Lễ hội kỷ niệm 226 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa:

Hàng ngàn người dân háo hức xem cảnh vua Quang Trung đánh giặc ngoại xâm

Thứ Hai, 23/02/2015, 14:56
Sáng mồng 5 Tết Ất Mùi, lễ hội gò Đống Đa, một trong những lễ hội lớn nhất Hà Nội, kỷ niệm 226 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789-2015) đã được khai mạc. 

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo và đại diện nhiều bộ, ban, ngành Trung ương và Hà Nội. Hàng ngàn người dân cũng đã tới tham gia lễ hội ý nghĩa này.

Trước khi buổi lễ bắt đầu, các đại biểu và nhân dân đã cùng dâng hương tưởng niệm vua Quang Trung tại đền thờ và lễ dâng hoa tại chân tượng đài hoàng đế Quang Trung-Nguyễn Huệ, tiến hành nghi lễ rước kiệu Vua Quang Trung và Công chúa Ngọc Hân, cùng ôn lại truyền thống hào hùng của chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.

Với chiến lược quân sự tài tình, bất ngờ, thần tốc và táo bạo, dưới sự lãnh đạo tài ba của người Anh hùng áo vải Nguyễn Huệ, nghĩa quân Tây Sơn đã bất ngờ tiến công vào kinh thành Thăng Long, đánh cho hơn 20 vạn quân Thanh tan tác “xương chất thành núi, máu chảy thành sông”, giải phóng kinh thành Thăng Long. 

Ngày mùng 5 tháng Giêng hàng năm đã trở thành ngày kỷ niệm truyền thống của người dân Thủ đô để tưởng nhớ người Anh hùng áo vải Nguyễn Huệ và khơi dậy niềm tự hào về chiến thắng lẫy lừng của Quang Trung trong việc đánh đuổi giặc xâm lăng.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Quốc hội và lãnh đạo TP Hà Nội cắt băng khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo công viên văn hóa Đống Đa-Di tích gò Đống Đa.

Ông Nguyễn Song Hào, Chủ tịch UBND quận Đống Đa, Hà Nội, cho biết: “Lễ hội Gò Đống Đa được UBND quận Đống Đa tổ chức hàng năm để tưởng nhớ tới công tích lẫy lừng của vua Quang Trung, đồng thời, giáo dục truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc của các thế hệ cán bộ, nhân dân Thủ đô”.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Ngay sau phần nghi lễ trang trọng, thành kính, phần hội của lễ kỷ niệm đã được diễn ra màn trống hội của Nhà hát Tuồng Việt Nam tái hiện hình ảnh vua Quang Trung oai phong ra trận, đánh đuổi quân xâm lăng, đem cành đào báo tiệp tặng công chúa Ngọc Hân; các trò chơi dân gian, các tiết mục thi đấu võ thuật, cờ người cờ tướng, chương trình rước rồng lửa Thăng Long của các đoàn nghệ thuật Trung ương, Hà Nội và các địa phương, thể hiện tinh thần thượng võ, khí thế hào hùng của chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa lịch sử.

Tái hiện hình ảnh vua Quang Trung đánh thắng giặc xâm lược.

Tại lễ hội, đã diễn ra lễ khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo công viên văn hóa Đống Đa-Di tích gò Đống Đa.

Lễ hội Gò Đống Đa kéo dài hết ngày mùng 5 Tết.

Thanh Hằng
.
.
.