Cao su Đồng Tháp bứt phá

Thứ Hai, 25/04/2011, 14:47
Chỉ còn một lượt đấu nữa, lượt đi, V.League 2011 sẽ chính thức khép lại và "Cá chép miền Tây" gần như đã chắc suất trụ hạng. Thành tích ấy ghi đậm sự khôn ngoan trong chiến lược "đi trước một bước" của "con cáo già" Phạm Công Lộc.

Phao cứu sinh "lượt về"

Những biến động về lực lượng từ hàng loạt đội bóng trước thời điểm V.League 2011 khởi tranh như Bảo Khanh, Phước Tứ, Khánh Lâm rời Thanh Hóa: Minh Phương, Tài Em, Phan Văn Santos tạm biệt ĐTLA; Ngọc Thanh, Leandro nói lời chia tay đội bóng thành phố Cảng; Quang Hải rời phố biển Nha Trang đến đất Sài Gòn… cả chuyện Hà Nội T&T "vồ hụt" Samson nữa, khiến mùa giải năm nay bắt đầu trong sự e dè, chắp vá của nhiều CLB.

Họ vừa đá vừa nghe ngóng, vừa đá vừa dần hoàn thiện. Chuyện lấp đầy các khoảng trống cũ cũng như giúp những nhân tố mới hòa nhập với một tập thể đòi hỏi một quãng thời gian nhất định. Vì vậy, giai đoạn lượt đi thường mang ý nghĩa "thăm dò", "khởi động" chứ chưa phải những cú "nước rút". Các vị HLV lẫn "ông bầu" phần nhiều trông chờ vào đợt chuyển nhượng giữa mùa, mong bổ khuyết những gì còn thiếu, hoàn thiện lối chơi khi có thêm vài bản hợp đồng "đáng giá".

Đồng Tháp (trái) đang đi trước một bước so với làng bóng đá.

Cần phải nói ngay rằng lối tư duy trên đây là một sự lãng phí thời gian, tiền bạc và thành tích ghê gớm đối với không ít CLB.  Nhiều đội coi giai đoạn lượt về như chiếc phao cứu sinh, là cơ hội để mình có thể "sửa sai"… nhưng chiếc phao ấy có quá "chật chội" không khi ai cũng muốn bám vào và không phải "cánh tay" nào cũng được đáp ứng?

Sự thận trọng đến mức dè dặt, thiếu quyết đoán của khá nhiều đội bóng "đại gia" ở bước khởi đầu V.League 2011 đã tạo điều kiện không thể tốt hơn cho người Đồng Tháp chớp thời cơ.

Sách lược của người Đồng Tháp

V.League 2011 chứng kiến không ít lần TĐCS Đồng Tháp sảy chân, thậm chí là những trận thua bẽ bàng trước các đối thủ thuộc nhóm "cầm đèn đỏ" như Hà Nội ACB, Thanh Hóa.

Ấy thế nhưng; dõi theo hành trình của Đồng Tháp tại mùa bóng năm nay, rất dễ nhận thấy sự nhạy bén (và tinh quái) của HLV trưởng Phạm Công Lộc. Trong bối cảnh ĐTLA, Hà Nội ACB thi đấu bết bát; B.Bình Dương, Hà Nội T&T trận hay trận dở; TV Ninh Bình, Vicem Hải Phòng không còn là chính mình; Thanh Hóa "khôn nhà dại chợ" hay HAGL chưa cho người hâm mộ thấy rõ mục tiêu…, đại diện bóng đá ĐBSCL đã tận dụng tối đa lợi thế sân nhà (bất bại) và tranh thủ kiếm điểm nơi đất khách để vươn lên như một "ngựa ô" đích thực của giải.

Trao đổi với báo giới, HLV Phạm Công Lộc thẳng thắn bày tỏ: "Chúng tôi luôn tranh thủ"! Trong khi không ít các CLB ở V.League đều trông chờ lượt về (có sự bổ sung cầu thủ giữa mùa) như một cột mốc đánh dấu sự chuyển biến về chất lượng cầu thủ và sự thay đổi thứ hạng thì đội Đồng Tháp đã kịp tích trữ "lương khô" cho giai đoạn lượt về, luôn khốc liệt và khó lường. Rõ ràng, nếu với các đội bóng, "điểm chuẩn" để trụ hạng mỗi mùa thường dao động trong khoảng 32 - 33 thì "chỉ" cần gom được 2/3 số điểm ấy ở giai đoạn lượt đi, nhiệm vụ ở lượt về xem ra "nhẹ" hơn rất nhiều.

V.League 2011 không phải mùa giải đầu tiên HLV Phạm Công Lộc chỉ thị cho học trò bứt phá ngay từ những vòng đấu đầu tiên. Mùa giải năm ngoái, "cá chép" ĐBSCL cũng chào V.League trong tư thế ứng cử viên hàng đầu cho suất rớt hạng, nhưng rồi đội bóng xứ bưng biền đã nhanh bứt khỏi nhóm cầm đèn đỏ và đến khi 1 nửa mùa bóng trôi qua, đại diện bóng đá Miền Tây đã sở hữu tới 21 điểm để yên tâm "tọa sơn quan hổ đấu".

Một kịch bản cũ đang được thầy trò HLV Phạm Công Lộc viết lại (dồn sức trụ hạng ngay từ nửa đầu mùa bóng, khi các đối thủ còn đang trong giai đoạn chạy khởi động, nghe ngóng…); tuy nhiên, nó vẫn cho thấy hiệu quả đến không ngờ

Mạnh Hà
.
.
.