoá và HN.T&T không lần lượt dẫn đầu V.League thì không phải trận Thanh Hoá - HN.T&T, mà chính trận Đà Nẵng - Sông Lam mới là trận cầu tâm điểm vòng này. Lý do: xét ở góc độ truyền thống, đây là hai đội bóng được đánh giá là kỳ phùng địch thủ của nhau, và trong tất cả những cuộc gặp gỡ nhau ở những mùa V.League gần đây, cầu thủ hai bên đều tạo ra những cuộc so đo giàu kịch tính.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.