Câu chuyện bóng đá: Bầu Đệ lên Pleiku...

Chủ Nhật, 30/03/2014, 11:17
Trận Hoàng Anh Gia Lai - Thanh Hoá (vòng 10 V.League chiều hôm nay) lẽ thường không phải trận đấu hút hàng. Nếu nhìn ở góc độ chất lượng cầu thủ hay ở góc độ truyền thống và ân oán thì nó thua xa trận đấu cùng giờ giữa Đà Nẵng - Bình Dương. Nhưng trận đấu này lại đáng chú ý bởi sự xuất hiện của một con người, một cái tên ở nơi được ví von là sào huyệt của bầu Đức: ông bầu Nguyễn Văn Đệ.

Cuối năm 2011, khi cựu bầu Nguyễn Đức Kiên cùng các ông bầu máu mặt của bóng đá Việt Nam như bầu Thắng, bầu Đức "đánh" mạnh VFF để đề nghị thành lập VPF thì thoạt tiên bầu Đệ cũng nằm trong nhóm "cách mạng" này. Nhưng chẳng bao lâu sau khi VPF ra đời thì bầu Đệ lại...tách nhóm và lại nhìn những "ông bầu cách mạng" với một con mắt không thiện cảm tí nào. Không hiểu vì lý do quyền lợi hay vì lý do A, B, C nào khác mà từ đó đến nay đội bóng của bầu Đệ luôn có những phê phán mạnh mẽ, kịch liệt đến công tác tổ chức, điều hành V.League của VPF.

Năm ngoái, chỉ vì bức xúc chuyện "quả bóng nằm trong hay nằm ngoài biên ngang" (?) mà bầu Đệ kéo quân từ Thanh Hoá lên Hà Nội tổ chức họp báo "đánh" VPF, rồi chỉ trích công tác điều hành V.League ít nhiều có những "màu sắc mafia", làm tổn hại đến sự phát triển của bóng đá nước nhà. Cũng trong năm ngoái, Thanh Hoá là một trong những đội bóng đóng lệ phí dự giải chậm nhất với lý do "không có phải chúng tôi thiếu tiền, mà vì thiếu niềm tin vào những nhà làm giải".

Bầu Đệ đang có cơ hội giành chiến thắng trên sân bầu Đức.Ảnh: H.M.

Với VPF nói chung, bầu Đệ giữ cái nhìn không thiện cảm cho mấy. Còn với cá nhân ông PCT VPF Đoàn Nguyên Đức thì bầu Đệ cũng không ngại công khai đấu khẩu, đấu lý, đấu chuyên môn. Người ta không quên ở lễ tổng kết mùa giải hai năm trước, bầu Đệ đã bật dậy đấu lại những lời lẽ của bầu Đức trên bàn cử tọa, và đấu đi đấu lại, rốt cuộc ông bầu Thanh Hoá đã đề nghị: "Nếu thích, tôi với anh ra ngoài nói chuyện".

Bây giờ thì bầu Đức không chỉ là PCT VPF mà vừa trở thành tân PCT tài chính VFF. Nhưng tương phản với sự thăng tiến của ông bầu này, thành tích của đội bóng do ông làm chủ lại cứ trồi sụt khó lường. Nhìn lên bảng tổng sắp V.League nhiều người giật mình nhận ra Hoàng Anh Gia Lai đang "rơi" ở vị trí thứ 8 với chỉ 11 điểm. Trong trận đấu gần đây nhất, Hoàng Anh thậm chí thua cả kèo dưới Đồng Nai, và đấy là trận thua mà HLV Trần Bình Sự của Đồng Nai đã tự tin cho biết: "Đối thủ đã bị chúng tôi bắt bài". Vẫn biết trong những năm qua, bầu Đức đã chuyển hướng đầu tư sang Học viện bóng đá trẻ Hoàng Anh Gia Lai JMG, và bước đầu đã gặt hái thành công với lứa U.19 nhưng hình ảnh một Hoàng Anh Gia Lai không còn khiến người ta sợ hãi chắc chắn sẽ khiến ông phải...ít nhiều suy nghĩ. Chỗ này thì xem ra bầu Đệ đang thắng thế so với bầu Đức, vì Thanh Hoá của bầu Đệ đang dẫn đầu V.League với 22 điểm, và cứ nhìn lối đá hừng hực lửa của Thanh Hoá suốt những vòng đấu đã qua, nhiều người tin họ đang là ƯCV số 1 cho ngôi vua V.League 2014.

Khi bầu Đức nhảy vào làng bóng và cùng Hoàng Anh Gia Lai vô địch V.League 2 lần liên tiếp vào những năm 2003, 2004 thì cái tên Nguyễn Văn Đệ còn chưa từng xuất hiện trong đời sống bóng đá nước nhà. Nhưng bây giờ, khi Hoàng Anh Gia Lai đang thất thế thì đội bóng của bầu Đệ lại đang bất ngờ leo cao.

Chiều nay sân Pleiku sẽ chứng kiến sự xuất hiện của bầu Đệ, và đấy có thể là sự xuất hiện mang tính "cột mốc" của ông trong một cuộc đấu của riêng ông với...người ông ghét!

Diệp Xưa
.
.
.